Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Venezuela tập trận quân sự, triển khai bệ phóng tên lửa trên đường

Lực lượng vũ trang và dân quân Venezuela đã tổ chức cuộc tập trận kéo dài trong 2 ngày theo lời kêu gọi của tổng thống trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Mỹ.

Bat on chinh tri o Venezuela anh 1

Lực lượng vũ trang và dân quân Venezuela đã xuống đường ở các thành phố, bãi biển và khu vực biên giới hôm 15/2 để tập trận theo lệnh của Tổng thống Nicolas Maduro, trong bối cảnh leo thang căng thẳng với Mỹ.

Bat on chinh tri o Venezuela anh 2

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Maduro đang chịu sức ép từ Mỹ và hàng chục quốc gia khác, ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido lên nắm quyền ở đất nước đang khủng khoảng kinh tế trầm trọng.

Bat on chinh tri o Venezuela anh 3

Các cư dân ủng hộ Tổng thống Maduro trong khu ổ chuột ở Caracas đã tham gia cuộc tập trận. Họ bao gồm số lượng ngày càng tăng các thành viên dân quân được tuyển dụng bởi chính phủ.

Bat on chinh tri o Venezuela anh 4

Người dân lái xe qua một chốt trạm do dân quân canh giữ. "Tôi đã đáp lại lời kêu gọi chuẩn bị phòng thủ, vì đất nước, quê hương chúng tôi đang bị đe dọa từ Mỹ", Pablo Antonio Reyes, 63 tuổi, thành viên dân quân vốn là kỹ sư điện tử nói với AFP.

Bat on chinh tri o Venezuela anh 5

Lực lượng quân đội chính quy mai phục tại một vị trí, trong khi người dân hiếu kỳ theo dõi qua cửa sổ.

Bat on chinh tri o Venezuela anh 6

Xe thiết giáp của quân đội chính phủ chốt chặn trên đường cao tốc. Dân quân và lực lượng ủng hộ chính phủ mặc áo đỏ diễn tập chiến đấu trên đường phố. Họ sơ tán cư dân khỏi các tòa nhà, khi những chiếc lốp xe bị đốt cháy để mô phỏng cuộc tấn công.

Bat on chinh tri o Venezuela anh 7

Tổng thống Maduro cho biết cuộc tập trận kéo dài 2 ngày nhằm mục đích chuẩn bị cho sự xâm lược của Washington và các đồng minh trong khu vực, bao gồm nước láng giềng Colombia.

Bat on chinh tri o Venezuela anh 8

Trong khi đó, lãnh đạo phe đối lập Guaido kêu gọi quân đội từ bỏ sự lãnh đạo của Tổng thống Maduro và giúp ông tái thiết một Venezuela mới.

Bat on chinh tri o Venezuela anh 9

Quân đội Venezuela với sự ủng hộ của Nga đã triển khai một số bệ phóng tên lửa phòng không và radar trên đường phố để phô diễn sức mạnh.

Bat on chinh tri o Venezuela anh 10

2 nữ nhân viên ngủ gật tại một trạm thông tin. Tổng thống Maduro tuyên bố sẽ bắt giữ lãnh đạo phe đối lập, sau khi ông này vừa trở về nước trong chuyến công du đến Mỹ và một số nước châu Âu, bất chấp lệnh cấm ông rời khỏi đất nước của tòa án.

Bat on chinh tri o Venezuela anh 11

Tại Mỹ, trong cuộc hội đàm tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump tái khẳng định sự ủng hộ đối với lãnh đạo phe đối lập Guaido và gọi ông là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Bat on chinh tri o Venezuela anh 12

Tại Caracas, những người ủng hộ lãnh đạo phe đối lập đã chế giễu cuộc tập trận và bày tỏ sự thất vọng bởi tiềng gầm rú của xe quân sự và những chốt chặn được lập nên để phục vụ cho cuộc tập trận.

Lãnh đạo đối lập Venezuela bị an ninh chặn đường vào quốc hội

Phe đối lập Venezuela cáo buộc Tổng thống Nicolás Maduro chủ mưu "đảo chính nghị viện" bất hợp pháp, sau khi Juan Guaidó bị thay thế ở vị trí người đứng đầu quốc hội.

TT Putin ủng hộ đối thoại giữa chính phủ Venezuela và phe đối lập

Trong cuộc gặp với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga ủng hộ đối thoại giữa chính phủ và phe đối lập Venezuela.

Trung Hiếu

Ảnh: AFP

Bạn có thể quan tâm