Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'SofM là người đi rừng số một tại LPL'

Trao đổi với Zing, các BLV của LPL nhận xét SofM luôn sáng tạo, đi đầu xu hướng để khiến cho những tuyển thủ của Trung Quốc phải học theo.

Lê "SofM" Quang Duy được đánh giá là tuyển thủ tài năng nhất của Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam dù không giành được nhiều danh hiệu trong sự nghiệp. SofM bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2012. Lúc đó, anh mới 14 tuổi. Trong giai đoạn 2013-2016, SofM tiếp tục khẳng định đẳng cấp ở vị trí đi rừng lẫn xạ thủ.

Tháng 5/2016, SofM chuyển tới Trung Quốc thi đấu cho Snake Esports. Trong 3 năm khoác áo Snake Esports (tiền thân của Li-Ning Esports), thành tích cao nhất của SofM là xếp thứ 5 tại LPL mùa hè 2018.

SofM,  Suning,  LPL,  LPL mua he 2020,  Chung ket the gioi,  Faker anh 1

SofM được giới chuyên môn và người hâm mộ nhận xét là "thần rừng" Việt Nam. Ảnh: Sofmlmht.

Sau khi chia tay LNG, SofM quyết định gia nhập đội tuyển Suning. Dù vậy, SofM không gặt hái được thành công tại Suning khi kết thúc LPL mùa xuân 2020 ở vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng.

Bước sang LPL mùa hè 2020, SofM cùng Suning có màn khởi đầu ấn tượng với 2 chiến thắng trong tuần thi đấu đầu tiên. Sau đó, Suning đã phải nhận 3 thất bại liên tiếp trước Edward Gaming (EDG), JD Gaming (JDG) và Invictus Gaming (IG). Tuy nhiên, ở tuần 3, SofM đã kết thúc chuỗi 3 thất bại bằng chiến thắng 2-0 đầy thuyết phục trước Rougue Warriors. Kết quả này giúp Suning vươn lên vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng.

Trong cuộc phỏng vấn với Zing, 3 bình luận viên Khánh Hiệp, Minh Tân và Mạnh Linh đánh giá lối chơi của SofM dần trưởng thành hơn cũng như tạo ra ảnh hưởng lớn đến giải đấu LPL. Bên cạnh đó, các BLV khẳng định SofM đang là người đi rừng hàng đầu của LPL và có cơ hội lớn để giành suất dự vòng play-off giai đoạn mùa hè 2020.

SofM,  Suning,  LPL,  LPL mua he 2020,  Chung ket the gioi,  Faker anh 2

Suning là đội tuyển trẻ đầy tài năng của LPL. Ảnh: LPLE.

- Sau 3 tuần thi đấu, các anh đánh giá thế nào về phong độ của SofM ở LPL mùa Hè 2020? Có điều gì khiến anh chưa hài lòng không?

- BLV Khánh Hiệp: Tôi đánh giá phong độ của SofM trong giai đoạn gần đây là tốt nhưng chưa đủ. Điều tôi hài lòng là phong độ của SofM nói riêng và Suning trong những trận đấu với các đội nhóm giữa và dưới của LPL.

Tuy nhiên, SofM vẫn chưa có duyên chiến thắng trước những ông lớn. 3 thất bại trước EDG, JDG và IG là minh chứng, trong đó có những ván đấu mà SofM mắc lỗi khiến Suning thua cuộc. Song, tôi lại thấy tín hiệu tích cực là SofM đã được cầm những vị tướng đi rừng chủ lực sở trường như Lee Sin và Graves chứ không bó buộc vào các con bài kiểm soát như Jarvan và Trundle quá nhiều.

BLV Minh Tân: Sau 3 tuần đấu, tôi thấy phong độ của SofM vẫn chưa đạt mức cao nhất, vẫn có những trận mắc vài sai lầm nhỏ, nhưng những chỉ số cá nhân của SofM vẫn đang ở mức khá. Đặc biệt là với Jarvan, khi SofM đã có tới 3 ván thắng với vị tướng này.

BLV Mạnh Linh: Tôi thấy SofM vẫn đang giữ được phong độ thi đấu ổn đấy chứ. Mùa này SofM không còn thuần về kiểm soát và hỗ trợ nhiều nữa. Đôi khi cậu ấy quay về với lối chơi carry mạnh mẽ và chủ động hơn. Điều này khiến SofM khó bị bắt bài hơn và chiến thuật của Suning đa dạng hơn.

- SofM cùng Suning đã chấm dứt chuỗi 3 trận thua bằng chiến thắng 2-0 đầy thuyết phục trước Rogue Warriors. Các anh nghĩ rằng kết quả này sẽ mang lại điều gì cho SofM và Suning ngoài việc giải tỏa áp lực?

- BLV Khánh Hiệp: 3 trận thua liên tiếp của Suning như tôi đã nói là trước 3 ông lớn của LPL. Những thất bại (trừ trận gặp IG) thì mọi thứ khá cân bằng và điều đó cho thấy sự tiến bộ của Suning. Còn chiến thắng trước Rogue Warriors giống như điều khẳng định của Suning rằng họ không dễ dàng sảy chân trước các đội nhóm dưới như giai đoạn mùa Xuân 2020.

BLV Minh Tân: Động lực và sự phấn chấn sau trận thắng trước Rogue Warriors là điều cần thiết để tránh cho cả đội rơi vào trạng thái khủng hoảng. Hy vọng đây sẽ là bước đệm cho SofM thi đấu tốt hơn ở giai đoạn mùa Hè 2020.

BLV Mạnh Linh: Cùng xem lại thì SofM thất bại trước IG, EDG, JDG - những đội tuyển hàng đầu tại LPL và họ thắng những đối thủ ngang hoặc yếu hơn. Theo tôi, đây là tín hiệu tốt cho mục tiêu dành suất dự vòng play-off ở LPL mùa Hè 2020 này.

SofM,  Suning,  LPL,  LPL mua he 2020,  Chung ket the gioi,  Faker anh 3

Bảng xếp hạng LPL mùa Hè 2020 sau ngày thi đấu đầu tiên của tuần 4. Ảnh: LPLVN.

- Theo các anh, chuỗi 3 trận thua trước đó của SofM và Suning đến từ đâu?

- BLV Khánh Hiệp: Bản lĩnh của các tuyển thủ của Sunning. Ở trận thua IG, SofM mắc lỗi khá nặng là trừng phạt trượt Baron, 2 trận còn lại đều thua sát nút. 3 chủ lực của Suning là Bin, Angel, Huanfeng đều còn trẻ, thi đấu đỉnh cao chưa được bao lâu cũng như không có thành tích nổi trội.

BLV Minh Tân: 2 trong 3 trận thua đó là trước những đối thủ có thực lực mạnh hơn Suning rất nhiều. JDG hay IG đều có đội hình đồng đều hơn ở các vị trí, dù có những lúc SofM và các đồng đội đã có khởi đầu rất tốt, nhưng đối đầu với những đối thủ lớn như vậy, rất khó dứt điểm họ ở giai đoạn cuối trận nếu như không thật sự bình tĩnh. Sự nóng vội của những cá nhân còn trẻ trong đội hình chính là điểm yếu của Suning hiện tại.

BLV Mạnh Linh: Mỗi trận đấu đều có những vấn đề riêng của Suning. Tuy nhiên, tôi thấy điều may mắn là mặt nhân sự Suning đều đang ở mức khá. Chỉ cần trau dồi thêm khả năng giao tranh tổng và gắn kết đội hình thì Suning sẽ là đội tuyển rất mạnh.

- Nhiều người nói lối chơi đi rừng của SofM đã thay đổi và trưởng thành hơn. Các anh có nhận xét gì về điều này?

- BLV Khánh Hiệp: SofM luôn được biết đến với khả năng đi rừng khác biệt với phần còn lại. Dù cậu ấy chưa có thành tích nhưng rất nhiều chuyên gia đánh giá rằng SofM đã có ảnh hưởng lớn để thay đổi khu rừng tại LPL kể từ thời điểm gia nhập Snake Esports.

Qua thời gian thì SofM vẫn giữ được sự đặc biệt của mình là luôn có những sáng tạo mới, đi đầu cho xu hướng như Olaf lên Dây chuyền chuộc tội, Graves cầm Thiêu Đốt và Trừng Phạt,... Sự trưởng thành của SofM là sử dụng các vị tướng đi rừng chịu đòn để giúp cho đồng đội của mình nhiều hơn dù ai trong chúng ta cũng biết sở trường của cậu ấy là gì.

BLV Minh Tân: SofM có góc nhìn toàn diện về Liên Minh Huyền Thoại. Tôi may mắn được ngồi và trò chuyện với SofM khi cậu ấy là khách mời phân tích của chung kết VCS những mùa trước. SofM chỉ đơn giản là khám phá ra cách để dung hòa lối chơi của mình và đồng đội theo cách tốt nhất thôi chứ vẫn hổ báo lắm!

BLV Mạnh Linh: Tôi tin khả năng tiếp cận và hiểu meta của SofM trong trò chơi nên việc cậu ấy thay đổi là để phù hợp hơn với meta mà thôi. Tôi đồng ý với nhận định SofM đang dần chín chắn hơn.

SofM,  Suning,  LPL,  LPL mua he 2020,  Chung ket the gioi,  Faker anh 4

Ngày 23/6, SofM leo lên vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng Thách Đấu của máy chủ Hàn Quốc.

- SofM đang đứng trong nhóm 10 người chơi dẫn đầu bảng xếp hạng Thách Đấu ở máy chủ Hàn Quốc. Theo các anh, đẳng cấp của SofM là ở vị trí thứ mấy tại LPL nếu xét về trình độ và kỹ năng trong vai trò người đi rừng?

- BLV Khánh Hiệp: Trong thời gian trả lời phỏng vấn này, SofM thậm chí đã lên vị trí cao hơn. Trong các môn thể thao điện tử để tránh so sánh vị trí nhất-nhì không rõ ràng, thì người ta thường sử dụng tier để so sánh các con tướng hay người chơi. Tier 1 là những người chơi hàng đầu, tier 0 hay "God tier" là những huyền thoại. Ví dụ như Lee "Faker" Sang-hyeok chắc chắn là God tier đường giữa. Theo tôi, SofM xứng đáng là người đi rừng tier 1 tại LPL.

BLV Minh Tân: SofM từng leo tới top 7 luôn rồi đấy. Tuy nhiên, tôi chỉ nghĩ đó là bằng chứng về mặt con số thôi. Điều quan trọng nhất là sự am hiểu và sáng tạo mà SofM có với Liên Minh Huyền Thoại. Phẩm chất đó giúp cậu ấy nghĩ ra rất nhiều thứ meta hay ho mà các tuyển thủ khác phải học theo. SofM chắc chắn nằm trong top 3 người đi rừng ở LPL.

BLV Mạnh Linh: Kanavi đang được đánh giá là rừng số 1 tại LPL nhưng cũng bị SofM vượt lên trong cuộc đối đầu gần đây đấy thôi (cười). Đùa thôi, SofM là top 1 trong lòng tôi và hạng S (xếp hạng cao nhất trong LMHT) ở LPL.

- Tuần đấu thứ 4 này, SofM cùng Suning chỉ phải đối đầu với đội bét bảng Dominus Esports. Các anh có dự đoán gì về trận đấu này?

BLV Khánh Hiệp: 2-0 cho Suning.

BLV Minh Tân: 2-0 dễ dàng cho Suning.

BLV Mạnh Linh: Như tôi đã nói ở trên, khi gặp những đội nhóm dưới thì nên là chiến thắng dành cho Suning để duy trì mạch điểm trong cuộc đua vào play-off. Hy vọng là 2-0 nhé.

SofM,  Suning,  LPL,  LPL mua he 2020,  Chung ket the gioi,  Faker anh 5

SofM được kỳ vọng sẽ Suning thi đấu bùng nổ ở LPL mùa hè 2020 và có mặt ở vòng play-off để có thể cạnh tranh suất dự Chung kết thế giới 2020. Ảnh: Sofmlmht.

- Các anh đánh giá thế nào về cuộc đua vô địch LPL mùa Hè 2020? Liệu SofM và Suning có đủ khả năng vào vòng play-off để cạnh tranh tấm vé dự Chung kết thế giới 2020 hay không? Theo các anh, họ cần làm gì để đạt được mục tiêu đó?

- BLV Khánh Hiệp: Cuộc đua vô địch sẽ là cuộc cạnh tranh giữa 3 cái tên FunPlus Phoenix (FPX), Top Esports (TES) và JDG. Tôi sẽ cổ vũ SofM và Suning nhưng đứng ở góc độ trung lập, tôi đánh giá Suning đủ khả năng lọt vào play-off.

Tuy nhiên, tấm vé CKTG 2020 thì rất khó cho SofM và các đồng đội. Suning cần cải thiện bản lĩnh trước các ông lớn. Nếu trong các trận đấu tiếp theo gặp TES, FPX hay LGD mà Suning giành được chiến thắng thì chúng ta mới có thể hy vọng nhiều hơn.

BLV Minh Tân: Cuộc đua vô địch LPL thật sự rất khốc liệt. Đây là nền Liên Minh Huyền Thoại mạnh nhất thế giới, thực lực các đội tuyển hàng đầu vượt xa so với mặt bằng chung của thế gIới. SofM và Suning sẽ cần nỗ lực hơn, bình tĩnh hơn trong từng ván đấu của mình mới có thể giành vé vào vòng play-off.

BLV Mạnh Linh: Trước tiên là vào play-off mùa hè 2020 rồi sau đó sẽ cố gắng đi càng sâu càng tốt. Một thay đổi lớn cho khu vực LPL là họ sẽ có 4 đại diện tại CKTG 2020. Do đó cơ hội cho SofM cùng đồng đội sẽ lớn hơn.

Điều quan trọng trong thời gian ngắn là Suning cần trau dồi thêm kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu khi trong đội hình đang có nhiều tuyển thủ còn trẻ. Bên cạnh đó, họ cần thích nghi nhanh chóng với những thay đổi của meta trong khoảng thời gian sắp tới. Hy vọng những điều tốt đẹp sẽ đến với SofM và Suning.

Cảm ơn các anh về cuộc trò chuyện!

Lý do SofM được gọi là 'nhà bác học điên' tại giải LMHT Trung Quốc Cách lên trang bị "Dây Chuyền Chuộc Tội" cho Olaf là một trong những sự sáng tạo riêng biệt của Lê "SofM" Quang Duy, người được gọi là "nhà bác học điên" ở giải LMHT Trung Quốc.

BLV Lê Khôi: 'Vấn đề của Team Flash là áp lực'

Theo hai bình luận viên Lê Khôi và Mạnh An của VETV, Team Flash cần phải đa dạng hơn về chiến thuật và có thêm thời gian để làm quen với 2 tân binh Palette cùng Naul.

Cựu vương LMHT Việt Nam và sứ mệnh trở lại đỉnh vinh quang

Saigon Buffalo đang thoát khỏi những ngày tháng u tối và cố gắng lấy lại hình ảnh của nhà vô địch VCS. Mục tiêu tối thượng của họ là suất dự Chung kết thế giới 2020.

Sao K-Pop so huu doi tuyen LMHT hinh anh

Sao K-Pop sở hữu đội tuyển LMHT

0

Thành viên nhóm nhạc Super Junior, Kim Hee Chul đã trở thành nhà đầu tư chính của BRION Esports, đội tuyển đang cạnh tranh suất dự giải LMHT Hàn Quốc (LCK) mùa sau.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm