Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Maduro phô trương sức mạnh quân sự trong lễ mừng quốc khánh

Trong khi Tổng thống Maduro dự khán một cuộc diễu binh quy mô lớn, ở một góc khác của thủ đô Venezuela, lãnh đạo đối lập Guaido dẫn dắt một cuộc tuần hành phản đối chính phủ.

khung hoang chinh tri venezuela anh 1
Chính quyền Venezuela đã tổ chức một cuộc diễu binh quy mô lớn hôm 5/7 để kỷ niệm ngày quốc khánh, với sự chứng kiến của Tổng thống Nicolas Maduro, giữa lúc nước này vẫn đang chìm trong cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc. Ảnh: Reuters.
khung hoang chinh tri venezuela anh 2
"Chúng ta nhìn lên trời cầu xin hòa bình", ông Maduro nói. "Quân đội chúng ta liên tục rèn luyện. Chúng ta cầu xin Chúa với tên lửa sẵn sàng". Ảnh: Reuters.
khung hoang chinh tri venezuela anh 3
Cuộc diễu bình được xem như là cách cho thấy quân đội vẫn tiếp tục ủng hộ ông Maduro, trong lúc ông đối mặt với thách thức từ nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido. Ảnh: Reuters.
khung hoang chinh tri venezuela anh 4
Ông Guaido, người đồng thời là chủ tịch quốc hội, đã tuyên bố trở thành tổng thống lâm thời hồi tháng 1, làm bùng lên cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Nam Mỹ. Được Mỹ và hơn 50 nước hậu thuẫn, ông liên tục kêu gọi Tổng thống Maduro từ chức và từng tiến hành một cuộc đảo chính song thất bại. Ảnh: Reuters.
khung hoang chinh tri venezuela anh 5
Ông Guaido cũng dẫn đầu một cuộc tuần hành khác tại thủ đô Caracas hôm 5/7, ngày kỷ niệm 208 năm kể từ khi Venezuela giành độc lập từ Tây Ban Nha. Khoảng vài nghìn người tham gia cuộc tuần hành này, ít hơn nhiều so với số người biểu tình hồi đầu năm. Ảnh: Reuters.
khung hoang chinh tri venezuela anh 6
"Chúng ta tuần hành vì tự do", ông Guaido nói. "Chúng ta đang biến sự tức giận thành hành động và chúng ta sẽ ở trên đường cho đến khi có được tự do". Ảnh: Reuters.
khung hoang chinh tri venezuela anh 7
Ở góc khác của Caracas, xe tăng, binh sĩ mặc quân phục nhiều màu sắc diễu hành trên đường, trong khi các chiến đấu cơ bay lượn trên trời. Ảnh: Reuters.
khung hoang chinh tri venezuela anh 8
Một đơn vị đặc nhiệm ngụy trang cầm súng ống, hô vang các khẩu hiệu trung thành khi họ đi ngang qua khán đài nơi ông Maduro đang có mặt. Ảnh: AP.
khung hoang chinh tri venezuela anh 9
Trong bài phát biểu ngắn gọn, ông Maduro kêu gọi nối lại đối thoại với phe đối lập. Tổng thống đương nhiệm của Venezuela đã kiên quyết không từ chức, nói rằng tình trạng suy thoái tại nước này là do chiến tranh kinh tế với Mỹ. Ảnh: Reuters.
khung hoang chinh tri venezuela anh 10
Khủng hoảng chính trị tại Venezuela diễn ra sau khi đất nước nhiều năm chìm trong lạm phát phi mã, tình trạng thiếu hụt thức ăn, thuốc men nghiêm trọng do giá dầu tụt dốc. Ảnh: Reuters.
khung hoang chinh tri venezuela anh 11
Một người biểu tình ném đá vào lực lượng an ninh, sau cuộc tuần hành phản đối chính phủ do ông Guaido dẫn dắt. Ảnh: Reuters.
khung hoang chinh tri venezuela anh 12
Trong khi Mỹ ủng hộ phe đối lập, Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước khác ủng hộ chính quyền ông Maduro. Moscow hôm 5/7 nói sẽ kiên quyết chống lại bất cứ âm mưu nào nhằm làm mất ổn định tại Venezuela, cũng như sẽ tăng cường năng lực cho quân đội nước này. Ảnh: Reuters.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm