Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vanuatu ngăn nhà báo nhập cảnh sau loạt bài điều tra về Trung Quốc

Cơ quan nhập cư Vanuata không cho phép Dan McGarry, một lãnh đạo tờ Daily Post, quay lại đảo quốc này sau loạt bài hé lộ Trung Quốc gây sức ép để Vanuatu trục xuất công dân.

Dan McGarry, công dân Canada, đã sống và làm việc tại Vanuatu được gần 16 năm. Ông nộp đơn xin gia hạn visa lao động tại đảo quốc Nam Thái Bình Dương trong năm nay nhưng bị từ chối vì "lý do hành chính". 

McGarry, người lãnh đạo tòa soạn của Daily Post, một tờ báo địa phương tại Vanuatu, cho rằng chính quyền nước này muốn gây khó dễ cho ông sau loạt bài điều tra về sức ảnh hưởng của Trung Quốc. 

Hồi tháng 7, Daily Post phát hiện chính quyền Vanuatu trục xuất 6 người Trung Quốc không thông qua thủ tục tố tụng hợp pháp, đồng thời không cho những người này hưởng quyền tư vấn pháp lý chính đáng. Có 4 người trong số này đã được cấp quốc tịch Vanuatu.

cam nha bao nhap canh vi loat bai dieu tra Trung Quoc anh 1
Dan McGarry, giám đốc truyền thông, và biên tập viên Royson Willie của tờ Daily Post. Ảnh: Guardian.

"Các công dân Trung Quốc bị bắt giữ, tạm giam mà không có cáo buộc, tại các khuôn viên của một công ty Trung Quốc đang nhắm nhiều hợp đồng lớn với chính phủ. Họ không được tiếp cận với các tòa án của Vanuatu, sau đó bị dẫn độ lên máy bay. Họ được hộ tống bởi cảnh sát Trung Quốc và cảnh sát Vanuatu, chia ra mỗi bên khóa một tay của từng đối tượng", bài viết của Daily Post mô tả.

"Rõ ràng giới chức Trung Quốc đã thành công trong việc áp đặt luật pháp và tiêu chuẩn pháp lý lên trên những quy định của Vanuatu. Đây là một diễn biến đáng lo ngại đối với những đối tượng bất đồng chính trị hoặc tôn giáo, hay bất kỳ ai khiến chính quyền Trung Quốc phẫn nộ", bài viết ngày 6/7 bình luận.

McGarry nói ông nghi ngờ loạt bài điều tra đã chọc giận chính phủ Vanuatu. Khi từ Brisbane (Australia) đón chuyến bay trở về Vanuatu sau một hội thảo về tự do báo chí, McGarry được thông báo cơ quan nhập cư Vanuatu cấm ông lên mọi chuyến bay trở về đảo quốc. Thời điểm đó, ông sử dụng visa du lịch.

cam nha bao nhap canh vi loat bai dieu tra Trung Quoc anh 2
Các công dân Trung Quốc bị Vanuatu trục xuất mà không qua xét xử, hộ tống bởi cảnh sát Trung Quốc lên máy bay về nước. Ảnh: Daily Post.

"Nhân viên hãng Virgin Australia nói với tôi không có trục trặc nào khác. Thông báo của cơ quan nhập cư là lý do duy nhất tôi không thể cùng bạn gái mình lên máy bay trở về", McGarry kể lại.

"Điều này cho thấy chính phủ đã nói dối khi thông báo hủy giấy phép lao động của tôi vì vấn đề hành chính. Tôi không nhìn thấy bất kỳ lý do pháp lý nào để họ ra lệnh cấm đi lại về mọi mặt như vậy", ông nhấn mạnh.

McGarry cho biết ông rất căng thẳng về tình hình hiện nay. Bạn gái của ông đang ở Vanuatu cùng 2 đứa con còn nhỏ tuổi.

"Bọn trẻ luôn hỏi khi nào thì tôi có thể quay về, nhưng tôi không biết phải trả lời như thế nào", ông chia sẻ. "Thật quá tàn nhẫn khi buộc trẻ em vô tội phải trả giá, chỉ vì chúng tôi cho đăng tải một sự thật gây mất lòng".

McGarry cho biết ông đang kháng cáo quyết định từ chối gia hạn visa của chính quyền Vanuatu.

Báo cáo chiến lược của Mỹ công kích TQ 'ngang ngược', gây bất ổn

Báo cáo Bộ Ngoại giao Mỹ về chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cập nhật những bước tiến sau 2 năm công bố, đồng thời chỉ trích các hành động gây bất ổn của Trung Quốc.

Bộ trưởng Solomon nói Trung Quốc thuê đảo bất hợp pháp

Thỏa thuận cho phép tập đoàn China Sam Enterprise Group gần như thuê trọn đảo để phát triển cơ sở hạ tầng đã được chính phủ Solomon kết luận là hợp đồng trái pháp luật.



Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm