Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

INFOCUS

Chiếc áo giá nửa triệu USD và sự ra đời đế chế eSports 'Kẻ cắp'

Lập một hoặc nhiều đội tuyển để thi đấu, xây dựng gaming house, đó là mô hình phổ biến của nhiều tập đoàn eSports. Tuy nhiên, 100 Thieves đã bước ra ngoài khuôn khổ đó.

Lập một hoặc nhiều đội tuyển để thi đấu, xây dựng gaming house, đó là mô hình phổ biến của nhiều tập đoàn eSports. Tuy nhiên, 100 Thieves đã bước ra ngoài khuôn khổ đó.


Trong đợt giảm giá hàng hóa hồi tháng 9/2019, các game thủ háo hức để sở hữu những chiếc áo thun, áo khoác và hoodie phiên bản giới hạn. Mặc dù giá của chúng rất cao, có sản phẩm lên đến 500.000 USD, nhưng đã hết sạch trong vòng 5 phút.

Nhiều người sẽ nghĩ đây là sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng như Supreme chẳng hạn. Tuy nhiên, đó là những mặt hàng của 100 Thieves, tập đoàn eSports hàng đầu thế giới và có giá trị lên đến 160 triệu USD.

eSports không chỉ là chơi game

Esports là thị trường kinh doanh đang phát triển nhưng chưa thật sự rõ ràng. Nó đã tồn tại trong nhiều thập kỷ qua và xuất hiện những dự án đầy tham vọng nhưng vẫn còn nhiều bất cập.

Hiện tại, nhiều tổ chức eSports cố gắng phòng tránh nạn cá cược cũng như bán độ bằng cách ít phụ thuộc vào tiền thắng giải. 100 Thieves là cái tên thành công nhất cho đến nay.

lo trinh cua 100 thieves anh 1

Bae "Bang" Junsik, người cùng SK Telecom thống trị LMHT thế giới chọn 100 Thieves là bến đỗ đầu tiên khi rời Hàn Quốc. Ảnh: Dexerto.

Công ty này được thành lập vào năm 2017 bởi Matt "Nadeshot" Hagg, người từng là ngôi sao tuổi teen của tựa game Call of Duty và sau này trở thành một streamer đình đám trên YouTube.

Với 100 Thieves, anh cố gắng lồng ghép thể thao điện tử, stream và sáng tạo nội dung trên YouTube vào nhau. Cùng với đó, cựu game thủ này cũng hợp tác với doanh nghiệp may mặc để tạo thành công ty giải trí hiện đại và cực kỳ độc đáo.

"Để dễ hình dung, chúng tôi có nét tương đồng với Lakers (một đội tuyển bóng rổ chơi tại NBA), có chút giống Barstool Sports (kênh truyền thông về thể thao) và cả Supreme (thương hiệu thời trang) nữa", John Robinson, Chủ tịch kiêm COO của 100 Thieves chia sẻ.

John Robinson từng làm việc cho các nhà phát hành game nổi tiếng thế giới như EA và Nexon. Sau đó, anh cũng tự điều hành studio game di động của bản thân. Đối với anh, điều thu hút nhất của 100 Thieves là cách tiếp cận đa dạng với thị trường.

"Mọi người đều muốn áp dụng mô hình kinh doanh của Utah Jazz (một đội tuyển bóng rổ chơi tại NBA)", Robinson nói.

"Chúng tôi sẽ ký hợp đồng với nhiều tuyển thủ và hy vọng nhận được nhiều hợp đồng tài trợ nếu giành chiến thắng ở các giải đấu. Nhưng Matt như kiểu: 'Không, chúng ta sẽ định nghĩa lại việc này. Chúng ta sẽ xây dựng cộng đồng người hâm mộ không đến đây chỉ vì những chiến thắng mà còn gắn bó với nội dung trên các kênh truyền thông'", Robin chia sẻ về ý tưởng của người đồng nghiệp.

Công ty đã tạo được tiếng vang lần đầu vào cuối năm 2017. 100 Thieves góp mặt tại Liên Minh Huyền Thoại Bắc Mỹ (LCS) bên cạnh những cái tên giàu truyền thống như Cloud9, Team Liquid cũng như Houston Rockets, Golden Star Warriors, các đội tuyển nhận đầu tư từ NBA.

Năm 2018, 100 Thieves cũng trở thành hạt giống số 2 của khu vực Bắc Mỹ thi đấu tại Chung Kết Thế Giới, giải đấu danh giá nhất nền Liên Minh Huyền Thoại.

lo trinh cua 100 thieves anh 2

Đỗ "Levi" Duy Khánh, thần rừng của Việt Nam có khoảng thời gian ngắn khoác áo 100 Thieves.

Kể từ đó, 100 Thieves bắt đầu lấn sân các bộ môn khác như Call of Duty, Fortnite. Ngoài ra, họ cũng cố định mô hình kinh doanh sẽ xoay quanh game, xây dựng nội dung trên mạng xã hội và bán trang phục.

Vào tháng 6/2019, 100 Thieves đã thuê cựu game thủ DotA 2 Jacob Toft-Andersen làm Phó chủ tịch mảng eSports. Một tháng sau, họ lôi kéo Doug Barber từ thương hiệu thời trang đường phố Reigning Champ về làm Phó chủ tịch mảng trang phục.

Trong khi đó, Jackson Dahl, một trong những nhân vật chóp bu của 100 Thieves ngay từ những ngày đầu, được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo mảng Giải trí và cả các nền tảng mới.

Hồi tháng 10/2018, rapper Drake cũng nhảy lên con tàu 100 Thieves và trở thành cổ đông nổi tiếng nhất của công ty này.

Sự khác biệt

Những tham vọng của 100 Thieves không rõ ràng ngay từ đầu. Khi bước chân vào giải đấu LCS, họ cũng hoạt động giống như những đội tuyển khác và chỉ có trang phục là tốt hơn một chút. Tương tự là những nội dung trên YouTube, không có gì đặc biệt cả.

"Ban đầu, chúng tôi chỉ đạt ngưỡng của những đội tuyển mạnh nhất của làng eSports, đó là các nội dung chất lượng cao mang tính tường thuật. Từ đó, chúng tôi nghĩ đến những điều mới mẻ hơn, quan tâm hơn đến những nội dung mà game thủ quan tâm và nên tập trung vào eSports như thế nào", Dahl chia sẻ.

lo trinh cua 100 thieves anh 3

Trang phục của 100 Thieves có thể chinh phục những tín đồ thời trang khó tính nhất. Ảnh: 100 Thieves.

Thậm chí, 100 Thieves lên kế hoạch sản xuất chương trình trong vòng một năm, bao gồm các loạt phim tài liệu, những show trò chuyện cùng người nổi tiếng. Công ty cũng tuyển dụng những người sáng tạo nội dung và để họ sống, làm việc cùng nhau tại một biệt thự tại Los Angeles có tên 100 Thieves Content House.

100 Thieves muốn xây dựng những nội dung liên quan với nhau, giống như loạt siêu anh hùng của vũ trụ Marvel nhưng dành cho các streamer.

Có một thứ mà mọi người ở 100 Thieves đều giống nhau, từ các streamer đến chủ tịch, đó chính là trang phục, từ áo phông, áo khoác và hoodie. Phong cách của 100 Thieves luôn được chú ý kể từ khi ra mắt.

Mỗi khi lên kệ, những chiếc áo mang nhãn hiệu 100 Thieves luôn được bán sạch chỉ trong vài phút. Tương tự Supreme, khách hàng có thể tìm thấy hàng của 100 Thieves trên các trang bán lại, đương nhiên là với giá cao hơn. Theo công ty này, giá cao nhất từng được ghi nhận là 500.000 USD.

Với thành công đó, Barber được tuyển dụng để đảm nhiệm mảng trang phục cho 100 Thieves. Tuy nhiên, vai trò của ông không chỉ là thiết kế quần áo. Mục tiêu của ông là biến 100 Thieves thành một thương hiệu lớn hơn và bền vững hơn.

"Xây dựng thương hiệu mang phong cách riêng là mục tiêu chính của chúng tôi trong tương lai gần. Đây không chỉ là trang phục dành cho đội thể thao điện tử mà còn là thương hiệu may mặc thực sự. Điều đó sẽ tạo nên sự khác biệt cho 100 Thieves", Barber nói.

Chất lượng quan trọng hơn số lượng

Ngoài việc bán trang phục, nguồn thu khác của 100 Thieves đến từ tài trợ. Gaming house của đội Liên Minh Huyền Thoại dán đầy logo của Cash App và Red Bull. Trong khi đó, tủ lạnh của đội Fortnite có rất nhiều pizza của hãng Totino.

Doanh thu từ nhà tài trợ là phần đặc biệt quan trọng của 100 Thieves bởi eSports là một thị trường đầy biến động. Ở đó, luôn có những cơ hội và thách thức.

Mặc dù đã tham gia vào nhiều giải đấu, nhưng 100 Thieves chỉ duy trì 2 đội là Liên Minh Huyền Thoại và Fortnite. Các đội khác ngừng hoạt động vì nhiều lý do.

lo trinh cua 100 thieves anh 4

Đội tuyển Call of Duty của 100 Thieves có những thành công nhất định nhưng cũng không duy trì được lâu. Ảnh: Activision.

100 Thieves đã tham gia thi đấu ở Clash Royale League, nhưng cuối cùng họ thừa nhận game di động không phải là sở trường và đành rút lui. Ở tựa game Apex Legends, dù nhập cuộc từ rất sớm nhưng “100 tên cướp” cũng nhường lại sân chơi cho các đội khác do không cạnh tranh lại.

Điều bất ngờ nhất đến từ cuộc chia tay Call Of Duty, tựa game làm nên tên tuổi của Matt “Nadeshot” Hagg. Nhà sáng lập của 100 Thieves từng bước lên ngôi vô địch thế giới. Bên cạnh đó, 100 Thieves cũng giành được nhiều thành công với 2 danh hiệu lớn, 1 lần á quân thế giới trong năm họ tham gia đấu trường chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, khi nhà phát hành Activision bắt đầu vào công tác chuẩn bị cho giải đấu mới với các đội ở nhiều thành phố, giống như các môn thể thao truyền thống thì chi phí trở nên đắt đỏ. Nó đắt đến mức nằm ngoài khả năng của 100 Thieves.

"Nó rất đắt. Không chỉ có số tiền cần trả trước, bạn cần có nguồn kinh phí lớn để duy trì các hoạt động trong nhiều năm. Chúng tôi chưa sẵn sàng cho điều đó", Haag giải thích.

Điều đó không có nghĩa rằng 100 Thieves đang dần rời những sân chơi chuyên nghiệp. Theo chia sẻ của Toft-Andersen, họ đang tìm cách mở rộng những tựa game tham gia trong tương lai. Tuy nhiên, khác những đội tuyển khác, 100 Thieves không cố gắng tranh tài ở tất cả giải đấu mà sẽ có chọn lọc. Quan điểm của Robinson là ít hơn nhưng chất lượng hơn.

Lộ trình rõ ràng

Dù ít tham gia vào các giải đấu, nhưng những gì 100 Thieves xây dựng được ở hiện tại là khá vững chắc. Có rất ít đội tuyển có thể sinh lợi nhuận ngay lập tức, dù được đầu tư hàng triệu USD.

lo trinh cua 100 thieves anh 5

Kênh của 100 Thieves có nội dung đa dạng.

Thậm chí, họ còn có thể mất 3 trong số 5 đội tuyển mình sở hữu. Với 100 Thieves, họ có điểm tựa từ các doanh nghiệp. Và đương nhiên, việc giải thể đội Call of Duty không phải là vấn đề lớn.

"Chúng tôi phải thực sự thông minh, nhanh nhẹn về những 'ván bài' mình chơi. Như trường hợp của Apex Legends, nó có hàng tấn sự kỳ vọng được đổ vào. Số nhiều trong đó là tốt. Tuy nhiên, chúng tôi phải thực sự tỉnh táo khi đầu tư, xây dựng đội tuyển ở một tựa game mới, một cơ hội mới.

Đó là vấn đề về nguồn lực và liệu tựa game đó có phù hợp với con đường mà 100 Thieves đã vạch ra hay không", Dahl nói về tương lai của công ty.

Một trong những dự án lớn trong nhiều tháng tới của 100 Thieves là xây dựng trụ sở mới tại Los Angeles. Hiện tại, các tuyển thủ và streamer ở trong các ngôi nhà khác nhau. Nhân viên công ty làm việc ở văn phòng chính.

Đến cuối năm, những người thuộc 10 Thieves sẽ được sống chung một mái nhà. Trụ sở mới sẽ có đầy đủ phòng ốc, thiết bị để phục vụ tất cả. Mục tiêu là giúp mọi người hòa nhập, gắn bó với nhau hơn. Theo Barber, điều đó sẽ giúp họ kết nối với nhau một cách hiệu quả.Tốc độ phát triển của eSports luôn rất nhanh, do đó, sự lên, xuống là điều không thể tránh khỏi.

lo trinh cua 100 thieves anh 6

Khu vực tập luyện của đội Liên Minh Huyền Thoại 100 Thieves. Ảnh: Twitter.

Khi 100 Thieves bước chân vào nền Liên Minh Huyền Thoại, tựa game này là bá chủ ở Twitch. Hiện tại, ngôi vương đã thuộc về Fortnite. Và chắc chắn sẽ có sự thay đổi trong thời gian tới. Những streamers cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Tuy nhiên, 100 Thieves sẽ có sự ổn định khi không phụ thuộc vào những điều đó. Họ vạch ra kế hoạch rõ ràng. Họ phát triển nội dung linh hoạt và đầy mới mẻ mà vũ trụ điện ảnh 100 Thieves là ví dụ cụ thể.

Hai, Ana và những game thủ gốc Việt đình đám ở phương Tây

Hai "Hai" Du Lam, Andy "Reginald" Dinh là 2 nhân vật đình đám của Liên Minh Huyền Thoại Bắc Mỹ. Họ có điểm chung là người gốc Việt.

Nguyên Khang

Theo The Verge
Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm