Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Van Gaal đã phản bội di sản của Sir Alex thế nào

Như một sự sắp đặt của số phận, Sir Alex Ferguson thường xuyên theo dõi MU từ hàng ghế khán giả đối diện với khu vực khán đài lưu danh tên ông.

Rồi Louis van Gaal đến, đội bóng thành Manchester trở thành một thể đối lập với di sản của Sir Alex.

Trước trận thua Wolfsburg 2-3 của MU ở lượt đấu cuối vòng bảng Champions League, một cây bút trên trang Stretford-end có lật lại hồ sơ không lấy gì làm tự hào của CLB dưới thời David Moyes. Theo đó, tác giả phân tích nhà cầm quân người Scotland không phải mẫu HLV mang đến thành công cho "Quỷ đỏ" vì không có tố chất mang danh hiệu về cho CLB. Thật vậy, thời gian ngắn của David Moyes ở MU là những chuỗi ngày sự thất vọng. Nhưng ít nhất, ông còn đưa đội bóng qua vòng bảng Champions League và đặc biệt không phản bội di sản của Sir Alex vĩ đại.

Van Gaal đến, và ông thay cả DNA của MU. Ảnh: Getty Images.
Van Gaal đến, và ông thay cả DNA của MU. Ảnh: Getty Images.

Trong khi đó, Van Gaal có bản lý lịch hoàn hảo hơn David Moyes, hay nói cách khác ở một đẳng cấp vượt trội hơn về tài cầm quân. Nếu không, Ajax cách đây hai thập niên đã không thể vô địch Champions League. Rồi khi dẫn dắt Barcelona và Bayern Munich, ông thầy người Hà Lan cũng bỏ túi nhiều danh hiệu cao quý. Đó còn chưa kể Van Gaal từng huấn luyện nhiều cầu thủ giỏi trong suốt hai thập niên qua và giúp họ vươn đến một tầm cao mới như Edgar Davids, Clarence Seedorf, Carles Puyol, Xavi, Franck Ribery và Arjen Robben... Nhưng cũng chính điều đó tạo cho Louis van Gaal bản ngã rất lớn khi ngồi vào chiếc ghế nóng ở Old Trafford.

Thay hình đổi dạng, thay cả DNA

Van Gaal có bản ngã rất lớn khi tới MU. Ảnh: AFP/Getty Images.
Van Gaal có bản ngã rất lớn khi tới MU. Ảnh: AFP/Getty Images.

Trên SBS.com.au, cây bút Matthew Connellan bình luận MU đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng về lối chơi. Tác nhân gây ra sự thay đổi và đỉnh điểm khiến đội bóng bị đánh bật khỏi Champions League đến từ triết lý bóng đá được Van Gaal áp dụng. Từ ngày dẫn dắt đội bóng, ông nhào nặn CLB thành một hình thể khác và thay luôn cả DNA trứ danh của United là lối chơi tấn công đầy táo bạo pha lẫn một chút ngẫu hứng và rực lửa. Ngày của những Mark Hughes, Andrei Kanchelskis, Eric Cantona, Ryan Giggs, Paul Scholes, Cristiano Ronaldo đã qua, song, DNA ngày xưa không bao giờ thay đổi.

Nhưng Van Gaal đến và phản bội lại di sản do Sir Alex tạo dựng. Qua cách United dùng Chris Smalling, một hậu vệ, đá rất cao trên hàng tiền đạo cùng Marouane Fellaini ở  trận thua Wolfsburg cho thấy một sự loạn xạ trong lối chơi, hay nói cách khác đó là một sự suy thoái thấy rõ. Lúc này, Van Gaal đã không còn nhận được niềm tin từ người hâm mộ "Quỷ đỏ" nữa.  Từ lúc cổ động viên liên tục hô vang "tấn công, tấn công, tấn công" trên khán đài thì đó như một động thái không còn ủng hộ vị chiến lược gia 64 tuổi. Thứ bóng đá Van Gaal áp dụng chỉ mang đến sự nhàm chán và thiếu hiệu quả.

Thống kê cho thấy sự thiếu hiệu quả trong lối chơi của MU. Ảnh: Sky Sports.
Thống kê cho thấy sự thiếu hiệu quả trong lối chơi của MU. Ảnh: Sky Sports.

Thống kê trên Sky Sports cho thấy, United dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League sau 15 trận đấu về trung bình tỷ lệ kiểm soát bóng (60%) và thực hiện đến 3.416 đường chuyền. Tuy nhiên, tỷ lệ các đường chuyền cho tiền đạo ở phía trên chỉ chiếm 31%, đứng thứ 20 ở giải đấu cao nhất nơi đảo quốc sương mù. Ngoài ra, tỷ lệ họ chuyền bóng trong phạm vi "final third", tức phần còn lại của 1/3 cuối sân, chỉ ở mức 12%, đứng thứ 19.  Nói cho dễ hiểu, khi bóng không được bơm lên gần khu vực khung thành, MU trở nên bế tắc và không tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm. Thống kê cho thấy họ đứng 15 ở Premier League về số cơ hội tạo ra với 121 lần và ghi được chỉ 20 bàn thắng.

Cách MU thi đấu lúc này thật khắc khổ. Họ đánh mất sự thanh thoát trong lối đá tấn công phóng khoáng và đa dạng. Và lỗi nằm ở Van Gaal, người đã thay DNA của đội. Bỏ qua những lời chỉ trích của Paul Scholes, cựu sao MU, và một số chuyên gia khác, nhà cầm quân người Hà Lan vẫn giữ cho mình sự bảo thủ để rồi United phải nhận lấy hậu quả cay đắng. Rõ ràng, Van Gaal đã phản bội di sản của Ferguson để lại, theo đó viết lại cho đội bóng thứ DNA không đưa họ đến bất kỳ đâu.

Đập đi rồi xây lại bằng những viên gạch dễ vỡ

Anthony Martial chưa đủ trình để gánh hàng công MU. Ảnh: Reuters.
Anthony Martial chưa đủ trình để gánh hàng công MU. Ảnh: Reuters.

Dưới góc nhìn Adrian Durham của MailOnline, vấn đề khiến United không chỉ thuộc về lối chơi, mà cả các cầu thủ khi họ dứt điểm rất kém. Lúc này, Adrian Durham có mượn hình ảnh trận đấu giữa Peterborough United và Luton ở vòng 2 cúp FA để so sánh với MU. Ông cho rằng, Peterborough United còn chơi hay hơn "Quỷ đỏ" khi họ tạo ra tới 35 cơ hội và nếu dứt điểm chính xác hơn thì tỷ số đã là 10-0 trong một trận đấu. Còn MU gặp West Ham cuối tuần trước chỉ có mỗi cú sút trúng đích sau 21 cơ hội, nhiều hơn Leicester 5 cơ hội trong chiến thắng 3-0 trước Swansea và ít hơn thời của United 2 cơ hội ở thời điểm CLB còn được dẫn dắt bởi Sir Alex trong lần cuối cùng chạm trán West Ham.

Điều này cho thấy khả năng dứt điểm thành bàn của các cầu thủ gặp vấn đề. Trước Wolfsburg, kịch bản như trận MU hòa West Ham tái diễn. Marouane Fellaini, Juan Mata, Anthony Martial hay Memphis Depay,... đã có những cơ hội, tuy nhiên, họ lại không thể chuyển hóa thành bàn thắng và chỉ mình Martial xé lưới đối thủ. Hình ảnh “Quỷ đỏ” hiện tại khác xa so với thời Fergie. Để giải thích cho vấn đề này, tất cả được quy cho nhân sự của MU bởi họ thiếu những tay săn bàn tài năng như Sergio Aguero hay Luis Suarez theo như phát biểu của HLV Van Gaal mới đây. Không cần phải bàn cãi về điều này vì Rooney đã mất đi bản năng ghi bàn, còn Martial chỉ mới dừng lại ở mức tiềm năng.

Vì tương lai MU, hãy sớm sa thải Van Gaal

Trong thất bại lớn nhất mùa giải, đồng Chủ tịch Avram Glazer đã có mặt trên khán đài cùng PCT điều hành Ed Woodward. Họ nghĩ gì sau khi chứng kiến thảm kịch?

Vậy ra, MU thiếu một tiền đạo số 9 thực thụ, từ đó khiến họ liên tiếp phải nhận những kết quả hòa và thua. Tới đây, ai là người chịu sự chỉ trích? Các cầu thủ? Hay Van Gaal? Câu trả lời nằm ở vị HLV vì để nhiều tiền đạo gồm Javier Hernandez, Robin van Persie, James Wilson, Danny Welbeck và Radamel Falcao ra đi, trong khi bản thân không có một sự thay thế nào xứng đáng.

Nhìn lại hàng công MU hơn hai thập niên gần đây, họ luôn sở hữu những tay săn bàn xuất sắc để gánh vác nhiệm vụ ghi bàn. Từ Dwight Yorke, Andy Cole, Teddy Sheringham, Ole Gunnar Solskjær đến Ruud van Nistelrooy, Louis Saha, Dimitar Berbatov, rồi Carlos Tevez... Còn nay, MU có mỗi Martial mới 19 tuổi và Rooney già nua, từ đó sản sinh ra những pha bóng chậm chạp, nặng nề. Với "nanh vuốt" như vậy, "Quỷ đỏ" có hù đối phương thành công thôi cũng khó, huống gì chinh phục các danh hiệu.

Fan chế giễu màn thay người khó hiểu của Van Gaal

Ở thời điểm MU đang bị dẫn 2-1, ông Van Gaal thay Mata bằng cầu thủ trẻ Nick Powell. Quyết định này bị cộng đồng mạng đưa ra châm biếm.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm