Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vì sao bài tủ của MU sẽ vô hại trước Man City?

Bản hợp đồng 64,3 triệu bảng Ruben Dias có thể trở thành nhân tố quan trọng giúp Man City khắc chế ngón đòn phản công lợi hại của MU.

Bình luận

Man City anh 1

Nhuệ khí MU đang xuống thấp sau khi bị loại khỏi vòng bảng Champions League. Rạng sáng 13/12, họ lại bước vào trận derby thành Manchester thuộc vòng 12 Premier League chạm trán "người hàng xóm ồn ào".

Man City luôn được đánh giá ở cửa trên so với MU những năm gần đây. Thế nhưng, "Quỷ đỏ" luôn tạo ra cú "twist" khiến tất cả không thể ngờ.

Mỗi lần được dự đoán sẽ nhận thất bại, họ lại giành được chiến thắng. Với trận derby thành Manchester lần thứ 183, kịch bản cũ có tái hiện với "Quỷ đỏ"?

Man City lộ điểm yếu

Ở mùa 2019/20, MU liên tiếp hạ được Tottenham Hotspur và Man City. Trong trận đấu trên sân Etihad vào tháng 12, thầy trò Ole Gunnar Solskjaer vượt qua Man City 2-1 với chỉ 28% thời lượng kiểm soát bóng.

Trong 4 trận derby thành Manchester gần nhất, MU giành chiến thắng tới ba lần. Ở các trận đấu đó, "Quỷ đỏ" đều lép vế trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát bóng.

Thứ bóng đá của MU cũng rất đơn giản. Họ phòng ngự với đông quân số bên sân nhà, thi đấu có tổ chức và tìm kiếm bàn thắng qua những đường phản công tốc độ.

Phòng ngự chặt và phản công nhanh trở thành bài tủ của MU dưới thời Solskjaer. Bước vào trận derby thành Manchester thứ 183, chiến lược gia người Na Uy có lẽ đem ngón đòn cũ để đối phó với người láng giềng.

Man City anh 2

Solskjaer đá đánh bại Pep Guardiola ba trong bốn trận derby thành Manchester gần nhất. Ảnh: Getty.

Man City rất mạnh, nhưng không phải bất khả chiến bại. Họ có một HLV giỏi khi đã xây dựng được cho đội chủ sân Etihad lối chơi tấn công khiến phần còn lại nước Anh phải khiếp sợ.

Tuy nhiên, Man City của Pep Guardiola vẫn gặp một số vấn đề khi thường xuyên gặp khó trước các đối thủ chơi phòng ngự phản công như MU.

Chính ông thầy người Tây Ban Nha phải cay đắng thốt lên "đôi khi, chúng tôi không thể kiểm soát được tình hình", sau khi Man City để thua MU 1-2 ngay tại Etihad. Hôm ấy, tốc độ của Marcus Rashford trở thành cơn ác mộng và tra tấn hàng thủ chủ nhà.

"Bình thường, chúng tôi có thể kiểm soát được tình hình, nhưng hôm nay cả đội gặp đôi chút khó khăn. Tất nhiên Man City đã phạm sai lầm và sẽ cần cải thiện. Song, đẳng cấp của Rashford, Anthony Martial và những cầu thủ khác của MU là điều không thể phủ nhận", Pep nói tiếp.

Cựu thuyền trưởng Barca cũng nhấn mạnh cố gắng rút ra bài học cho tương lai.

Và cách Man City khắc phục lỗ hổng trong hệ thống chính là tăng cường mua sắm tân binh để đối phó với lối chơi phòng ngự phản công của MU.

Ở mùa 2020/21, Man City khởi đầu rất chật vật. Tình hình khởi sắc hơn trong 10 trận gần đây khi họ chỉ để thủng lưới 3 lần và đã giữ sạch lưới trong 5 trận liên tiếp.

Tại Premier League, Man City là đội có hàng thủ tốt thứ hai sau Tottenham Hotspur, CLB đang dẫn đầu bảng xếp hạng. Pep đã có những thay đổi trong cách phòng ngự, và đó dĩ nhiên không phải bổ nhiệm Sam Allardyce để dạy cho họ cách xây dựng hàng thủ kiên cố.

Trước khi kỳ chuyển nhượng hè 2020 khép lại, Man City kịp đem Ruben Dias về sân Etihad để nâng cấp chất lượng hàng thủ. Quân bài này tốn của nhà cựu vô địch Premier League con số 64,3 triệu bảng.

Ruben Dias nhanh chóng thích nghi với cuộc sống ở Manchester và môi trường bóng đá Anh. Cầu thủ này trở thành một trong những gương mặt đáng tin cậy nhất của Pep Guardiola.

Trung vệ 23 tuổi trở thành vỏ bọc thép bảo vệ cho khung thành Ederson. Sau 700 phút thi đấu tại Premier League, cựu cầu thủ Benfica có trung bình 0,5 pha tắc bóng/trận, 3 tình huống phá bóng giải nguy và đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 93,4%.

Với Ruben Dias đứng trong hàng thủ, vấn đề phòng ngự của Man City được cải thiện. Họ không còn tỏ ra mỏng manh và dễ dàng bị đánh sập bởi những pha phản công tốc độ.

Man City anh 3

Ruben Dias có thể giúp hàng thủ Man City vững chắc hơn trước MU. Ảnh: Getty.

Giải pháp chống phản công của Man City

Cặp tiền vệ trung tâm Rodri và Ilkay Gundogan cũng dần mang tới sự tin tưởng cho Man City. Có thể người hâm mộ vẫn chưa hài lòng với sự kết hợp này khi họ đã quá quen với những tình huống tắc bóng quyết liệt của Fernandinho, thế nhưng Rodri và Gundogan ngày càng thi đấu chắc chắn.

Ở mùa 2019/20, Pep Guardiola chỉ để Rodri và Gundogan đá cặp 8 lần trong sơ đồ 4-2-3-1. Tuy vậy, Man City để thủng lưới chỉ 3 bàn và nhận 13 cú sút trúng đích trước Arsenal, Real Madrid và hai lần chạm trán Liverpool (theo số liệu từ Independent).

Lần đầu tiên Pep Guardiola bố trí Rodri và Gundogan ở trung tâm hàng tiền vệ mùa 2020/21 là cuộc đối đầu với Liverpool. Hôm ấy, hai đội hòa nhau 1-1.

Việc sử dụng hai tiền vệ trung tâm Rodri và Gundogan được cho là giải pháp để Man City chống lại những đối thủ có lối chơi thiên về phòng ngự.

Gặp Olympiakos, Burnley và Fulham, chiến lược gia người Tây Ban Nha đều đặt niềm tin vào Rodri và Gundogan. Kết quả là Man City giữ sạch lưới trong cả ba trận và toàn thắng.

Trước trận derby thành Manchester, Rodri và Gundogan đều gặp một số vấn đề. Rodri phải ngồi ngoài, còn Gundogan chỉ chơi được hết hiệp 1 trong chiến thắng 3-0 của Man City trước Marseille ở loạt trận cuối vòng bảng Champions League hôm 10/12.

Nếu một trong hai ngôi sao này không kịp hồi phục cho chuyến làm khách đến sân Old Trafford, Pep Guardiola nhiều khả năng phải chọn Fernandinho thay thế. Với kịch bản xấu nhất, tức Rodri và Gundogan vắng mặt, đó sẽ là rắc rối lớn với Man City.

Man City đã bắt đầu phòng ngự tốt hơn khi trải qua 5 trận liên tiếp giữ sạch lưới trên mọi đấu trường. Tuy vậy, điều này không có nghĩa đội bóng của Pep Guardiola hoàn toàn miễn nhiễm trước những pha phản công nguy hiểm của đối thủ

Chạm trán Tottenham, Man City bị thủng lưới sau tình huống phản công mẫu mực được Giovanni Lo Celso kết thúc hoàn hảo. Vài ngày sau trận thua ấy, tất cả cho rằng đại diện thành Manchester để lộ "gót chân Achilles".

"Muốn thắng Man City, chỉ cần đá phòng ngự phản công", truyền thông Anh viết.

Pep Guardiola lập tức phản đối kịch liệt khái niệm này.

"Thôi nào, bàn đầu tiên Tottenham ghi được không phải phản công", Pep Guardiola đề cập tới bàn mở tỷ số của Son Heung-min trước Man City.

Nhưng sau đó, cựu thuyền trưởng Barca lại cho rằng Man City đã thua sau hai tình huống phản công từ Tottenham.

"Chúng tôi để thủng lưới sau hai pha phản công. Họ (Tottenham) có 4 cú sút trúng đích và hai lần bóng đi vào lưới. Xin chúc mừng", Pep Guardiola cho biết thêm.

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha cũng cố ý "trách móc" các đối thủ không chơi với tinh thần cởi mở khi gặp Man City. Đụng độ đại diện thành Manchester, ngoại trừ Chelsea và Liverpool, các CLB còn lại đều chủ động đổ bê tông trước khung thành và chờ thời cơ để phản công.

Nhưng sau trận thua Tottenham, Man City bắt đầu thay đổi. Việc họ không để thủng lưới bàn nào trước những đối thủ dưới tầm là bằng chứng Pep Guardiola bắt đầu tìm ra cách khắc chế lối chơi phòng ngự phản công.

Điều này sẽ khiến MU của Solskjaer phải cân nhắc với bài tủ. "Quỷ đỏ" thường bùng nổ trước giờ nghỉ giữa hai hiệp nhờ các tiền đạo tốc độ. Thế nhưng, Man City đã có cách phòng ngự hoàn toàn khác và chắn chắn hơn.

Man City anh 4
Pep Guardiola chỉ ra cách Son Heung-min tỏa sáng trước Man City HLV Pep Guardiola cho rằng các hậu vệ Man City mắc sai lầm khi theo sát Harry Kane ở bàn thua đầu tiên trong thất bại 0-2 trước Tottenham tại vòng 9 Ngoại hạng Anh.

Man United mang hành trang nào cho trận gặp Man City?

Sau thất bại cay đắng ở Champions League, huấn luyện viên Solskjaer bước vào thử thách thực sự.

'Đội hình B của Man City cũng đủ sức vô địch Champions League'

HLV Andre Villas-Boas của Marseille thừa nhận Man City sở hữu đội hình rất mạnh, có chiều sâu và là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Champions League.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm