Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'VCS hè 2020 là mùa giải hay nhất lịch sử LMHT Việt Nam'

Trao đổi với Zing, HLV Yuna khẳng định Saigon Buffalo cần cải thiện trình độ, thi đấu gắn kết và quyết tâm để có thể vô địch VCS mùa hè 2020.

Huỳnh "Yuna" Văn Tân (Safety) từng là vận động viên nổi tiếng của bộ môn Dota nhưng lại thành công rực rỡ với Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam.

Khi còn thi đấu chuyên nghiệp, Yuna là một trong những gương mặt tiêu biểu nhất, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của thể thao điện tử (eSports) Việt Nam và giành được nhiều danh hiệu.

LMHT Viet Nam,  Lien Minh Huyen Thoai,  VCS,  Yuna,  Saigon Buffalo,  GAM anh 1

Huỳnh "Yuna" Văn Tân thành công trong cả sự nghiệp tuyển thủ lẫn HLV. Ảnh: VETV.

Với Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam, Yuna được coi là huyền thoại ở vị trí đi rừng khi khoác áo đội tuyển Saigon Jokers và Saigon Fantastic Five. Đến khi theo đuổi sự nghiệp HLV, Yuna tiếp tục gặt hái thành công khi cùng GAM vô địch VCS mùa hè 2019, VCS mùa xuân 2020 và góp mặt ở vòng bảng Chung Kết Thế Giới 2019.

Tuy nhiên, trước khi VCS mùa hè 2020 khởi tranh, HLV Yuna đã quyết định chia tay GAM để chuyển tới Saigon Buffalo (SGB) cùng với phân tích viên Hồ "Iris" Minh Triệu.

Trong cuộc phỏng vấn với Zing, HLV Yuna cho rằng GAM và SGB sở hữu nhiều nét tương đồng, luôn hướng về chức vô địch. Bên cạnh đó, anh cũng khẳng định SGB hoàn toàn có thực lực để có thể chiến thắng bất kỳ đội tuyển nào ở VCS

- Yuna bắt đầu theo đuổi sự nghiệp HLV ở VCS mùa hè 2019. Trong mùa giải đầu tiên làm HLV, anh đã cùng GAM giành chức vô địch. Anh có cảm thấy rằng thành công đến với mình quá sớm không?

- Với tôi, việc GAM giành chức vô địch VCS mùa hè 2019 là điều hoàn toàn nằm trong lòng bàn tay. Tuy nhiên, tôi nghĩ thành công ở mùa giải đó là đội phải tiến sâu hơn vòng bảng Chung kết Thế Giới 2019.

- Mối quan hệ của anh với phân tích viên Iris là như thế nào? Anh có thể chia sẻ về công việc của Iris được chứ?

- Tôi và Iris là đồng nghiệp, cùng là HLV cho đội tuyển SGB. Iris đang làm rất tốt việc lên lịch tập luyện, phân tích trận đấu và cùng tôi chuẩn bị khâu cấm/chọn trước các trận đấu tại VCS.

LMHT Viet Nam,  Lien Minh Huyen Thoai,  VCS,  Yuna,  Saigon Buffalo,  GAM anh 2

Bộ đôi Yuna và Iris được kỳ vọng sẽ giúp Saigon Buffalo lấy lại hình ảnh của nhà vô địch VCS và giành suất dự Chung Kết Thế Giới 2020. Ảnh: SGBLoL.

- Khi theo đuổi sự nghiệp HLV, Yuna đã được gì và mất gì? Khi đảm nhiệm vị trí HLV, anh cảm thấy áp lực như thế nào so với thời còn thi đấu chuyên nghiệp?

- Về cơ bản thì tôi đã quen với môi trường eSports. Do đó, khi chuyển từ vai trò phân tích viên của VETV sang làm HLV thì không có gì khác nhau.

Áp lực thì nghề nào cũng có. Tuy nhiên, so với lúc thi đấu thì việc ngồi xem trực tiếp trận đấu có cảm giác hồi hộp hơn khi kết quả thắng thua không phụ thuộc vào mình.

- Theo Yuna, để thành công trên cương vị HLV thì cần những yếu tố gì?

- Theo tôi, để làm tốt trên cương vị HLV thì cần phải có kiến thức chuyên môn cao. Bên cạnh đó, HLV phải giỏi truyền đạt, tạo động lực và gắn kết các thành viên trong đội. Đó chỉ là làm tốt thôi, còn muốn thành công thì phải cần hai yếu tố chăm chỉ và may mắn nữa.

- Vì sao Yuna quyết định rời GAM để gia nhập SGB? Cảm xúc của anh sau khi trở thành HLV của SGB là thế nào? Anh có thể đưa ra so sánh về môi trường, cơ sở vật chất, kế hoạch phát triển và tham vọng của GAM với SGB được chứ?

- Vì vài lý do khách quan nên tôi không còn ở GAM sau khi kết thúc VCS mùa xuân 2020.

Tôi gia nhập SGB vì ở đây có những thành viên mà tôi quen biết như Meliodas, Naul và Bigkoro nên sẽ dễ làm việc với nhau hơn. Ngoài ra, tuyển thủ đường trên Hasmed của đội cũng rất tài năng.

Còn nói về môi trường, cơ sở vật chất hay kế hoạch phát triển thì cả GAM và SGB đều chuyên nghiệp như nhau. GAM luôn hướng về chức vô địch và SGB cũng vậy. Bên cạnh đó là việc đội tuyển ngày càng hoàn thiện sau mỗi trận đấu.

LMHT Viet Nam,  Lien Minh Huyen Thoai,  VCS,  Yuna,  Saigon Buffalo,  GAM anh 3

Saigon Buffalo là đội tuyển trẻ đầy tài năng của Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam. Ảnh: SGBLoL.

- Yuna có ấn tượng gì với SGB trước khi gia nhập đội tuyển? Anh có thể kể về lần đối đầu đáng nhớ nhất với SGB trong quá khứ được không?

- Trước khi gia nhập, tôi ấn tượng với SGB vì họ là đội tuyển mạnh và sở hữu các thành viên rất tài năng. Còn về lần đối đầu đáng nhớ nhất là GAM thường chơi "đòn gió" trên mạng xã hội để lừa SGB cấm các vị tướng mà chúng tôi không có ý định sử dụng.

- Yuna được biết đến là tuyển thủ kỳ cựu của LMHT Việt Nam và giành được nhiều thành công trong quá khứ. Với kinh nghiệm thi đấu của mình trong quá khứ, anh đã truyền đạt những gì cho các tuyển thủ SGB?

- Tôi truyền đạt những hiểu biết của mình về trò chơi theo cách chuyên sâu và khoa học hơn. Tôi chỉ cho họ nên làm những gì để có được lợi thế và tránh làm những gì để rơi vào thế bị động. Tôi nói và làm những điều mình cho là đúng để giúp SGB cảm thấy có niềm vui khi thi đấu cùng nhau và ngày càng gắn kết hơn.

- Khi Yuna nhận lời dẫn dắt SGB thì cũng là lúc đội tuyển chia tay 2 trụ cột là Naul và Bigkoro. Anh có thể chia sẻ về cảm xúc của mình ở thời điểm đó được không?

- Tôi rất bất ngờ và cảm thấy tiếc khi không có cơ hội làm việc chung với 2 đứa em.

- Có vẻ như SGB đã khởi đầu VCS mùa hè 2020 với kết quả không được như mong đợi. Yuna đánh giá thế nào về phong độ hiện tại của SGB? Điều gì khiến anh hài lòng và chưa hài lòng? Theo anh, SGB cần khắc phục ở khía cạnh nào?

- Tôi thấy phong độ của SGB hiện chưa ổn định và phụ thuộc khá nhiều vào mức độ tập trung của các tuyển thủ. Điều khiến tôi hài lòng là việc cả đội chưa bao giờ bỏ cuộc khi rơi vào các tình huống bất lợi, cũng như xem việc nhà chính của mình chưa nổ thì chưa phải là thua trận.

Tôi chưa hài lòng với việc các thành viên chưa giữ được bình tĩnh và tập trung cao độ để có thể dứt điểm ván đấu. Nếu làm được điều đó, SGB đã có thể giành chiến thắng trước Over Power và ván đấu thứ nhất trước Team Flash.

LMHT Viet Nam,  Lien Minh Huyen Thoai,  VCS,  Yuna,  Saigon Buffalo,  GAM anh 4

Saigon Buffalo đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng VCS mùa hè 2020 sau tuần thi đấu thứ 2. Ảnh: VCSE.

- Dường như Hoàng "Meliodas" Tiến Nhật đang không có được phong độ tốt nhất và các vị trí khác của SGB cũng chưa phát huy được hết tiềm năng. Vậy Yuna có kế hoạch gì để giúp họ lấy lại phong độ và thể hiện những màn trình diễn tốt nhất trong giai đoạn tiếp theo của VCS hè 2020?

- Về bản chất thì SGB hoàn toàn có thực lực để có thể chiến thắng bất kỳ đội tuyển nào ở VCS. Công việc của tôi và ban huấn luyện SGB cần làm là đẩy cao tinh thần thi đấu cho các tuyển thủ và giúp họ giữ được sự bình tĩnh ở các thời điểm quan trọng trong trận đấu.

- Yuna có thể phân tích điểm mạnh và điểm yếu của GAM ở thời điểm hiện tại được không? Anh muốn gửi thông điệp gì tới đội tuyển cũ của mình trong lần đầu tiên chạm trán?

- Điểm mạnh của GAM thì cũng như các mùa khác. Họ có lối chơi cực kỳ chủ động với các thành viên có kỹ năng cao như Kiaya, Levi và Dia1. Bên cạnh đó là sự điềm tĩnh của Slay và sự khát khao thể hiện mình của EasyLove.

Điểm yếu của GAM có thể nằm ở vị trí đường giữa khi Genza được thi đấu thay cho Dia1. Lúc ấy GAM sẽ gặp rắc rối trong việc kết nối các thành viên với nhau. Trong trận đấu sắp tới, tôi không biết Levi có định nhường bùa xanh cho Kiaya ở cấp độ 1 để lấy lợi thế đi đường không?

- Yuna đánh giá thế nào về Team Secret? Theo anh, SGB cần phải cảnh giác tuyển thủ nào của Team Secret ở cuộc đối đầu trong tuần 3?

- Cực kỳ khó để đánh giá về Team Secret (TS) ở VCS. Đôi lúc họ thi đấu đầy thăng hoa, nhiều khi họ thất bại theo cách khó hiểu. Theo tôi, SGB cần cảnh giác người đi rừng Đỗ "DNK" Ngọc Khải.

Nếu phong độ của DNK tốt thì TS sẽ rất dễ lăn cầu tuyết (snowball) đối phương khi họ có lợi thế và trừng phạt trên cơ các tuyển thủ đi rừng khác.

LMHT Viet Nam,  Lien Minh Huyen Thoai,  VCS,  Yuna,  Saigon Buffalo,  GAM anh 5

HLV Yuna đánh giá cao người đi rừng Đỗ "DNK" Ngọc Khải của Team Secret. Ảnh: VETV.

- Sau 2 tuần đấu, Yuna có nhận xét gì về cuộc đua vô địch VCS mùa hè 2020? Những đội tuyển nào sẽ là đối trọng của SGB?

- Có thể nói VCS mùa hè 2020 là mùa giải hay nhất trong lịch sử LMHT Việt Nam vì không thể đoán trước được đội nào có thể giành chiến thắng. Sau 2 tuần thi đấu, tôi nghĩ vẫn khó có thể dự đoán được nhiều về cuộc đua vô địch mùa này. Với tôi, đối trọng lớn nhất của SGB chính là bản thân mình.

- Mục tiêu của SGB ở VCS mùa hè 2020 chắc chắn là chức vô địch và suất dự Chung kết thế giới 2020. Song, để làm được điều đó, theo Yuna thì SGB cần những yếu tố nào?

- Đó là việc trình độ tuyển thủ và cả đội ngày càng đi lên, sự gắn kết và quyết tâm giữa các thành viên ngày càng cao cộng thêm một chút may mắn nữa.

- Xin cảm ơn Yuna về cuộc trò chuyện!

Gangnam Style và những điệu nhảy từ K-Pop được đưa vào LMHT Một số điệu nhảy trong các bài hit của những thần tượng K-Pop như Psy, Big Bang, SNSD được Riot tái hiện trong tựa game Liên Minh Huyền Thoại.

Cựu vương LMHT Việt Nam và sứ mệnh trở lại đỉnh vinh quang

Saigon Buffalo đang thoát khỏi những ngày tháng u tối và cố gắng lấy lại hình ảnh của nhà vô địch VCS. Mục tiêu tối thượng của họ là suất dự Chung kết thế giới 2020.

'Team Flash vẫn chưa tìm ra được đội hình mạnh nhất'

Trao đổi với Zing, các BLV LMHT Việt Nam đánh giá Team Flash đã có được cú hích lớn về mặt tinh thần sau chiến thắng 2-0 trước Saigon Buffalo.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm