Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VĐV Mỹ quay mặt đi trên bục trao huy chương

Vận động viên ném búa Gwen Berry cho biết bức ảnh cô đứng quay người lại, không nhìn vào cờ khi quốc ca đang phát tại cuộc thi điền kinh Mỹ là hình ảnh "dàn dựng".

Trong bức ảnh này, vận động viện Berry đứng trên bục nhận giải, không hướng mặt về phía quốc kỳ mà quay về phía khán đài, trong khi bài hát The Star-Spangled Banner - quốc ca Mỹ - đang được phát trong lễ trao huy chương vào ngày 26/6.

Sau đó, cô đội một chiếc áo phông có dòng chữ "activist athlete" (tạm dịch: vận động viên kiêm nhà hoạt động xã hội) lên trên đầu, theo CNN.

"Tôi thấy bức ảnh đã được dàn dựng. Tôi nghĩ ai đó đã làm điều này một cách có chủ đích, và thành thật mà nói, tôi đã rất tức giận", Berry nói.

"Khi đó tôi đang suy nghĩ xem nên làm gì. Cuối cùng, tôi chỉ đứng đó và lắc lư. Rồi tôi trùm áo lên đầu. Bức ảnh thực sự thiếu tôn trọng. Tôi biết họ làm vậy có chủ đích, nhưng không sao. Tôi sẽ xem chuyện gì xảy ra tiếp theo", vận động viên này nói.

van dong vien anh 1

Gwen Berry (đầu tiên bên trái) không hướng mặt về phía quốc kỳ khi quốc ca đang phát trong lễ trao huy chương giải ném búa ở Mỹ hôm 26/6. Ảnh: AP.

Trả lời Reuters, USA Track and Field (USATF), cơ quan quản lý các giải thể thao điền kinh của Mỹ, cho biết các bài quốc ca tại giải đấu này được phát hàng ngày theo lịch đã định sẵn.

"Chúng tôi không đợi cho đến khi các vận động viên lên bục nhận giải ném búa mới phát nhạc", người phát ngôn của USATF Susan Hazzard cho biết.

Trong khi đó, Berry cho biết: "Ban tổ chức nói sẽ phát nhạc trước khi chúng tôi bước ra ngoài, nhưng sau đó họ phát nhạc khi chúng tôi đang ở ngoài đó. Nhưng tôi không muốn nói về quốc ca, vì nó không quan trọng. Quốc ca không đại diện cho tôi. Không bao giờ là như vậy".

Trên mạng xã hội Instagram, vận động viên đăng tải hình ảnh cô đứng trên bục nhận huy chương, cùng với chú thích: "Tôi đã nói những gì cần nói... Tôi có ý đúng như những gì tôi nói... Hãy ngưng chơi đùa với tôi!! Chấm hết!".

Sau đó, trong bài đăng trên Twitter, Berry cho rằng những bình luận trên mạng xã hội cho thấy "ngay cả sau khi George Floyd và nhiều người khác bị sát hại, những thước phim quảng cáo, những lời tuyên bố và sự cảm thông với cuộc sống của người gốc Phi chỉ là một trò lừa bịp".

Trong giải này, vận động viên Berry đứng thứ ba trong nội dung thi đấu ném búa tại Oregon. Cô giành được một suất trong đội tuyển quốc gia Mỹ tham dự Olympic Tokyo diễn ra vào tháng tới.

Vào năm 2019, Berry mất một số khoản tài trợ sau khi giơ tay phản đối trên bục nhận giải tại Đại hội Thể thao liên Mỹ ở Peru.

Cô nhận án treo 12 tháng từ Ủy ban Olympic và Paralympic Mỹ vì hành động này. Theo Berry, cô làm vậy để thể hiện tình trạng bất công xã hội ở Mỹ.

Trả lời CNN về cuộc sống trong năm 2020 sau khi nhận án treo, Berry nói: "Đối với tôi, hình phạt vô cùng tàn khốc vì họ đã cắt đứt toàn bộ thu nhập của tôi. Việc thi đấu, ra nước ngoài, nhận tiền thưởng, và cuối cùng là trở thành thành viên đội tuyển Olympic giúp ích cho tôi, cho gia đình và cộng đồng của tôi".

Trong bức thư ngỏ gửi các vận động viên hồi đầu năm nay, Giám đốc điều hành Ủy ban Olympic và Paralympic Mỹ Sarah Hirshland liệt kê rõ các hình thức "biểu tình về vấn đề phân biệt chủng tộc và công bằng xã hội" được phép diễn ra tại vòng loại Olympic và Paralympic Mỹ.

"Mặc dù chúng tôi ủng hộ quyền biểu tình một cách hòa bình vì công bằng chủng tộc và xã hội, chúng tôi không thể kiểm soát việc công chúng phản ứng như thế nào về các hoạt động này", bức thư viết.

Nghị sĩ Mỹ lo ngại Trung Quốc thu thập ADN vận động viên tại Olympic

Thượng nghị sĩ Tom Cotton ngày 16/6 thúc giục chính quyền Mỹ bảo vệ các vận động viên dự Thế vận hội mùa đông 2022. Ông cảnh báo rằng họ có thể bị Trung Quốc thu thập ADN.

Vận động viên Malaysia phá vỡ 'cấm kỵ', tố huấn luyện viên xâm hại

Bằng việc cáo buộc huấn luyện viên đội tuyển bơi lội quốc gia Malaysia lạm dụng tình dục, Cindy Ong hy vọng trở thành "chất xúc tác cho sự thay đổi" trong giới thể thao nước này.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm