Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao 2 hãng bay bị mất kết nối mạng tại Đà Nẵng?

Đường truyền của Vietjet Air và Bamboo Airways đã gặp sự cố ngày 2/1, ngay sau thời hạn mà sân bay Đà Nẵng đề nghị hai hãng bay kết nối vào đường truyền chung của sân bay.

Cụ thể, sáng 2/1, đường truyền phục vụ hệ thống làm thủ tục check in và lên máy bay của Bamboo Airways và Vietjet Air tại nhà ga T1 cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã bị mất kết nối. Sự cố đã khiến nhân viên hai hãng phải làm thủ tục bằng phương pháp thủ công, gây chậm chuyến dây chuyền cho nhiều chuyến bay.

Sự cố được các đơn vị liên quan phối hợp xử lý và khắc phục dứt điểm lúc 11h30 cùng ngày, tuy nhiên đã ảnh hưởng tới số lượng lớn hành khách của hai hãng bay.

Nguyên nhân do đâu?

Theo biên bản làm việc của Cảng vụ hàng không Miền Trung, đường truyền dữ liệu kênh thuê riêng ILL của Viettel cấp cho Vietjet và đường truyền của VNPT, Viettel cấp cho Bamboo Airways tại Đà Nẵng ngày 2/1 được xác nhận thông suốt, không có sự cố từ đơn vị cung ứng dịch vụ.

san bay da nang mat mang anh 1

Đường truyền của Vietjet Air và Bamboo Airways đã gặp sự cố ngày 2/1, ngay sau thời hạn mà sân bay Đà Nẵng đề nghị hai hãng bay kết nối vào đường truyền chung của sân bay, khiến hàng loạt các chuyến bay của hai hãng bị chậm chuyến. Ảnh: Ngô Minh.

Cũng trong biên bản, sân bay Đà Nẵng khẳng định hoàn toàn không can thiệp vào hệ thống gây ra sự cố. "Có thể do lỗi kỹ thuật, một sự cố có thể có rất nhiều nguyên nhân", đơn vị này nhận định khi làm việc với 2 hãng.

Tuy nhiên tới ngày 6/1, Cảng vụ hàng không Miền Trung trong văn bản của mình đã khẳng định việc Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng (sân bay quốc tế Đà Nẵng) ngưng các kết nối mạng từ ngoài vào hệ thống mạng nghiệp vụ hàng không với hai hãng Vietjet Air và Bamboo Airways sáng ngày 2/1. Việc này làm gián đoạn hoạt động cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách. Hành động này không tuân thủ quy định tại Nghị định 102/2015 của Chính phủ về quản lý cảng hàng không, sân bay.

Khẳng định này cho thấy trách nhiệm của vụ việc được Cảng vụ hàng không Miền Trung xác định thuộc về đơn vị điều hành sân bay quốc tế Đà Nẵng, gây thiệt hại cho hai hãng bay và ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của hành khách.

Trước đó trong văn bản làm việc riêng với hai hãng hàng không trước khi sự việc mất kết nối xảy ra, lãnh đạo sân bay Đà Nẵng đã khẳng định sẽ tiến hành ngưng kết nối mạng từ ngoài vào hệ thống nghiệp vụ hàng không của hai hãng. Vị này cũng nói sẽ không chịu trách nhiệm nếu quá trình này ảnh hưởng đến công tác phục vụ hành khách của các hãng bay.

Đường truyền sân bay đắt gấp đôi hãng tự thuê

Cũng theo Cảng vụ hàng không miền Trung, cả hai hãng hàng không đều đã có văn bản gửi sân bay Đà Nẵng liên quan đến yêu cầu sử dụng đường truyền chung và đề nghị được hỗ trợ tiếp tục khai thác hệ thống làm thủ tục chuyến bay theo phương thức hiện tại.

Nguyên nhân khiến hai hãng chưa thực hiện kết nối với đường truyền chung của sân bay Đà Nẵng, ngoài các nguyên nhân kỹ thuật còn tồn tại yếu tố giá thành do chi phí dự kiến mà sân bay Đà Nẵng đưa ra quá cao.

Cụ thể, giá dịch vụ đường truyền CUTE phục vụ chuyến bay nội địa đang được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, đơn vị điều hành sân bay Đà Nẵng) thu ở mức 6.500 đồng/hành khách (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Mức thu phí này được các hãng bay cho là cao so với việc tự sử dụng hệ thống đường truyền riêng từ những đơn vị như Viettel hay VNPT, cũng như cao hơn mức trung bình các sân bay quốc tế (khoảng trên 3.000 đồng/hành khách).

Trước đó như Zing.vn đưa tin, hàng loạt các chuyến bay sáng 2/1 của Vietjet Air và Bamboo Airways đã gặp khó khăn trong quá trình làm thủ tục cho hành khách do sự cố đường truyền. Toàn bộ thao tác của nhân viên mặt đất đều phải chuyển sang làm thủ công, khiến nhiều chuyến bay bị chậm chuyến, gây ảnh hưởng tới lịch trình di chuyển của rất nhiều hành khách.

Không dùng vốn Nhà nước xây nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, trong đó lưu ý không sử dụng vốn Nhà nước.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm