Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vali hạt nhân của ông Pence gặp nguy hiểm trong vụ hỗn loạn 6/1

Trong vụ việc ở Điện Capitol xảy ra hôm 6/1, chiếc vali hạt nhân của cựu Phó tổng thống Mike Pence gặp nguy hiểm khi chỉ cách những người nổi loạn vài chục mét.

Phó tổng thống Mỹ luôn mang theo bên mình một vali hạt nhân, trong đó có đầy đủ thiết bị và thông tin như chiếc vali hạt nhân của tổng thống Mỹ, để khởi động một cuộc tấn công hạt nhân.

Vali hạt nhân của phó tổng thống phải luôn ở trạng thái sẵn sàng, đề phòng trường hợp phó tổng thống kế nhiệm tổng thống.

Trong vụ nổi loạn ở Điện Capitol hôm 6/1, vali hạt nhân của cựu Phó tổng thống Mike Pence đã rơi vào nguy hiểm khi những người nổi loạn chỉ cách người trợ lý mang theo vali hạt nhân cùng nhóm của phó tổng thống chỉ vài chục mét.

vali hat nhan gap nguy hiem anh 1

Phó tổng thống Mike Pence và các trợ lý được di tản khỏi phòng họp Thượng viện hôm 6/1. Ảnh: CNN.

Các sĩ quan quân đội giám sát quy trình phóng vũ khí hạt nhân khi đó hoàn toàn không nhận ra mối đe dọa đối với vali hạt nhân, CNN đưa tin.

Nhà chức trách Mỹ chỉ nhận thức được toàn cảnh mối đe dọa với vali hạt nhân của phó tổng thống sau khi một đoạn ghi hình được nhóm công tố viên của Hạ viện chiếu tại buổi luận tội cựu Tổng thống Trump, cho thấy thời điểm trợ lý mang theo vali hạt nhân của ông Pence được nhóm mật vụ di tản khỏi phòng họp Thượng viện.

"Nguy cơ gắn liền việc những người nổi loạn chiếm được vali hạt nhân của phó tổng thống không phải là họ có thể kích hoạt tấn công. Nhưng nếu chiếm được vali và nắm được thông tin bên trong, gồm kế hoạch tấn công hạt nhân đã được lên kế hoạch trước, họ có thể làm rò rỉ nội dung ra bên ngoài", chuyên gia về chính sách hạt nhân Kingston Reif cho biết.

Cả Lầu Năm Góc và Hội đồng An ninh Quốc gia đều từ chối bình luận về vụ việc bởi tính nhạy cảm liên quan tới vấn đề vũ khí hạt nhân.

Trong ngày 6/1, vali hạt nhân của cựu Tổng thống Trump an toàn trong Nhà Trắng, đồng thời vali hạt nhân của cựu Phó tổng thống Pence vẫn luôn trong tầm kiểm soát, do đó, nhà chức trách không đặt ra vấn đề hủy bỏ hệ thống trong vali của ông Pence.

Tuy nhiên, vụ việc đặt ra câu hỏi an ninh của chiếc vali hạt nhân hiện nay đã được tính toán đầy đủ hay chưa.

Diễn biến mới nhất trong ngày thứ 3 phiên luận tội ông Trump

Phe Dân chủ cho rằng Thượng viện cần luận tội ông Trump để tránh nguy cơ cựu tổng thống một lần nữa kích động nổi loạn nếu tiếp tục thua trong lần tái tranh cử năm 2024.

Vì sao ông Biden chưa điện đàm với ông Tập Cận Bình?

Việc Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn chưa trò chuyện là tín hiệu cho thấy việc khôi phục lại quan hệ Mỹ - Trung khó khăn hơn nhiều so với dự đoán ban đầu.

Tổng thống Biden cảnh báo nguy cơ lớn từ Trung Quốc

Tổng thống Joe Biden cảnh báo Mỹ cần chi thêm tiền để phát triển cơ sở hạ tầng nếu không sẽ đối diện nguy cơ bị Trung Quốc vượt mặt.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm