Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

INFOCUS

Cựu vương LMHT Việt Nam và sứ mệnh trở lại đỉnh vinh quang

Saigon Buffalo đang thoát khỏi những ngày tháng u tối và cố gắng lấy lại hình ảnh của nhà vô địch VCS. Mục tiêu tối thượng của họ là suất dự Chung kết thế giới 2020.

Saigon Buffalo đang thoát khỏi những ngày tháng u tối và cố gắng lấy lại hình ảnh của nhà vô địch VCS. Mục tiêu tối thượng của họ là suất dự Chung kết thế giới 2020.

Saigon Buffalo (tiền thân là Young Generation, Phong Vũ Buffalo và Dashing Buffalo) là đội tuyển trẻ và đầy tài năng của Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam. Họ từng là á quân GPL 2017 (Garena Premier League, giải vô địch khu vực Đông Nam Á), giành chức vô địch VCS (Vietnam Championship Series) mùa Hè 2018, mùa Xuân 2019, cũng như gây ấn tượng mạnh mẽ tại Chung Kết Thế Giới 2017, 2018 và Mid-Season Invitational 2019.

Dù vậy, Saigon Buffalo (SGB) đã lần lượt chia tay tất cả thành viên của thế hệ làm nên lịch sử gồm: Ren, Venus, NhocTy, Naul, Bigkoro và Palette. Ngay cả cái tên của đội tuyển cũng có lần thứ 4 được thay đổi.

Lien Minh Huyen Thoai,  Saigon Buffalo,  VCS,  Mid-Season Invitational,  EVOS,  Team Flash anh 1

Young Generation - thế hệ vàng của LMHT Việt Nam.

Bây giờ, SGB là đội tuyển hoàn toàn mới và có nhiều sự thay đổi. SGB đã bổ nhiệm cựu tuyển thủ Huỳnh “Yuna” Văn Tân làm HLV trưởng, đưa Hồ “Iris” Minh Triệu vào vị trí phân tích viên cũng như chiêu mộ Froggy, Kuroko để thay thế Naul và Palette.

Sự trẻ hóa ở các vị trí trong đội hình kết hợp với chất lượng chuyên môn đã được khẳng định từ ban huấn luyện hứa hẹn mang đến luồng sinh khí mới cho SGB. Đó cũng là bước đi đầy tham vọng của SGB để hiện thực hóa mục tiêu vô địch VCS giai đoạn mùa Hè và giành lấy tấm vé tham dự Chung kết thế giới 2020.

Lien Minh Huyen Thoai,  Saigon Buffalo,  VCS,  Mid-Season Invitational,  EVOS,  Team Flash anh 2

Nguyễn “Grandon” Vũ Đôn là người quản lý đầy kinh nghiệm và hiểu rõ về tựa game LMHT.

Hiện tại, SGB được quản lý bởi Nguyễn “Grandon” Vũ Đôn. Trước đây, Grandon từng làm việc tại Vietnam eSports TV (Garena) ở vị trí nội dung/kỹ thuật hình ảnh cho tựa game Liên Minh Huyền Thoại và đảm nhiệm vai trò quản lý truyền thông của EVOS.

Trong cuộc phỏng vấn với Zing, Grandon đã chia sẻ về cách vận hành SGB với mong muốn đưa nền thể thao điện tử Việt Nam đi theo con đường chuyên nghiệp khi áp dụng, đào tạo các lứa tuyển thủ trẻ tài năng hơn, sẵn sàng hơn trước máy quay và làm chủ được áp lực truyền thông.

Thay đổi để tái sinh

- Xin chào Grandon! Mới đây, Dashing Buffalo đã quyết định đổi tên thành Saigon Buffalo. Bước đi mới này của đội tuyển mang ý nghĩa thế nào?

- Việc đổi tên từ Dashing Buffalo thành Saigon Buffalo mang nhiều ý nghĩa chiến lược quan trọng. Thứ nhất, việc không gắn liền tên đội tuyển với một thương hiệu nào khác thể hiện tiềm lực tài chính cùng khả năng tổ chức của SGB đã vững vàng cho bước tiến xa và lâu dài trong thị thường thể thao điện tử tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, SGB cũng sẵn sàng đế đón nhận thêm nhiều thương hiệu và nguốn vốn đầu tư vào đội, chứ không chỉ dựa vào một thương hiệu như trước. Điều này cũng thế hiện sự phát triển của SGB qua những thành công đã gặt hái được.

Thứ hai, mục tiêu của SGB là vươn mình ra gặt hái những thành công trên đấu trường quốc tế, nên việc chọn một cái tên và hình ảnh gắn liền với Việt Nam cũng là chuyện quan trọng đối với ban lãnh đạo của SGB.

Cái tên Saigon Buffalo vẫn giữ được hình ảnh bầy trâu mạnh mẽ, hừng hực khí thế, đoàn kết và luôn tiến về phía trước. Nó mang trong mình cá tính của thành phố sầm uất nhất cả nước, nơi luôn luôn phát triển và vươn ra quốc tế.

- SGB là đội tuyển giàu thành tích, từng là nhà vô địch VCS trong các mùa giải trước và gây tiếng vang ở đấu trường quốc tế. Cảm giác của anh trên vai trò quản lý cùng các tuyển thủ của SGB thế nào sau khi kết thúc giai đoạn mùa Xuân 2020 ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng?

- Khi tôi tiếp quản công việc điều hành đội tuyển, đội hình đã không còn là “The Dream Team” với dàn sao PVB khuynh đảo MSI tại Hà Nội năm 2018 nữa, mà có những sự thay đổi đáng kể.

Sự ra đi của 2 vị trí đường trên Zeros và hỗ trợ Palette đã bắt buộc ban lãnh đạo của SGB tính toán những bước đi tiếp theo để thích ứng và phát triển. Đội không đặt quá nặng vấn đề thành tích trong mùa Xuân. Tuy nhiên, không thể nói là đội ngũ tuyển thủ và ban huấn luyện đã làm tốt trong giai đoạn vừa rồi.

Khoảng thời gian qua là bước đệm cần thiết để SGB chuẩn bị, tái cơ cấu và lột xác với đội hình trẻ và tiềm năng, cũng như với hình ảnh mới và những cơ hội mới trong tương lai.

Lien Minh Huyen Thoai,  Saigon Buffalo,  VCS,  Mid-Season Invitational,  EVOS,  Team Flash anh 3

Saigon Buffalo từng sở hữu nhiều tài năng của LMHT Việt Nam.

- Vì sao SGB quyết định chia tay Naul cùng Bigkoro, hai người chơi có kỹ năng hàng đầu và sở hữu khả năng gánh đội?

- Việc phải chia tay những tên tuổi đã tạo dựng và bồi đắp thành công của SGB chưa bao giờ là quyết định dễ dàng, không phải chỉ là từ phía người hâm mộ, mà còn tới từ ban huấn luyện và lãnh đạo của SGB.

Tuy nhiên, Naul và Bigkoro cần môi trường mới để thể hiện, phát triển được bản lĩnh và khả năng làm đầu tàu một cách toàn diện hơn, gặt hái được nhiều thành công hơn.

Bên cạnh đó, SGB cũng sẽ có khoảng trống để những tài năng trẻ đã được tuyển mộ và chuẩn bị thể hiện bản thân và tiếp nối lối chơi táo bạo, kiên cường và giàu sức trẻ của Young Generation - Phong Vũ/Dashing Buffalo ngày nào.

- Việc đổi tên thành SGB cộng thêm quyết định chia tay những nhân tố quan trọng trong đội hình có khiến anh lo sợ người hâm mộ sẽ quên đi quá khứ hào hùng của đội tuyển? Anh có thể phân tích sâu hơn về vấn đề này được chứ?

- Nước đi này, như tôi đã có lược qua ở trên, là bước đi sống còn và quả quyết của ban lãnh đạo của SGB. Không cá nhân hoặc tập thể nào có thể sống mãi trong quá khứ, và một đội tuyển thể thao chuyên nghiệp chỉ có thể tiếp tục tồn tại nếu có khả năng thích ứng và tiếp tục viết nên những trang sử của mình

SGB hiện tại được vận hành theo mô hình cơ bản của các tổ chức thể thao chuyên nghiệp trên toàn thế giới. Chúng tôi bắt nhịp được với xu hướng đầu tư cân bằng giữa xây dựng bộ máy tổ chức, tìm kiếm, chiêu mộ và đào tạo tuyển thủ, xây dựng hình ảnh thương hiệu đội theo hướng tích cực và giáo dục. Cuối cùng là góp phần xây dựng và thúc đẩy thị trường thể thao điện tử Việt Nam chuyên nghiệp và lành mạnh hơn.

Sự thay đổi này có thể sẽ khá bất ngờ với cộng đồng LMHT và người hâm mộ của Buffalo. Tuy nhiên, tôi cũng hy vọng, với những nỗ lực của ban lãnh đạo và tuyển thủ của SGB, người hâm mộ sẽ cảm mến hình ảnh mới này.

Nếu người hâm mộ vẫn còn hoài niệm về những cái tên cũ, chúng tôi sẽ thuyết phục họ bằng sự cố gắng không ngừng và những thành công trong tương lai.

Lien Minh Huyen Thoai,  Saigon Buffalo,  VCS,  Mid-Season Invitational,  EVOS,  Team Flash anh 4

SGB đã quyết định chia tay Naul, Bigkoro và Pun sau giai đoạn mùa Xuân 2020.

- Vì sao SGB lại đi đến quyết định chiêu mộ Froggy và Kuroko? Anh đánh giá thế nào về khả năng của hai tuyển thủ trẻ tài năng này? Ở giai đoạn mùa Hè sắp tới, ai sẽ là người đóng vai trò đội trưởng và dẫn dắt lối chơi của đội tuyển?

- Việc chiêu mộ Froggy và Kuroko đã được dự tính trước khi giải mùa Xuân kết thúc. Vì như đã nói, việc trẻ hóa đội hình là bước chuẩn bị quan trọng của SGB trong mùa Hè này.

Froggy chưa có nhiều cơ hội trình diễn ở VCS, nhưng với lối chơi táo bạo và đa đạng, sẵn sàng hy sinh để hỗ trợ đồng đội. Froggy được ban huấn luyện SGB tin tưởng sẽ trở thành cái tên sáng chói tại khu vực đường giữa VCS trong tương lai.

Kuroko sở hữu kỹ năng tốt, có nền tảng tư duy và bể tướng đa dạng. Khi được rèn luyện trong môi trường của SGB, tôi hoàn toàn tin em ấy sẽ phát triển rực rỡ trong tương lai nếu bản thân em ấy cố gắng hết sức. Kuroko cũng là mảnh ghép chiến thuật quan trọng của tân HLV trưởng Yuna trong những trận đấu khốc liệt sắp tới tại VCS mùa Hè.

Tham vọng

- Trong thời gian đầu ra mắt, Hasmed (Raizo) là tuyển thủ đường trên từng được đánh giá rất cao và có thể khỏa lấp vị trí mà Zeros để lại. Thậm chí, Hasmed được BLV Hoàng Luân nhận định là viên ngọc quý mà SGB tìm được. Tuy nhiên, mọi thứ có vẻ đã đi sai hướng. Theo anh, điều gì đã xảy ra với Hasmed. Liệu Hasmed có thể lấy lại phong độ trong thời gian tới hay không?

- Hasmed/Raizo đúng như BLV Hoàng Luân và giới chuyên môn nói chung nhận định, là viên ngọc sáng mà đội ngũ của SGB phát hiện được và đưa về lò đào tạo sớm. Tuy nhiên, với áp lực trách nhiệm nặng nề và tuổi đời còn trẻ, Hasmed gặp nhiều vấn đề về tâm lý và sức khỏe.

Hơn nữa, khi phải thi đấu với những tên tuổi đã quá lẫy lừng, Hasmed không thể tự do thoải mái thể hiện lối chơi của bản thân mà phải hy sinh cho SGB rất nhiều thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, giờ đây khi những áp lực đó đã không còn, Hasmed được chơi với những thành viên trẻ tuổi và được huấn luyện tốt với dàn HLV mới, người hâm mộ hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào màn trình diễn của em ấy trong tương lai.

Lien Minh Huyen Thoai,  Saigon Buffalo,  VCS,  Mid-Season Invitational,  EVOS,  Team Flash anh 5

Tuyển thủ đường trên Hasmed được kỳ vọng sẽ tỏa sáng ở VCS mùa Hè 2020.

- Anh có thể chia sẻ về cách mà SGB phát triển các tuyển thủ của mình ở trong và ngoài đấu trường chuyên nghiệp được không?

- Các tuyển thủ được SGB lựa chọn từ trước đến nay thì ngoài kỹ năng cao, còn được đánh giá và sàng lọc về nền tảng tư duy. Quan trọng nhất là tính cách phải phù hợp với lối sống tập thể và làm việc nhóm.

Ở SGB, mỗi lứa tuyển thủ được xây dựng như một gia đình, luôn quan tâm, giúp đỡ nhau, sẵn sàng góp ý cho nhau để cùng hiểu rõ từng vấn đề và tiến bộ. Sự vệ sinh, ngăn nắp, tôn trọng giờ giấc cũng rất được coi trọng.

Hơn nữa, tôi cũng thường xuyên phổ cập các kiến thức về sức khỏe, ăn uống, lối sống khoa học cho các em. Sức khỏe của các em cũng được theo dõi và quan tâm đúng mực. Hơn hết, một tâm trí chỉ khỏe mạnh được khi tồn tại trong một cơ thể khỏe mạnh, có phải không?

- Mục tiêu của SGB ở VCS giai đoạn mùa Hè chắc chắn là chức vô địch và tấm vé dự Chung kết thế giới 2020. Song, để làm được điều đó, theo anh SGB cần những yếu tố nào?

- Hiện tại, SGB tự tin vào bộ khung tuyển thủ và HLV đang có. Tiềm lực tài chính cũng đã không còn là vấn đề canh cánh bên mình, nên người hâm mộ của Buffalo hoàn toàn có quyền hy vọng vào kết quả tốt đẹp nhất.

Tuy nhiên, ở chuyển nhượng vừa qua, các đội khác cũng đã có được các bản hợp đồng chất lượng như Team Flash với Naul và Palette, EVOS với Zeros, Percent Esports với Bigkoro. Các tuyển thủ này đều từng gắn bó với Buffalo nên họ có thể đoán được lối chơi, tính cách của các thành viên trẻ tuổi và tìm cách đối phó.

Do vậy, công việc của ban huấn luyện SGB lại càng nặng nề hơn khi phải truyền tải kiến thức và xác định lối chơi mới hoàn toàn cho đội hình trẻ này để không bị bắt bài quá nhiều khi cuộc đua chính thức bắt đầu.

Lien Minh Huyen Thoai,  Saigon Buffalo,  VCS,  Mid-Season Invitational,  EVOS,  Team Flash anh 6

Thời kỳ vàng son của SGB đã kết thúc. Bây giờ họ đang bước sang chương mới để hy vọng viết tiếp lịch sử.

- Anh dự đoán thế nào về VCS giai đoạn mùa Hè? Đội tuyển nào sẽ là đối trọng của SGB trong cuộc đua tới chức vô địch?

- Nhận định của tôi về giai đoạn mùa Hè sắp tới đó sẽ là khốc liệt và máu lửa. Cơ hội gấp đôi nhưng mức độ cạnh tranh cũng sẽ gay gắt hơn rất nhiều. Đội nào làm tốt hơn ở nhiều khâu, sẽ xứng đáng với danh hiệu cao nhất và suất tham dự CKTG.

FL, EVOS, Cerberus đang sở hữu đội hình khủng và tham vọng của họ hoàn toàn không nhỏ. GAM và Team Secret vẫn chưa công bố về đội hình chính thức nên chưa thể nói gì quá nhiều. Over Power Esports và PER sẽ thoát khỏi cái mác của đội tuyển mới thăng hạng và “lót đường”, vì đứng sau họ là bộ sậu đầy kinh nghiệm chinh chiến tại VCS.

Bất ngờ sẽ luôn xảy ra. Dù thế nào đi chăng nữa, SGB cũng sẽ chiến đấu với tất cả những gì mình có.

Lời cuối cùng, cho phép tôi thay mặt SGB cảm ơn Zing về cuộc phỏng vấn này đã tạo cơ hội cho đội ngũ của SGB có cơ hội giãi bày tâm sự và cảm ơn người hâm mộ đã ủng hộ đội tuyển trong suốt thời gian qua. Hẹn gặp lại các bạn ở VCS mùa Hè 2020 với nhiều bất ngờ!

Xin cảm ơn Grandon về cuộc trò chuyện!

Lý do SofM được gọi là 'nhà bác học điên' tại giải LMHT Trung Quốc Cách lên trang bị "Dây Chuyền Chuộc Tội" cho Olaf là một trong những sự sáng tạo riêng biệt của Lê "SofM" Quang Duy, người được gọi là "nhà bác học điên" ở giải LMHT Trung Quốc.

Chiếc áo giá nửa triệu USD và sự ra đời đế chế eSports 'Kẻ cắp'

Lập một hoặc nhiều đội tuyển để thi đấu, xây dựng gaming house, đó là mô hình phổ biến của nhiều tập đoàn eSports. Tuy nhiên, 100 Thieves đã bước ra ngoài khuôn khổ đó.

'Game thủ Việt Nam 10 điểm, Thái Lan chỉ được 4'

Trao đổi với Zing, Quân Bi nhìn lại chặng đường trở thành game thủ Việt Nam đầu tiên thi đấu tại Thái Lan và nhận định về sự khác biệt giữa 2 nền eSport.

T1 ra quan that bai tai LCK mua He 2020 hinh anh

T1 ra quân thất bại tại LCK mùa Hè 2020

0

Ngày 17/6, T1 đối đầu DRX trong ngày thi đấu đầu tiên LCK mùa Hè 2020. Mặc dù được đặt nhiều kỳ vọng, nhà đương kim vô địch đã phải nhận thất bại 1-2 đầy đáng tiếc.

Bình Minh

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm