Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những câu hỏi dành cho MU sau khi bị loại khỏi Cúp C1

Huấn luyện viên Louis Van Gaal có công đưa MU trở lại đấu trường Champions League. Tuy nhiên, cũng vì ông mà “Quỷ đỏ” phải rời cuộc chơi sớm.

Sau khi tiếp quản chiếc ghế nóng tại Old Trafford hè 2014, Louis Van Gaal hứa hẹn mang đến cho MU sự ổn định. Dù chưa hoàn toàn đáp ứng được nguyện vọng của fan “Quỷ đỏ”, chiến lược gia người Hà Lan vẫn ghi dấu ấn khi đưa MU trở lại đấu trường Champions League. Đây cũng được xem là ánh hào quang của Van Gaal trong mùa đầu tiên cầm quân tại Old Trafford.

Vì tương lai MU, hãy sớm sa thải Van Gaal

Trong thất bại lớn nhất mùa giải, đồng Chủ tịch Avram Glazer đã có mặt trên khán đài cùng PCT điều hành Ed Woodward. Họ nghĩ gì sau khi chứng kiến thảm kịch?

Tuy nhiên, cuộc chinh phục đầu tiên tại đấu trường danh giá nhất cựu lục địa của MU dưới thời Van Gaal không kéo đài được lâu. Thậm chí nó kết thúc quá sớm, ngoài sức tưởng tượng của fan “Quỷ đỏ”. Trước đối thủ không quá mạnh như Wolfsburg, MU để thua 2-3 qua đó bị gạt khỏi cuộc chơi. Lúc này, nhiều câu hỏi được đặt ra cho Van Gaal cũng như đội bóng của ông.

MU mong gì ở Van Gaal?

Manchester United cần đánh bại Wolfsburg nếu muốn nắm chắc tấm vé vào vòng knock-out. Tuy nhiên, huấn luyện viên Louis Van Gaal và học trò dường như không bận tâm tới điều đó. Trước một trận đấu mang ý nghĩa của trận chung kết, “Quỷ đỏ” không thể hiện được quyết tâm cũng như sự tập trung cao nhất.

Chiến lược gia người Hà Lan liên tục có những quyết định thay người gây sốc. Thay vì để Ashley Young vào sân thay Darmian chấn thương (phút 43), Van Gaal trao cơ hội cho tài năng trẻ 18 tuổi Borthwick-Jackson, cầu thủ còn quá thiếu kinh nghiệm thi đấu.

Sai lầm trong việc sử dụng nhân sự của Van Gaal là một phần nguyên nhân khiến MU bị loại khỏi Champions League. Ảnh: Getty Images.

Chưa hết, “Tulip thép” tiếp tục gây tranh cãi trong hiệp 2. Ông rút Schweinsteiger và Mata ra nghỉ để dùng Carrick và Nick Powell. Đây là quyết định hết sức sai lầm. Schweinsteiger là người chơi ổn định nhất của MU từ đầu mùa, còn Mata thi đấu tốt trước khi bị thay ra. Trong khi Powell non kinh nghiệm và chưa từng ra sân mùa này. Carrick lại quá già để cầm trịch trận đấu. Sự chủ quan của Van Gaal đã giết chết MU!

Kể từ khi dẫn dắt MU, Van Gaal đã ném trên 250 triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng. Tuy nhiên, phần lớn cầu thủ ông đưa về hoặc không phù hợp hoặc bị bỏ phí. Các ngôi sao nhận được rất nhiều kỳ vọng như Memphis Depay và Matteo Darmian thậm chí đối diện với nguy cơ trở thành những bản hợp đồng hớ.

Van Gaal cũng chẳng có những tác động nào giúp MU cải thiện tình chấn thương tại Old Trafford. Trước chuyến hành quân tới Đức, “bầy Quỷ đỏ” thiếu vắng một loạt cầu thủ gồm Luke Shaw, Marcos Rojo, Phil Jones, Ander Herrera, Antonio Valencia và thủ quân Wayne Rooney vì lý do thể lực.

'Cơn điên' của Van Gaal hại MU

Có nhiều nguyên do để giải thích cho thất bại của MU trước Wolfsburg trên nước Đức, và một trong số đó đến từ quyết định thay người bất hợp lý của HLV Louis van Gaal.

Van Gaal còn 18 tháng hợp đồng với MU. Tuy nhiên, người hâm mộ “Quỷ đỏ” chẳng mong ông ở lại lâu thêm nữa. Nếu ở lại, cựu HLV Bayern chắc chắn sẽ còn tiếu tốn nhiều tiền cho chuyển nhượng, trong khi thành tích của đội bóng không chắc được cải thiện.

MU sẽ đẩy nhanh kế thoạch thay Van Gaal?

Việc MU bị loại khỏi đấu trường Champions League khiến niềm tin ban lãnh đạo “Quỷ đỏ” dành cho HLV Louis Van Gaal xuống mức thấp nhất. Bởi vậy, dù bản hợp đồng của chiến lược gia 64 còn thời hạn tới hè 2017, ngay từ lúc này nhà Glazers có lẽ đã lên kế hoạch tìm người tiếp quản ghế của Van Gaal tại Old Trafford.

HLV Ancelotti (trái) chưa tìm được bến đỗ ưng ý sau khi rời Real. Ảnh: Getty Images.

Trong trường hợp sa thải ngay Van Gaal, MU không thiếu lựa chọn dù mùa giải đang diễn ra. Họ có thể mời Carlo Ancelotti về dẫn dắt. Cựu huấn luyện viên của AC Milan, PSG và Chelsea vẫn chưa tìm được bến đỗ ưng ý sau khi chia tay Real Madrid hè vừa qua. Nếu quyết tâm, MU hoàn toàn có thể thuyết phục được Ancelotti, bởi nhà cầm quân người Italy từng thừa nhận muốn quay lại Premier League.

Trong trường hợp không thuyết phục được Ancelotti, MU cũng có thể để Ryan Giggs nắm quyền. Đây không phải là quyết định quá mạo hiểm, bởi cựu danh thủ xứ Wales từng dẫn dắt “Quỷ đỏ” trước khi Van Gaal đến. Việc làm trợ lý cho Van Gaal suốt 18 tháng qua cũng giúp Giggs có thêm kinh nghiệm. Trên tất cả, cựu tiền vệ 42 tuổi mới là người hiểu rõ những tồn tại ở MU lúc này.

Nếu đưa ra quyết định thay tướng vào cuối mùa, MU càng có thêm nhiều lựa chọn. Khi đó, ngoài Carlo Ancelotti cùng những cầu thủ thuộc “Thế hệ vàng 92” như Giggs, Paul Scholes và anh em nhà Neville (Gary và Phi), lãnh đạo “Quỷ đỏ” còn có thể tiếp cận với Pep Guardiola. Nhiều nguồn tin cho biết, chiến lược gia người Tây Ban Nha muốn tới Old Trafford sau khi đáo hạn hợp đồng với Bayern vào hè tới.

Van Gaal cần làm gì sau thất bại tại Đức?

Bình luận trên kênh truyền hình BT Sport, Rio Ferdinand cho biết rất thất vọng với màn trình diễn của MU. Thậm chí anh gọi đó là thất bại “đáng xấu hổ”. Đây có lẽ cũng là cảm giác chung của người hâm mộ “Quỷ đỏ” sau khi chứng kiến đội bóng con cưng bị Wolfsburg đẩy xuống đấu trường Europa League.

Nhiệm vụ quan trọng nhất của Van Gaal lúc này là giúp MU đánh bại Bournemouth cuối tuần này. Ảnh: Getty Images.

Bởi vậy, nhiệm vụ hàng đầu của Van Gaal lúc này cứu vãn tình cảm của người hâm mộ trước khi nghĩ đến việc khác. Nói rõ hơn, Van Gaal cần giúp MU giành chiến thắng trước Bournemouth trong trận đấu tại Premier League cuối tuần này, thay vì nghĩ đến chuyện thể hiện gì tại Europa League, giải đấu có sự xuất hiện của Liverpool và Tottenham.

Nhưng đánh bại Bournemouth cũng không phải là nhiệm vụ dễ dàng. MU hiện không có phong độ tốt. Đội quân của HLV Van Gaal chỉ thắng 2 trong 6 vòng đấu tại Premier League gần đây. Trong đó, kết quả hòa 0-0 trước West Ham cuối tuần qua là trận thứ bảy MU hòa không bàn thắng trong tổng số 53 trận của Van Gaal tại Premier League, chiếm 13,21%, cao hơn nhiều so với thời Sir Alex (5,56%) và David Moyes (5,88%).

MU có thể tự hào về hàng phòng ngự để thủng lưới ít nhất Premier League mùa này – 10 bàn. Nhưng, hàng công “Quỷ đỏ” lại quá tệ. Các chân sút của MU mới ghi 20 bàn sau 15 vòng, ít nhất trong số các đội có mặt trong Top 5, thậm chí ít hơn đội đầu bảng Leicester City tới 12 bàn.

MU từng được xem là niềm tự hào của châu Âu. Dưới triều đại Sir Alex Ferguson, “bầy Quỷ đỏ” luôn được đánh giá là đối thủ tiềm năng cho chức vô địch Champions League. Ngay cả khi MU thiếu vắng nhiều ngôi sao lớn trong đội hình, Sir Alex vẫn biết cách giúp đội bóng trở thành thành đối thủ không dễ bị đánh bại.

Danh tiếng của MU tại Champions League giảm mạnh sau khi Sir Alex nghỉ hưu. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, sau khi Sir Alex nghỉ hưu, danh tiếng của MU tại đấu trường châu Âu giảm mạnh. Trong mùa đầu tiên cầm quân, David Moyes không thể giúp “Quỷ đỏ” đoạt vé dự Champions League. Phải đầu tư trên 150 triệu bảng, Van Gaal mới đưa được đội bóng trở lại sân chơi danh giá nhất cựu lục địa.

Tuy nhiên, chưa rõ khi nào MU mới lấy lại danh tiếng. Bởi lẽ ở thời điểm hiện tại “Quỷ đỏ” đang bị Barcelona, Real Madrid, Bayern Munich hay thậm chí cả PSG bỏ rất xa. Nhiều người cho rằng, MU chỉ ưu tiên cho Champions League chỉ là 20%, phần còn lại họ dành cả cho đấu trường Premier League.

‘MU không động lực, chất lượng tệ hại’

Scholes gọi MU là đội bóng tầm trung, Ferdinand bảo các hậu bối sẽ không dám ló mặt ra đường sau trận thua trước Wolfsburg và bị loại khỏi Champions League.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm