Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vệ binh Cách mạng Iran - thế lực quyết định đòn trả đũa Mỹ của Tehran

Mỹ cáo buộc Iran giật dây nhiều vụ tấn công trong khu vực. Thế lực nắm quyền lực đó là Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

ve binh cach mang Iran anh 1

Vệ binh Cách mạng Iran phóng tên lửa trong cuộc tập trận gần thành phố Qom, đông nam thủ đô Tehran, tháng 11/2006. Lực lượng này không chỉ phụ trách quân sự và an ninh của Iran, mà còn có ảnh hưởng chính trị và kinh tế khổng lồ ở nước này. Ảnh: Fars.

ve binh cach mang Iran anh 2

Lực lượng Hải quân của Vệ binh Cách mạng Iran diễu hành tưởng niệm cuộc chiến Iran - Iraq ở Tehran tháng 9/2011. Kể từ khi thành lập sau Cách mạng Hồi giáo năm 1979, Vệ binh Cách mạng đã lớn mạnh, trở thành một trong những thế lực then chốt ở Iran, có nhiều mảng kinh doanh như xây dựng, vận tải, viễn thông và truyền thông. Ảnh: Reuters.

ve binh cach mang Iran anh 3

Tàu của Vệ binh Cách mạng ngoài khơi Bandar Abbas, Iran, tháng 8/2019. Lực lượng này phụ trách những chiến dịch bí mật và thu thập thông tin tình báo, từ Nam Mỹ cho đến Đông Nam Á. Ảnh: WANA.

ve binh cach mang Iran anh 4

Ảnh chụp từ máy bay quân sự Mỹ ở vịnh Oman ngày 13/6/2019 cho thấy các thuyền viên của Vệ binh Cách mạng đang gỡ mìn chưa nổ khỏi tàu chở dầu của Nhật Bản. Mỹ cáo buộc Iran đặt mìn tấn công tàu này và một tàu khác hồi tháng 6/2019. Ảnh: Hải quân Mỹ/Reuters.

ve binh cach mang Iran anh 5

Lính Iran đứng trên đồi khi tham gia tập trận ở vùng Hormuz, phía nam Iran, tháng 4/2010. Đứng đầu Vệ binh Cách mạng là Lãnh đạo Tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamanei. Ảnh: Reuters.

ve binh cach mang Iran anh 6

Cờ Mỹ bị rải sỏi đá, trong một triển lãm chiến tranh của Vệ binh Cách mạng để tưởng niệm chiến tranh Iran - Iraq, ở phía nam Tehran, vào tháng 9/2011. Trong nước, Vệ binh Cách mạng Iran coi ảnh hưởng của Mỹ là thách thức lớn, và lập ra các nhóm dân quân tình nguyện (Basij) ở mọi cấp học, mọi văn phòng chính phủ, doanh nghiệp, các thánh đường địa phương nhằm theo dõi, ép buộc người dân ủng hộ lãnh đạo tối cao. Ảnh: Reuters.

ve binh cach mang Iran anh 7

Lính Iran vẽ lên đế giày mình cờ của Israel, nước thù địch đối với Iran, trong lễ tốt nghiệp tại học viên quân sự ở Tehran, tháng 6/2018. Trong khu vực, ảnh hưởng của Vệ binh Cách mạng Iran nằm ở việc hỗ trợ các bên trong các cuộc chiến ủy nhiệm đẫm máu kéo dài, như hỗ trợ lực lượng Houthi ở Yemen, Bashar al-Assad ở Syria. Ảnh: Tasnim/Reuters.

ve binh cach mang Iran anh 8

Tên lửa đất đối đất của Iran được phóng lên trong một cuộc tập trận gần thành phố Qom tháng 6/2011. Lực lượng Vệ binh Cách mạng kiểm soát vũ khí răn đe chiến lược quan trọng nhất của Iran là tên lửa đạn đạo, đồng thời duy trì quan hệ với các đồng minh thân cận trong khu vực như nhóm Hezbollah của Lebanon, chiến binh Shia ở Iraq, và Hamas ở Palestine. Ảnh: Reuters.

ve binh cach mang Iran anh 9

Tên lửa Saegheh đang được phóng từ trên xe trong cuộc tập trận của Vệ binh Cách mạng Iran ở vùng Hormuz phía nam Iran, tháng 4/2010. Ảnh: Fars/Reuters.

ve binh cach mang Iran anh 10

Tên lửa được phóng từ trên xe trong tập trận tháng 2/2007 gần Qom, phía nam Tehran. Ảnh: IRNA/Reuters.

ve binh cach mang Iran anh 11

Lính Iran tập trận ở vùng Hormuz, phía nam Iran tháng 4/2010. Anhr: Fars/Reuters.

ve binh cach mang Iran anh 12

Tên lửa Shahab 3 được phóng lên trong tập trận ở gần thành phố Qom tháng 11/2006. Ảnh: Fars/News.

ve binh cach mang Iran anh 13

Vệ binh Cách mạng Iran từ dùng roi quất vào mình trong cuộc biểu tình phản đối tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammad trên báo chí châu Âu tháng 3/2006. Ảnh: Reuters.

ve binh cach mang Iran anh 14

Tay súng bắn tỉa của Iran và trực thăng đang hoạt động tại phía tây Iran, tháng 9/2014. Ảnh: Fars/Reuters.

ve binh cach mang Iran anh 15

Tại một sự kiện phản đối Mỹ ở Tehran, một lính Iran nhìn từ trong chiếc trực thăng CH-53 Sea Stallion của Mỹ bị rơi ở Iran trong nỗ lực giải cứu con tin bất thành năm 1980. Ảnh: Reuters.

ve binh cach mang Iran anh 16

Lính Iran bắn rocket trong cuộc tập trận ở vùng Vịnh tháng 12/2018. Ảnh: Tasnim/Reuters.

ve binh cach mang Iran anh 17

Cuộc tập trận vùng Vịnh tháng 12/2018. Ảnh: Tasnim/Reuters.

ve binh cach mang Iran anh 18

Tập luyện đổ bộ tại vùng Vịnh tháng 12/2018. Ảnh: Tasnim/Reuters.

Iran 'trả đũa tàn khốc' thế nào sau vụ Mỹ ám sát tướng cấp cao?

Ám sát nhân vật quyền lực số 2 Iran được xem là hành động "dẫm lên mìn để chữa cơn đau đầu" của ông Trump. Iran chắc chắn sẽ trả đũa với mức độ nguy hiểm cao hơn trước đây.

TT Trump: Tiêu diệt tư lệnh Iran để ‘ngăn chiến tranh’

Tổng thống Trump chiều 3/1 (giờ Mỹ) nói cuộc không kích giết chết tướng Qassem Soleimani, vị tư lệnh quyền lực của Iran, là nhằm “ngăn một cuộc chiến tranh”.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm