Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vấn đề của Chelsea trước thềm Champions League

Màn ra mắt thảm họa trước Aston Villa cho thấy Saul Niguez không thể sớm hòa nhập với lối chơi của HLV Thomas Tuchel và đây là một trong những vấn đề của Chelsea lúc này.

Sau khi chứng kiến Cristiano Ronaldo thể hiện tầm ảnh hưởng ngay trong trận đấu ra mắt Man United, người hâm mộ Chelsea hy vọng Saul có thể làm được điều tương tự.

Thế nhưng, điều ấy không xảy ra. Tiền vệ người Tây Ban Nha có màn trình diễn thảm họa, bị cuốn vào lối chơi tốc độ ở Premier League. Chứng kiến Saul thi đấu, HLV Thomas Tuchel quyết định rút anh ra khỏi sân ngay sau khi hiệp một khép lại.

Van de cua Chelsea anh 1

Saul có màn ra mắt thảm họa tại Stamford Bridge. Ảnh: talkSPORT.

Vấn đề của Saul

Saul có trận đấu ra mắt Chelsea đáng quên. Theo Fotmob, tiền vệ người Tây Ban Nha chuyền bóng 38 lần với tỷ lệ chính xác 82%, tranh chấp tay đôi thất bại đến 8 lần, thu hồi bóng 1 lần. Saul không có tình huống đánh chặn và tắc bóng nào trong thời gian có mặt trên sân.

Fotmob chấm màn trình diễn của Saul được 5,5 điểm, con số chỉ cao hơn Tyrons Ming và Jed Steer bên phía Aston Villa (Timo Werner không được chấm điểm).

Hệ thống chiến thuật được HLV Tuchel xây dựng đòi hỏi 2 tiền vệ trung tâm phải có nguồn năng lượng dồi dào, hoạt động với cường độ cao. Vì nỗi lo tuyến giữa thiếu chiều sâu, Chelsea phải đưa Saul về Stamford Bridge ngay trước khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa. Thế nhưng, tiền vệ 26 tuổi lại gây thất vọng ngay trong trận ra mắt.

“Tối nay, khi đánh răng, Saul sẽ nhìn thấy John McGinn ở trong gương. Cậu ấy thở dốc trong trận đấu này. Mỗi khi Saul có bóng, các cầu thủ Aston Villa ngay lập tức áp sát. Cậu ấy tỏ ra lúng túng, thực hiện những đường chuyền đưa bóng thẳng đến chân đối thủ dù không phải chịu bất kỳ áp lực nào”, trang Triball Football dẫn lời cựu danh thủ Graeme Souness sau trận đấu giữa Chelsea và Aston Villa.

Saul từng là học trò của Diego Simeone và Paco Jemez, 2 HLV nổi tiếng với lối chơi phòng ngự. Chàng trai người Tây Ban Nha có đầy đủ kỹ năng của một tiền vệ trung tâm: Tắc bóng, đánh chặn, chạy không ngừng nghỉ, chuyền, rê bóng và dứt điểm. Theo Squawka, kể từ đầu mùa giải 2017/18, Saul sở hữu 374 pha tắc bóng thành công tại La Liga, thành tích chỉ thua kém Casemiro (385 lần).

Tuy nhiên, những điều ấy không được Saul thể hiện trong trận đấu đầu tiên của anh ở Premier League.

Chứng kiến sự tệ hại của Saul, người hâm mộ hiểu tầm quan trọng của Jorginho đối với Chelsea lớn như thế nào. Sau khi tiền vệ người Italy vào sân thay thế Saul, “The Blues” (biệt danh của Chelsea) kiểm soát thế trận.

Jorginho có 3 tình huống thu hồi bóng, 1 lần tắc bóng, 1 pha đánh chặn, chuyền bóng 30 lần với tỷ lệ chính xác lên tới 93%. Aston Villa không có nhiều cơ hội tấn công như trong hiệp một. Chelsea chơi bóng chủ động, có thêm 2 bàn thắng, khiến hy vọng có điểm của đội khách tắt dần.

Van de cua Chelsea anh 2

Kante, Jorginho, Kovacic là 3 cái tên được HLV Tuchel tin tưởng ở hàng tiền vệ của Chelsea. Ảnh: Eurosport.

Nỗi lo của HLV Tuchel

“Rất khó để Saul thích nghi với lối chơi giàu thể lực, hoạt động ở cường độ cao như trong trận gặp Aston Villa. Cậu ấy gặp khó khăn trong việc làm quen với hệ thống chiến thuật của chúng tôi. Trong quá trình tập luyện, cậu ấy không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, mọi chuyện hoàn toàn khác khi bước vào trận đấu”, HLV Tuchel chia sẻ trong buổi họp báo sau trận đấu cuối tuần qua.

Thông qua câu trả lời này, chiến lược gia người Đức ngầm khẳng định ông chưa thể giúp Saul thích nghi với lối chơi của mình. Đây là bài toán HLV Tuchel cần phải sớm có lời giải. Chelsea chuẩn bị lượt chạm trán với Zenit, Tottenham, Aston Villa, Man City và Juventus trong vòng 16 ngày.

Chelsea cần Saul để tăng cường chiều sâu đội hình, thực hiện kế hoạch chinh phục danh hiệu trên mọi đấu trường, đặc biệt là Premier League và Champions League. Ở tuyến giữa, Jorginho đang có đóng góp quan trọng, nhưng tiền vệ này không thể cày ải liên tục từ trận này qua trận khác.

Ngoài ra, Jorginho là nhân tố quan trọng ở tuyển Italy. Theo Transfermarkt, tính đến thời điểm hiện tại của năm 2021, cựu sao Napoli thi đấu tổng cộng 42 trận. Bây giờ đang là tháng 9 và con số này chắc chắn sẽ còn tăng thêm.

N’Golo Kante, người đá cặp với Jorginho ở trung tâm hàng tiền vệ, thường xuyên phải nghỉ thi đấu vì chấn thương. Ruben Loftus-Cheek, Ross Barkley không đáp ứng được sự kỳ vọng. Mateo Kovacic là phương án dự phòng chất lượng, nhưng chỉ tiền vệ người Croatia là chưa đủ để Chelsea đảm bảo chiều sâu đội hình.

Saul có đầy đủ kỹ năng của một tiền vệ trung tâm. Khi Saul đồng ý chuyển đến Stamford Bridge, cây viết Muhammad Butt của Squawka nhận định cầu thủ này có thể thay thế vị trí của N’Golo Kante. Trong khi đó, HLV Tuchel cho rằng cậu học trò mới có khả năng đọc trận đấu tốt và chuyền bóng chính xác giống như Jorginho.

Điều này cho thấy đẳng cấp của tiền vệ 26 tuổi được đánh giá rất cao, đi kèm với sự kỳ vọng lớn.

Không thể khẳng định Saul là bản hợp đồng thất bại của Chelsea sau 45 phút trước Aston Villa. Tiền vệ người Tây Ban Nha cần thời gian để hòa nhập. Thế nhưng, HLV Tuchel không thể ung dung chờ đợi điều đó. Nhà cầm quân người Đức cần tìm ra giải pháp trong bối cảnh Kante chưa thể quay trở lại sân cỏ, Jorginho và Kovacic bị quá tải nếu phải cày ải liên tục.

Chelsea chuẩn bị bước vào cuộc tiếp đón Zenit tại Stamford Bridge. Bài toán mang tên Saul không thể giải quyết nhanh chóng, nhưng người hâm mộ hy vọng tình hình sẽ sớm được cải thiện. Nếu không, “The Blues” sẽ gặp nhiều khó khăn cho đến hết tháng 9.

2h ngày 15/9, Chelsea tiếp đón Zenit trên sân nhà Stamford Bridge ở lượt trận đầu tiên của vòng bảng Champions League. "The Blues" quyết tâm giành chiến thắng và khởi đầu suôn sẻ trên hành trình bảo vệ ngôi vương ở đấu trường châu Âu.

Phản ứng của Tuchel khi Ronaldo sắp ra mắt MU Huấn luyện viên trưởng của Chelsea gọi Cristiano Ronaldo là nhà vô địch thực thụ và tin siêu sao người Bồ Đào Nha sẽ trở thành tấm gương tạo ra ảnh hưởng lớn tại Man United.

Saul Niguez và cơn đau đầu dễ chịu của HLV Tuchel

Chelsea có nhiều lý do để chiêu mộ Saul Niguez và nỗ lực của đội chủ sân Stamford Bridge được đền đáp trước khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa.

Jorginho có lợi thế hơn Messi trong cuộc đua Quả bóng Vàng?

Màn trình diễn ấn tượng của Jorginho tại Champions League và Euro 2020 có thể giúp cầu thủ này đánh bại Lionel Messi, để giành Quả bóng Vàng.

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm