Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo đối lập Venezuela bị an ninh chặn đường vào quốc hội

Phe đối lập Venezuela cáo buộc Tổng thống Nicolás Maduro chủ mưu "đảo chính nghị viện" bất hợp pháp, sau khi Juan Guaidó bị thay thế ở vị trí người đứng đầu quốc hội.

Ngày 5/1, cảnh hỗn loạn xảy ra khi lực lượng an ninh và quân đội chống bạo động chặn các nhà lập pháp đối lập vào tòa nhà quốc hội ở thủ đô Caracas của Venezuela.

Video cho thấy ông Guaidó cố gắng trèo qua hàng rào vào khu vực nghị viện nhưng bị các thành viên Vệ binh Quốc gia Bolivarian đẩy lùi.

quoc hoi Venezuela anh 1

Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido, lãnh đạo phe đối lập của Venezuela, cố gắng trèo hàng rào để vào khu vực của quốc hội, sau khi ông và các nhà lập pháp đối lập khác bị cảnh sát chặn tham gia phiên họp vào ngày 5/1. Ảnh: AP.

Sau thời gian trì hoãn kéo dài, Luis Parra - chính trị gia đối lập trên danh nghĩa - đã tuyên bố là chủ tịch quốc hội mới với sự hỗ trợ của các thành viên thân Maduro, trong khi nhiều người ủng hộ Guaidó vẫn ở bên ngoài.

Theo Guardian, động thái này gây ra sự phẫn nộ trong số những người ủng hộ ông Guaidó trong và ngoài Venezuela.

Mỹ tuyên bố nó "hoàn toàn trái với ý chí của người dân". Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Ernesto Araújo viết trên Twitter: "Brazil sẽ không công nhận bất kỳ kết quả nào của sự bạo lực và đè bẹp dân chủ này".

Tháng 1/2018, ông Guaidó được bầu làm chủ tịch nghị viện Venezuela và sử dụng vị trí đó để tuyên bố là nhà lãnh đạo lâm thời hợp pháp của đất nước.

Dưới sự dẫn dắt của phe đối lập, các cuộc biểu tình rầm rộ trên đường phố và ít nhất hai nỗ lực châm ngòi cho các cuộc nổi dậy quân sự chống lại ông Maduro đã thất bại.

Hai máy bay với kỹ sư quân sự Nga hạ cánh ở Venezuela

Tổng thống Nicolas Maduro cho biết hai máy bay chở theo nhân viên Nga để hỗ trợ quân sự và kỹ thuật đã đến Venezuela.

TT Putin ủng hộ đối thoại giữa chính phủ Venezuela và phe đối lập

Trong cuộc gặp với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga ủng hộ đối thoại giữa chính phủ và phe đối lập Venezuela.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm