Dưới sự dẫn dắt của CEO Gabe Newell, lợi nhuận ròng trên mỗi nhân viên của Valve thậm chí vượt Facebook, Apple |
Một nhân viên của Valve mới đây đã tiết lộ với trang tin PC Gamer ước tính sơ bộ về thu nhập bình quân trên mỗi nhân viên của công ty, cho thấy con số này cao hơn rất nhiều so với các “ông lớn” công nghệ hàng đầu thế giới.
Nhân viên này đã tự mình phân tích dữ liệu nội bộ của công ty và cho ra một bảng so sánh. Do email trao đổi đã được bảo mật, doanh thu chính xác trên mỗi nhân viên của Valve vẫn là một ẩn số.
Tuy nhiên, biểu đồ cho thấy Facebook đứng thứ hai với khoảng 780.400 USD lợi nhuận ròng hàng năm trên mỗi nhân viên (tương đương 89 USD/giờ), bỏ xa các đối thủ như Apple và Microsoft.
Biểu đồ thu nhập thu nhập bình quân trên mỗi nhân viên các công ty công nghệ hàng đầu (số liệu của Valve đã được che). Ảnh: Valve/PC Gamer. |
Dựa vào một số tin đồn rò rỉ rằng Valve chỉ có khoảng hơn hơn 360 nhân viên vào thời điểm đó, có thể suy đoán rằng số tiền Valve kiếm được trên mỗi nhân viên là “khổng lồ”.
Ngược lại, Amazon, với hơn 1,5 triệu nhân viên, chỉ đạt mức thu nhập khoảng 15.892 USD trên mỗi nhân viên, tương đương 1,81 USD/giờ.
Ngoài ra, một dữ liệu rò rỉ vào năm 2016 ước tính lợi nhuận trên mỗi nhân viên của Valve vào khoảng 15 triệu USD/năm, cao hơn hơn cả Amazon, Microsoft và Netflix cộng lại. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây chỉ là ước tính dựa trên số liệu cũ và có thể không chính xác.
Mặc dù được coi là "ông lớn" thống trị thị trường game PC, Valve lại có quy mô nhân sự khá nhỏ. Các tài liệu từ một vụ kiện chống độc quyền phát hành game năm 2021 cho thấy Valve chỉ có 336 nhân viên.
Con số này ít hơn nhiều so với các đối thủ như Ubisoft (18.666 nhân viên vào cuối tháng 9/2024), Electronic Arts (khoảng 13.700 nhân viên tính đến ngày 31/3/2024) hay Activision Blizzard (khoảng 13.000 nhân viên vào cuối năm 2022).
Một điều kỳ lạ là trong số 336 nhân viên đó, chỉ có 79 người làm việc trực tiếp cho Steam, mặc dù Steam là nguồn thu chính của Valve. 181 người làm việc trong bộ phận "Game" của Valve, thực hiện các công việc khác nhau, trong khi 41 người phụ trách phát triển phần cứng và 35 người đảm nhiệm các nhiệm vụ hành chính.
Sự tương phản giữa tầm ảnh hưởng và quy mô nhân sự này là một điểm đáng chú ý về Valve.
Trái ngược với sức ảnh hưởng "khổng lồ" trong ngành game, quy mô của Valve thực tế khá nhỏ. Ảnh: TechSpot. |
Một yếu tố khác cần lưu ý là các số liệu hiện có chưa bao gồm ảnh hưởng của Steam Deck, thiết bị chơi game cầm tay mà Valve giới thiệu vào năm 2022. Vẫn chưa rõ Valve đã tăng cường lực lượng lao động như thế nào cho việc phát triển và sản xuất thiết bị này, nhưng khó tin rằng công ty đã mở rộng đến quy mô của các tập đoàn công nghệ lớn.
Dựa trên dữ liệu hiện tại, Valve có thể vẫn giữ vị trí dẫn đầu về thu nhập trên mỗi nhân viên. Tuy nhiên, những xu hướng gần đây như làn sóng sa thải nhân sự trên diện rộng và sự phát triển mạnh mẽ của AI có khả năng làm thay đổi thứ hạng của các công ty khác.
Năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm đầy thách thức đối với Valve. Vụ kiện chống độc quyền vào năm 2021, sau một thời gian dài xử lý, đã chính thức được công nhận là vụ kiện tập thể vào tháng 11 năm nay.
Cùng tháng đó, Thượng nghị sĩ Mỹ Mark Warner cũng đã gửi thư đến CEO của Valve, ông Gabe Newell, cảnh báo về nguy cơ bị "chính phủ liên bang giám sát gắt gao hơn" nếu công ty không có biện pháp mạnh tay đối với nội dung cực đoan trên nền tảng.
Cuốn sách phơi bày mặt tối của Facebook
"Broken Code" của Jeff Horwitz dựa trên hơn 25.000 trang tài liệu nội bộ, tiết lộ những tranh cãi, xung đột bên trong Facebook cùng tác động khôn lường của nó đến nhân loại. Tác giả tập trung vào những biến động dữ dội của mạng xã hội lớn nhất hành tinh trong những năm gần đây.