Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden cảnh báo nguy cơ lớn từ Trung Quốc

Tổng thống Joe Biden cảnh báo Mỹ cần chi thêm tiền để phát triển cơ sở hạ tầng nếu không sẽ đối diện nguy cơ bị Trung Quốc vượt mặt.

Phát biểu trước một nhóm thượng nghị sĩ hôm 11/2, Tổng thống Joe Biden cảnh báo nguy cơ Mỹ bị Trung Quốc vượt mặt nếu không mở rộng chi tiêu phát triển cơ sở hạ tầng, BBC đưa tin.

"Nếu không hành động, họ sẽ vượt mặt chúng ta. Họ đang đầu tư hàng tỷ USD giải quyết nhiều vấn đề về giao thông, môi trường, và nhiều thứ khác nữa. Chúng ta phải hành động ngay", ông Biden nói.

Những năm qua, Trung Quốc đã mạnh tay đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc, hệ thống tàu điện ngầm, mạng lưới điện năng và điện thoại di động.

Trung Quoc vuot mat My anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Getty.

"Họ có một sáng kiến rất lớn về đường sắt và đã có tuyến được sắt dễ dàng đạt được vận tốc lên đến 362 km/h", ông Biden nhấn mạnh.

Bình luận của Tổng thống Biden được đưa ra sau cuộc gặp với các thành viên Ủy ban Môi trường và Việc làm công.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Biden cam kết sẽ chi 2.000 tỷ USD trong nhiệm kỳ 4 năm để tạo công ăn việc làm và đầu tư vào cơ sở hạ tầng năng lượng sạch.

Năm 2017, Hiệp hội Kỹ sư dân dụng Mỹ từng đánh giá nước này có hệ thống cơ sở hạ tầng được chấm điểm "D+", tức ở mức "nghèo nàn". Điểm cao nhất là A.

Hiệp hội Kỹ sư dân dụng Mỹ ước tính nước này cần chi 2.000 tỷ USD tới năm 2025 để khắc phục những thiếu hụt về cơ sở hạ tầng. Nếu không sớm giải quyết vấn đề này, nền kinh tế Mỹ có thể thiệt hại tới 4.000 tỷ USD.

Báo cáo năm 2019 của Diễn đàn Kinh tế thế giới xếp Mỹ đứng thứ 13 về chất lượng cơ sở hạ tầng. Năm 2002, Mỹ từng đứng thứ 5 trong danh sách này.

Người nhập cư trong xe tải ở Mỹ cầu cứu 911 vì sắp ngạt thở

Nhà chức trách nghi ngờ cuộc điện thoại cầu cứu vào số điện thoại khẩn cấp 911 đến từ các nạn nhân của những kẻ buôn người.

Vì sao ông Biden chưa điện đàm với ông Tập Cận Bình?

Việc Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn chưa trò chuyện là tín hiệu cho thấy việc khôi phục lại quan hệ Mỹ - Trung khó khăn hơn nhiều so với dự đoán ban đầu.

Diễn biến mới nhất trong ngày thứ 3 phiên luận tội ông Trump

Phe Dân chủ cho rằng Thượng viện cần luận tội ông Trump để tránh nguy cơ cựu tổng thống một lần nữa kích động nổi loạn nếu tiếp tục thua trong lần tái tranh cử năm 2024.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm