Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vật bị cấm mới nhất tại các sân vận động ở Qatar

Rượu bia, kiếm nhựa, hay những trang phục gây tranh cãi với Qatar sẽ không được phép xuất hiện trong các sân vận động tại World Cup lần này.

vat dung cam tai qatar anh 1

Cổ động viên Anh mặc trang phục như hiệp sĩ thập tự chinh tại EURO 2020. Ảnh: LightRocket.

Danh sách những vật dụng bị cấm tại World Cup tiếp tục nối dài, mới nhất là trường hợp các nhân viên an ninh cấm những cổ động viên mặc trang phục của các hiệp sĩ thập tự chinh vào sân, khi đây vốn là trang phục gây nhạy cảm ở các nước Trung Đông.

Rượu bia

Những đồ uống có cồn đã bị cấm bán tại các sân vận động diễn ra World Cup, trong một quyết định vào giờ chót trước khai mạc. Hiện tại, chỉ những địa điểm dành cho người hâm mộ và các địa điểm được cấp phép là được bán rượu bia, theo Guardian.

Băng tay OneLove

FIFA đã cấm việc để các đội trưởng mang băng thủ quân OneLove vào sân, và đe dọa sẽ trừng phạt những cầu thủ làm điều này đã gây ra làn sóng tranh cãi vào những ngày đầu World Cup.

Trước đó, với dự án OneLove do Hà Lan khởi xướng, một vài đội trưởng dự kiến đeo tấm băng thủ quân OneLove như cử chỉ ủng hộ những người LGBT+ và lao động nhập cư đã xây dựng hạ tầng cho kỳ World Cup năm nay.

vat dung cam tai qatar anh 2

Thủ quân các đội bị cấm đeo băng OneLove ra sân. Ảnh: Reuters.

Mũ cầu vồng

Sau lượt trận mở màn, cổ động viên và thành viên đội tuyển xứ Wales đã báo cáo về những trường hợp bị tịch thu mũ cầu vồng. Liên đoàn bóng đá xứ Wales đã cùng FIFA và Qatar trao đổi về vấn đề này vào hôm 22/11, và FIFA nhắc lại về cam kết cho phép mang mũ hay cờ cầu vồng vào sân vận động.

Hôm 25/11, FIFA nói rằng cổ động viên xứ Wales sẽ được đội mũ cầu vồng trong trận gặp Iran, và điều này cũng được áp dụng ở các sân vận động khác.

vat dung cam tai qatar anh 3

Một cổ động viên xứ Wales đội mũ cầu vồng trong trận gặp tuyển Iran ngày 25/11. Ảnh: Reuters.

Cởi trần tại sân vận động

Quy định của FIFA tại sân vận động trong kỳ World Cup nói rằng cổ động viên “không được cởi bỏ quần áo hoặc ở tình trạng không mặc quần áo”, bao gồm việc cởi trần.

Kiếm nhựa

Tờ Sunday Times nói rằng cổ động viên Anh đã được khuyên không mặc trang phục như những hiệp sĩ thập tự chinh. Nhiều người hâm mộ đã hóa trang thành những hiệp sĩ thập tự chinh với giáp giả và kiếm nhựa.

vat dung cam tai qatar anh 4

Cổ động viên Anh chụp ảnh trước trận gặp tuyển Mỹ ở World Cup. Ảnh: Reuters.

Thời kỳ thập tự chinh chứng kiến nhiều cuộc chiến tranh tôn giáo đẫm máu giữa Cơ đốc giáo và Hồi giáo, với ước tính có 1,5-6 triệu người thiệt mạng.

Người phát ngôn của FIFA cho biết mặc bộ trang phục thập tự chinh trong bối cảnh các nước Arab hoặc Trung Đông có thể bị coi là phản cảm, vì vậy đó là lý do chúng không được phép sử dụng trong các sân vận động, Reuters cho hay.

Nhà máy Quảng Đông sản xuất linh vật cho World Cup 2022 Những chú linh vật La'eeb - biểu tượng của World Cup 2022 tại Qatar - được chế tạo trong một nhà máy ở thành phố Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông, Đông Nam Trung Quốc.

Cây viết FT: 'Tôi ở Qatar nhưng World Cup diễn ra ở quê nhà'

Với nhiều người, một góc phòng với thức ăn, cùng bạn bè và người thân, ngồi xem World Cup đã là một trải nghiệm cảm xúc so với đến xem trực tiếp ở Qatar.

Điều đang chờ đợi các nhà tài trợ World Cup 2022

World Cup trở thành "miếng mồi ngon" cho các thương hiệu trên toàn cầu nhờ quy mô khán giả lớn và cơ hội 4 năm một lần tiếp cận đối tượng ít xem truyền hình, đặc biệt là giới trẻ.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm