Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không dùng vốn Nhà nước xây nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, trong đó lưu ý không sử dụng vốn Nhà nước.

Theo đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương có ý kiến kết luận rõ dự án xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã đủ cơ sở pháp lý để Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư.

Đồng thời, làm rõ nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án, không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Khong dung von Nha nuoc xay nha ga T3 san bay Tan Son Nhat anh 1

Nhà ga T3 có công suất thiết kế 20 triệu khách/năm,. Ảnh: Lê Quân.

Dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, xây dựng trên diện tích khoảng 110.000 m2. ACV đề xuất chi gần 11.000 tỷ đồng xây nhà ga T3 và hoàn thành trong 37 tháng.

Khi đưa vào sử dụng, nhà ga T3 phục vụ 20 triệu khách/năm. ACV cho biết dự án sẽ giảm tải nhà ga T1, phù hợp quy hoạch và phân chia sản lượng khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ACV là doanh nghiệp do Nhà nước nắm 95,4% cổ phần. ACV phải chịu trách nhiệm về hiệu quả sử dụng vốn, tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp khi đầu tư. Về số tiền gần 11.000 tỷ xây nhà ga và sử dụng không quá 50 năm, cơ quan này cho là phù hợp.

Sau khi ACV hoàn thành thu hồi vốn ở giai đoạn khai thác, nhà ga T3 sẽ tiếp tục hoạt động phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, tạo nguồn thu để nâng cấp hệ thống 22 cảng hàng không khác trên cả nước.

Sân bay Tân Sơn Nhất lắp thêm ki-ốt, điểm soi an ninh dịp Tết

Tổ chức lại giao thông là một trong nhiều biện pháp để nâng cao năng lực phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020 của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm