Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Van Gaal cần nhận được sự thông cảm?

Huấn luyện viên (HLV) Van Gaal đang chịu sự chỉ trích nặng nề từ phía người hâm mộ MU sau khi đội nhà dừng cuộc chơi ở Champions League, nhưng điều đó liệu có công bằng với ông?

"Quỷ đỏ" Manchester lần thứ hai nhận 3 bàn thua trong một trận từ đầu mùa giải. Cách đây 2 tháng, MU thất bại 0-3 trên sân Emirates của Arsenal tại Ngoại hạng Anh. Rạng sáng nay (9/12), thầy trò huấn luyện viên Van Gaal thua 2-3 trước Wolfsburg, qua đó phải xuống đá ở Europa League.

Người hâm mộ có thể thông cảm, tha thứ cho HLV Van Gaal khi MU thủng lưới 3 bàn tại Premier League, bởi cuộc đua giành chức vô địch giải quốc nội là chặng đường dài, và họ có thể sửa sai. Tuy nhiên, thất bại ở Champions League hoàn toàn khác. Hai trận thua ngược 1-2 trước PSV và 2-3 trước Wolfsburg đẩy MU khỏi sân chơi danh giá nhất dành cho các câu lạc bộ mùa này. Rõ ràng, thầy trò huấn luyện viên Van Gaal rất đáng trách.

Thầy trò huấn luyện viên Van Gaal nỗ lực nhưng không thể vượt qua vòng bảng Champions League. Ảnh: Getty Images.

Sau trận đấu, chiến lược gia 64 tuổi người Hà Lan chia sẻ: “Đây là một trận đấu điên rồ. Chúng tôi và Wolfsburg đều có cơ hội. Khi MU ghi bàn, họ cũng có bàn thắng sau đó 2 phút. Chúng tôi có cơ hội và chiến đấu để giành chiến thắng, nhưng không thể làm gì hơn những gì đã thể hiện trong trận đấu”.

HLV Van Gaal muốn khẳng định rằng, ông và các học trò luôn nỗ lực và thể hiện quyết tâm rất lớn, nhưng thiếu sự may mắn. Vậy họ có xứng đáng nhận được sự thông cảm từ phía người hâm mộ và giới truyền thông? Sau trận đấu, nhiều ý kiến chỉ trích nhắm vào ban huấn luyện và các cầu thủ.

Cựu trung vệ Rio Ferdinand cho biết: “Thật xấu hổ cho MU khi xuống chơi ở Europa League”. Còn tiền vệ lừng danh một thời Paul Scholes đánh giá: “Việc MU bị loại khỏi Champions League không làm tôi bất ngờ. Họ đã thể hiện phong độ nghèo nàn ở vòng bảng Champions League”.

Tuy nhiên, trong tình cảnh MU không có lực lượng hùng hậu khi có tới 6 trụ cột không thể ra sân do chấn thương. Rõ ràng, HLV Van Gaal đã thiếu những cầu thủ quan trọng để thực hiện ý đồ chiến thuật. "Quỷ đỏ" tiếp tục không gặp may khi Darmian - cầu thủ có sở trường đá hậu vệ phải, nhưng được bố trí đá hậu vệ trái - dính chấn thương và phải rời sân trước khi hiệp 1 khép lại. HLV Van Gaal bất đắt dĩ phải sử dụng cầu thủ 18 tuổi Borthwick-Jackson.

Các cầu thủ MU cần sớm vượt qua nỗi buồn thua trận ở Champions League để cạnh tranh chức vô địch Premier League. Ảnh: Getty Images.

Sau khi Marcos Rojo, Phil Jones, Luke Shaw và Antonio Valencia vắng mặt do dính chấn thương, HLV Van Gaal đã xoay sở để đảm bảo cho MU có hàng phòng ngự chắc chắn ở mức cần thiết. Họ thành công khi trải qua 11 trận liên tiếp không thua, trong đó có 5 trận giữ sạch lưới. Thời gian qua, trung vệ Chris Smalling là điểm tựa vững chắc cho các đồng đội, nhưng anh lại không thể hiện được phong độ tốt nhất trên sân của Wolfsburg. Khi đánh mất điểm mạnh, việc MU nhận tới 3 bàn thua cũng không phải là điều bất ngờ.

Ở mặt trận tấn công, khi cần tăng cường sự đột biến trong hiệp 2, MU cũng không có phương án thay thế đáng để kỳ vọng. “Quỷ đỏ” không may khi tiền vệ người Tây Ban Nha Ander Herrera dính chấn thương ở thời điểm đội bóng cần lối chơi sáng tạo của anh. Nhiều người cho rằng, HLV Van Gaal đáng lẽ nên sử dụng Ashley Young ở hiệp 2, bởi tốc độ của anh có thể giúp MU tăng sự đột biến trong những pha lên bóng. Tuy nhiên, vấn đề là tiền vệ người Anh mới trở lại sau chấn thương, nên không có gì đảm bảo mang đến tốc độ cho lối chơi của “Quỷ đỏ”.

Sau khi MU bị loại khỏi Champions League, HLV Van Gaal có lẽ sẽ chưa mất việc, nhưng điều cấp thiết là ông và các học trò cần đem đến diện mạo mới cho lối chơi của "Quỷ đỏ". Đây mới là điều người hâm mộ MU cần nhất. Khi đã tìm lại được cảm hứng và sự ủng hộ nhiệt tình từ phía người hâm mộ, MU sẽ lại có danh hiệu.

Thua Wolfsburg 2-3, MU dừng bước ở Champions League

Vượt lên nhờ bàn mở tỷ số của Martial ở phút 10, nhưng MU thua chung cuộc 2-3 trước đội chủ nhà Wolfsburg, qua đó xuống chơi tại Europa League khi đứng thứ ba bảng B với 8 điểm.

Tổng hợp trận đấu: Wolfsburg 3-2 Manchester United Màn trình diễn tệ hại không thể giúp MU đi tiếp vào vòng knock-out Champions League 2015/16.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm