![]() |
Cơ phó Adreas Lubitz. Ảnh: CNN |
Cơ phó hành động có chủ đích
Công tố viên Brice Robin của Pháp cho hay, các phi công của chuyến bay 4U9525 nói chuyện bình thường với nhau trong 20 phút đầu tiên. Tuy nhiên, sau đó từ thái độ lịch sự, cuộc đối thoại trở nên "cộc lốc" khi cơ trưởng thảo luận về quá trình hạ cánh.
Ngay sau đó, cơ trưởng rời buồng lái, yêu cầu cơ phó cầm lái và đi vào nhà vệ sinh. Tiếng đẩy ghế về phía sau và cánh cửa đóng vang lên. Cơ phó ngồi trong khoang lái và nhấn nút giảm độ cao máy bay.
"Nhấn nút giảm độ cao chỉ có thể là hành động cố ý", ông Robin khẳng định.
Những phút cuối
![]() |
Đội cứu hộ tiếp cận hiện trường của vụ tai nạn. Ảnh: CNN |
- 10h30 (giờ địa phương): Máy bay gửi báo cáo về việc tiếp tục hành trình tới đài không lưu. Đây là lần kết nối cuối cùng giữa phi cơ và trạm kiểm soát. Cơ trưởng được cho là rời khỏi buồng lái, có thể là vào nhà vệ sinh.
- 10h30'55: Chế độ lái tự động thay đổi độ cao từ 11.528 m xuống 30,48 m, theo phân tích dữ liệu từ Flightradar 24.
- 10h31: Máy bay bắt đầu lao xuống dãy Alps. Cơ phó Andreas Lubitz là người duy nhất ở trong buồng lái.
- 10h35: Trạm không lưu cố gắng liên lạc với phi công, nhưng không nhận được phản hồi. Vào thời gian này, cơ trưởng không thể quay trở vào buồng lái. Ông bắt đầu gõ và đập cửa, nhưng cơ phó không phản ứng. Tiếng báo động vang lên.
Hộp đen vẫn ghi lại tiếng cơ phó thở bình thường trong những phút cuối của chuyến bay. Anh ta không gửi tín hiệu cấp cứu.
![]() |
Cơ phó của máy bay 4U9525 chốt cửa khoang lái và điều khiển máy bay lao vào núi. Ảnh minh họa: AFP |
- 10h40'47: Độ cao cuối cùng của máy bay trên màn hình radar là 1.882 m - chỉ cao hơn những ngọn núi trên dãy Alps khoảng 609 m.
Trong những phút cuối, tiếng hành khách la hét vang lên.
Máy bay lao nhanh xuống núi trong chưa đầy 10 phút. Trong thời gian đó, cơ phó Lubitz hoàn toàn im lặng.
Theo BBC, máy bay đã giảm dần độ cao khoảng 914 m tới 1.200 m/phút. Kiểm soát không lưu đã cố liên lạc với phi cơ nhiều lần, nhưng vô ích.
Theo ông Robin, các hành khách không biết chuyện gì đang xảy ra trong buồng lái. Máy bay đã đâm xuống núi với tốc độ 700 km/h. "Cái chết diễn ra ngay tức thì", ông nói.
Germanwings cho biết cơ phó Adreas Lubitz gia nhập hãng vào tháng 9/2013, ngay sau khi trải qua huấn luyện. Lubitz đã có 630 giờ bay, được đào tạo tại học viện phi công của tập đoàn Lufthansa, công ty mẹ của hãng hàng không giá rẻ Germanwings.
Hành khách 4U9525 la hét trong những phút cuối cùng
Một công tố viên người Pháp cho biết các hành khách trên phi cơ Airbus A320 của hãng Germanwings chỉ ý thức được thảm kịch đang đến ngay trước khi tử nạn.
Gia đình sốc khi biết tin cơ phó 4U9525 gây nên thảm kịch
Người thân của cơ phó chuyến bay 4U9525 trở về nhà sau khi biết tin anh ta nhốt cơ trưởng bên ngoài buồng lái để điều khiển máy bay lao xuống núi.
Phát hiện manh mối cơ phó 4U9525 tự sát
11 2
Cảnh sát điều tra vụ tai nạn máy bay của Germanwings phát hiện "manh mối đáng chú ý" tại nhà Andreas Lubitz, trong khi bạn bè của cơ phó nói anh ta vừa chia tay người yêu.