Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Saul Niguez và cơn đau đầu dễ chịu của HLV Tuchel

Chelsea có nhiều lý do để chiêu mộ Saul Niguez và nỗ lực của đội chủ sân Stamford Bridge được đền đáp trước khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa.

BÌNH LUẬN

Saul Niguez gia nhap Chelsea anh 1

“Niguez còn trẻ nhưng có thể trở thành một cầu thủ đẳng cấp. Tôi biết rất rõ về Niguez, cậu ấy rất quan trọng với Atletico Madrid. Tôi thích Niguez, chàng trai này thực sự rất giỏi”, HLV Antonio Conte công khai bày tỏ tình cảm với tiền vệ người Elche trong buổi họp báo trước trận đấu giữa Chelsea và Atletico Madrid tại Champions League vào năm 2017.

Ngay thời điểm ấy, Chelsea đã nhận ra tài năng của Niguez. Hơn 4 năm sau, đà phát triển chàng trai 26 tuổi đang có dấu hiệu chững lại. Song, Chelsea vẫn tin anh có thể giải quyết vấn đề đang tồn tại ở sân Stamford Bridge.

Saul Niguez gia nhap Chelsea anh 2

Niguez có thể cạnh tranh với Kante ở trung tâm hàng tiền vệ Chelsea. Ảnh: Getty Images.

Điểm yếu của Chelsea

Chelsea đang sở hữu dàn hảo thủ. Giám đốc Điều hành Marina Granovskaia hoạt động rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng để mang về cho HLV Thomas Tuchel những tân binh chất lượng.

Cho đến ngày cuối cùng của phiên chợ hè, Chelsea kịp thời vá lỗ hổng quan trọng ở trung tâm hàng tiền vệ bằng một cái tên: Saul Niguez.

Trước Niguez, “The Blues” đang sở hữu cặp tiền vệ trung tâm chất lượng. N’Golo Kante, Jorginho đều ở đẳng cấp thế giới và thường xuyên có tên trong đội hình xuất phát. Tuy nhiên, mùa giải 2021/22 còn rất dài, những gương mặt trên băng ghế dự bị chưa đem lại sự tin tưởng tuyệt đối.

Mateo Kovacic có thể thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm trong nhiều sơ đồ. Song, tài năng của anh chưa đủ để thay thế Kante hoặc Jorginho. Xét về sức mạnh, chàng trai người Croatia chưa thể so sánh Kante. Theo Fotmob, ở mùa giải 2020/21, Kante ra sân 24 trận, thực hiện 42 pha tắc bóng, 59 pha đánh chặn thành công. Trong khi đó, Kovacic ra sân ít hơn Kante 3 trận, chỉ có 28 tình huống tắc bóng và 15 pha đánh chặn chính xác.

Ở khả năng cầm trịch, Kovacic chưa đạt đến đẳng cấp Jorginho, người vừa được Liên đoàn Bóng đá Châu Âu (UEFA) trao danh hiệu Cầu thủ hay nhất mùa giải 2020/21.

Andreas Christensen, Trevoh Chalobah, Reece James có thể chơi ở trung tâm hàng tiền vệ. Tuy nhiên, không ai trong số họ sở hữu nguồn năng lượng dồi dào, sẵn sàng càn quét khu vực giữa sân như Kante. Ngoài ra, sau sự ra đi của Kurt Zouma, Fikayo Tomori, HLV Tuchel buộc phải ưu tiên sử dụng Christensen và Chalobah ở vị trí trung vệ.

Mason Mount có thể lùi lại phía sau, làm nhiệm vụ như Jorginho. Song, chàng trai người Anh có xu hướng dâng cao để chơi tấn công. Nếu để Mount đảm nhiệm vai trò tiền vệ trung tâm, Chelsea sẽ mất đi một vũ khí tấn công lợi hại. Mount thường tỏa sáng khi chơi ở vị trí tiền vệ công bên cạnh Kai Havertz trong sơ đồ 3-4-2-1.

Đội chủ sân Stamford Bridge cần thêm một tiền vệ trung tâm thực thụ. Đó là lý do họ quyết chiêu mộ Niguez trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè.

Saul Niguez gia nhap Chelsea anh 3

Niguez mang đến cơn đau đầu dễ chịu cho HLV Tuchel. Ảnh: Getty Images.

Tài năng của Niguez

5 năm trước, chàng trai 21 tuổi Niguez bước ra ánh sáng, được kỳ vọng sẽ trở thành cầu thủ xuất sắc nơi tuyến giữa tuyển Tây Ban Nha. Niguez có thể làm tất cả: tắc bóng, đánh chặn, chạy không ngừng nghỉ, chuyền, rê bóng và dứt điểm.

Nhiều người lầm Niguez là Messi khi chứng kiến anh đi bóng xuyên qua hàng phòng ngự Bayern Munich và dứt điểm gọn gàng ở trận bán kết lượt đi Champions League 2015/16. Một năm sau, chính Niguez bật cao đánh đầu như Ronaldo, đưa bóng vào lưới Leicester City, giúp Atletico Madrid tiến vào bán kết đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Song, cuộc sống tại thủ đô của Tây Ban Nha không tươi đẹp như Niguez vẫn nghĩ. HLV Diego Simeone quá lạm dụng sự đa năng của chàng trai sinh năm 1994. Nhà cầm quân người Argentina yêu cầu Niguez thi đấu ở khắp sân thay vì giúp cậu học trò tìm ra vị trí sở trường và phát huy điểm mạnh ở vị trí ấy.

Cuối cùng, Niguez chưa bao giờ tỏa sáng rực rỡ như kỳ vọng. Việc không được triệu tập để tham dự Euro 2020 chính là đòn giáng mạnh vào sự nghiệp tiền vệ người Elche.

Đầu mùa hè này, nhiều nguồn tin cho rằng Niguez được Barcelona hoặc Liverpool quan tâm. Tuy nhiên, tất cả dần chìm vào quên lãng và chàng trai 26 tuổi xác định sẽ ở lại Atletico Madrid.

Đúng vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng, một tia sáng lóe lên với Niguez. Nhà báo Matt Law của Telegraph cho biết Chelsea đang cố gắng có được sự phục vụ của tiền vệ người Elche.

Quá trình thương lượng nhanh chóng được hoàn tất. Chelsea sở hữu một cầu thủ có tiềm năng rất lớn. Sự tiến bộ của Niguez chậm lại trong thời gian gần đây. Song, chàng trai 26 tuổi vẫn được xem là một tiền vệ tài năng và chỉ cần một HLV phù hợp, biết cách giúp anh phát huy những phẩm chất của mình.

Niguez là phương án dự phòng chất lượng cho Kante. Tiền vệ người Elche từng làm việc với 2 nhà cầm quân nổi tiếng với lối chơi phòng ngự là Simeone và Paco Jemez. Do đó, anh biết phải làm thế nào để dồn ép đối thủ. Kể từ đầu mùa giải 2017/18, Niguez sở hữu 374 pha tắc bóng thành công tại La Liga, thành tích chỉ thua kém Casemiro (385 lần).

Sau khi cướp bóng, Kante thường dẫn bóng về phía trước. Đó cũng là lối chơi quen thuộc của Niguez.

Xét về khả năng dứt điểm và tìm kiếm bàn thắng, Niguez vượt trội so với Kante. Theo Transfermarkt, kể từ mùa giải 2016/17, thời điểm Kante mới đặt chân đến Stamford Bridge, anh chỉ ghi được 8 bàn khi thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm. Trong khi, tiền vệ người Elche có đến 14 lần sút tung mành lưới đối phương khi đảm nhận vai trò này.

Sau khi có được Niguez, HLV Tuchel có thể yên tâm về tuyến giữa Chelsea và hướng đến việc chinh phục danh hiệu Premier League. Ngay cả khi Kante gặp chấn thương, chiến lược gia người Đức cũng không cảm thấy lo lắng. Điều quan trọng lúc này là HLV Tuchel phải giúp cậu học trò lấy lại sự tự tin và phát huy điểm mạnh của mình.

Saul Niguez giúp Atletico Madrid giành lợi thế trước Liverpool Trong trận đấu giữa 2 đội tại vòng knock-out Champions League rạng sáng 19/2, bàn thắng duy nhất của Saul giúp Atletico Madrid vượt qua nhà đương kim vô địch trên sân nhà.

Chelsea bổ sung tiền vệ chất lượng

Huấn luyện viên Thomas Tuchel sẽ có thêm tiền vệ trung tâm sau khi Chelsea mượn Saul Niguez từ Atletico Madrid.

6 cầu thủ có thể rời Atletico

Tiền vệ Saul Niguez là một trong những cầu thủ nhiều khả năng chia tay Atletico Madrid ở mùa hè 2021.

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm