Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Venezuela phá âm mưu đảo chính, ám sát Tổng thống Maduro

Các quan chức Venezuela hôm 26/6 cho biết vừa chặn âm mưu lật đổ chính phủ, bao gồm kế hoạch ám sát Tổng thống Nicolás Maduro và các đồng minh chính trị thân cận nhất của ông.

AP dẫn lời phát ngôn viên của Tổng thống Maduro, ông Jorge Rodríguez, cho biết đây là mạng lưới các sĩ quan và binh sĩ hầu hết đã nghỉ hưu. Họ lên kế hoạch đánh bom một tòa nhà chính phủ quan trọng, chiếm giữ căn cứ không quân ở thủ đô Caracas và cướp phá ngân hàng trung ương của Venezuela.

Tong thong Venezuela Maduro anh 1
Tổng thống Nicolás Maduro phát biểu trước báo giới hôm 21/6. Ảnh: AP.

Trong khi đó, Tổng thống Maduro cho biết giới chức trách đã bắt giữ những kẻ liên quan tới âm mưu đảo chính bất thành mới nhất này. 

“Chúng tôi đã lật tẩy và phá vỡ âm mưu, bắt giữ nhóm khủng bố và phát-xít lên kế hoạch tấn công xã hội và nền dân chủ Venezuela. Chúng đã bị bắt. Chúng đã ở sau song sắt với rất nhiều bằng chứng. Chúng tôi đã theo dõi nhóm phát-xít này 14 tháng qua”, ông Maduro nói trong chương trình phát sóng trực tiếp trên truyền hình hôm 26/6.

Phát ngôn viên Rodríguez cho biết thêm nhóm người này cũng muốn gạt bỏ lãnh đạo phe đối lập Juan Guaidó khỏi bối cảnh chính trị hiện tại của Venezuela. Ông Guaidó là tổng thống tự xưng được ủng hộ bởi hơn 50 quốc gia và đang tìm cách lật đổ Tổng thống Maduro.

Theo lời ông Rodríguez, mạng lưới các quan chức vốn lên kế hoạch đánh cắp một chiếc trực thăng để giải phóng Raúl Baduel, cựu bộ trưởng quốc phòng đang ngồi tù và đưa ông này lên làm tổng thống.

Ông Rodríguez nói rằng kế hoạch đảo chính của nhóm các sĩ quan cả về hưu lẫn đương nhiệm nói trên dự kiến tiến hành vào ngày 23-24/6.

Theo Sputnik, người phát ngôn còn trưng ra một video với lời thú tội của một sĩ quan, trong đó người này thừa nhận kế hoạch đảo chính quân sự được thực hiện với sự trợ giúp của quân đội Israel và Mỹ. Ông còn cáo buộc Tổng thống Colombia Iván Duque và Tổng thống Chile Sebastián Piñera hậu thuẫn âm mưu đảo chính, song ông không cung cấp bằng chứng nào. 

Bên cạnh đó, ông Rodríguez cho biết thêm rằng Đệ nhất phu nhân Cilia Flores và ông Diosdado Cabello, lãnh đạo đảng xã hội của Venezuela cũng nằm trong số các mục tiêu ám sát. 

Máy bay quân sự Nga bất ngờ xuất hiện ở Venezuela

Một chiếc máy bay của không quân Nga hạ cánh xuống sân bay Maiquetia ở Caracas hôm 24/6. Đây chính là chiếc đã xuất hiện hồi tháng 3, khiến Moscow và Washington căng thẳng.

Chính phủ Venezuela và phe đối lập muốn đối thoại sau nửa năm hỗn loạn

Đại diện chính phủ Venezuela và phe đối lập đã đến Na Uy tuần vừa qua, tìm hướng tiếp cận mới để giải quyết khủng hoảng kéo dài ở đất nước vừa trải qua cuộc đảo chính bất thành.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm