Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vai trò của Mourinho trong việc đưa Luka Modric về Real Madrid

Mourinho đóng vai trò rất quan trọng; ông ấy quyết tâm đưa tôi đến Real, nhất quyết đòi chuyển nhượng ngay cả khi những người phía Real đã mất kiên nhẫn với Levy.

Sau khi trở về từ Euro 2012, tôi mong chờ đến kỳ nghỉ. Tôi có khoảng 30 ngày để tái tạo năng lượng và dự định sử dụng chúng để chuẩn bị cho một giai đoạn mới trong sự nghiệp của mình, giai đoạn lớn nhất và quan trọng nhất. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng vấn đề rốt cuộc lại có thể trở nên phức tạp hệt như trong mùa hè năm trước, khi Chelsea đưa ra đề nghị muốn có tôi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy còn tồi tệ hơn nữa.

Tôi dành thời gian nghỉ ở Zadar, nơi đã trở thành truyền thống của gia đình. Vợ chồng tôi có mời một số bạn bè cùng tham gia du ngoạn trên biển Adriatic. Trong tuần, tôi quyết định gọi cho tân huấn luyện viên trưởng của Tottenham. Đúng là số mệnh trớ trêu, mùa hè trước André Villas-Boas còn ở Chelsea và muốn đưa tôi đến Stamford Bridge.

Còn bây giờ, chỉ sau một năm, ông ta đã trở thành huấn luyện viên của Tottenham và kiên quyết muốn giữ tôi ở lại White Hart Lane. Tuy nhiên, lần này tôi quyết tâm ra đi. Tôi chắc chắn Daniel Levy sẽ giữ đúng lời hứa. Tôi đã liên lạc với Villas-Boas để nói chuyện nhiều hơn, vì tôi đọc báo thấy ông ta có nói sẽ giữ tôi ở lại Tottenham.

“Huấn luyện viên ơi, xin đừng trông cậy nơi tôi. Chủ tịch đã hứa sẽ để tôi ra đi nếu Real Madrid gửi đề nghị”. Tôi nói đại loại như thế qua điện thoại, và Villas-Boas trả lời “Tôi biết chứ. Nhưng cậu cứ về đây rồi chúng ta sẽ nói chuyện nhiều hơn”.

Chuyện đó cho thấy việc chuyển nhượng sẽ không suôn sẻ như tôi mong đợi. Tôi về đến London trong ngày tập huấn đầu tiên trước mùa giải và quyết định gặp Villas-Boas ngay lập tức. Đó là một cuộc nói chuyện đầy cam go ngay từ phút đầu tiên.

Rõ ràng là những thử thách trong mùa hè mới sắp bắt đầu và do đó sẽ phát sinh nhiều vấn đề. Tôi đã rất tức giận khi ngày hôm sau huấn luyện viên nói tôi phải đi du đấu ở Mỹ cùng cả đội, và thế là chúng tôi cãi nhau.

Bằng một giọng nghiêm nghị, ông ta nói rằng tôi phải hành xử như một người chuyên nghiệp và rằng điều này sẽ không kết thúc như tôi tưởng tượng. Villas-Boas cũng nói rằng có người khác đã tác động xấu đến tôi. Tôi đáp lại rằng tôi sẽ không đi Mỹ trong bất kỳ hoàn cảnh nào và sau đó kết thúc cuộc tranh cãi: “Đối với tôi, lời hứa như đinh đóng cột. Và vì thế, tôi sẽ về nhà!”.

Sach Tu truyen Luka Modric anh 1

Luka Modric trong ngày ký hợp đồng với Real Madrid. Ảnh: Getty.

[…]

Hàng ngày, tôi đều đến sân tập luyện. Thật là mệt mỏi. Tôi đã trải qua bốn mùa giải tuyệt vời ở Tottenham, người hâm mộ yêu mến tôi, công chúng tôn trọng tôi và tất cả điều này khiến cho những ngày cuối cùng trong sự nghiệp của tôi với Spurs càng trở nên khó khăn hơn.

Trong khi đó, ngay cả khi các cầu thủ đội một của Spurs từ Mỹ trở về, tôi vẫn phải tập luyện một mình. Việc tập luyện trước mùa giải của tôi không gì khác hơn là chuẩn bị cho một chiến dịch mới tại Madrid!

Vào một hôm trong những ngày khó khăn đó, José Ángel Sánchez, giám đốc điều hành của Real Madrid, đã gọi điện cho tôi. Ngồi cạnh ông ta khi đó chính là Florentino Pérez, chủ tịch Real Madrid. Họ đã ủng hộ tôi, điều này có ý nghĩa rất lớn vào thời điểm đó và cho phép tôi giữ niềm tin rằng mọi chuyện cuối cùng đâu sẽ vào đó. Họ nói rằng họ đứng về phía tôi và vẫn đang chờ đợi, đồng thời đề nghị tôi cứ kiên nhẫn. Họ đã nói chuyện với Levy và nói rằng các cuộc đàm phán đang được tiến hành.

Việc đàm phán diễn ra rất căng thẳng. Những người đại diện thông báo mọi chi tiết cho tôi và José Mourinho cũng làm thế. Levy đang khiến họ phát điên: Dường như mỗi khi họ sắp đạt được thỏa thuận thì ông ấy lại yêu cầu thêm một thứ khác.

Tôi rất lo lắng và căng thẳng. Vanja và những người còn lại trong gia đình tôi cũng vậy. Lúc quay về London, tôi bảo Vanja ở lại Zadar với Ivano và tận hưởng mùa hè. Một thời gian sau, vợ tôi lại bay sang London với tôi, vì có vẻ như cuộc đàm phán đã đi đến hồi kết.

Đã hai lần người đại diện của tôi gọi đến nói rằng, “Rốt cuộc, chúng tôi đã thỏa thuận xong hết mọi điều khoản, anh bay đến Madrid ngay đi”. Và khi mà tất cả đang sung sướng, tôi sắp ra sân bay, thì thông tin mới lại đến: “Chúng tôi phải hoãn đàm phán, lại có thêm tình tiết mới”.

Khi chuyện xảy ra lần thứ hai, tôi bồn chồn lo lắng, cõi lòng tan nát. Đàm phán không tiến triển đã giày vò tôi, và tôi nhớ thậm chí có lần tôi buột miệng nói với Vanja: “Sao ông Levy lại chơi bẩn thế nhỉ?”

Vanja và tôi đều cho rằng cuộc tra tấn sẽ còn tiếp tục, vì vậy tốt nhất là cô ấy quay trở lại Zadar ở với Ivano. Việc chờ đợi là vô nghĩa và chỉ làm lãng phí thời gian mà thôi. Ngay trước lúc đóng cửa mùa chuyển nhượng, trước khi mọi việc được giải quyết xong xuôi, cha mẹ đã đến ở với tôi.

Trong suốt quá trình đàm phán dài dằng dặc, tiến triển rồi lại ngưng, đã có không ít lần tôi sợ Real sẽ rút lui. Và suy nghĩ đó làm tôi lo lắm. Mourinho đóng vai trò rất quan trọng; ông ấy quyết tâm đưa tôi đến Real, nhất quyết đòi chuyển nhượng ngay cả khi những người phía Real đã mất kiên nhẫn với Levy.

Họ cho tôi biết là đích thân Mourinho đã gọi điện cho chủ tịch Tottenham và cố gắng thuyết phục ông này chấp nhận lời đề nghị chuyển nhượng, “nếu không thì Real có thể bỏ cuộc”. Đem mọi thứ lên bàn cân thì như thế không phải là một kết quả tốt cho Tottenham.

Giữ lại một cầu thủ đang thất vọng - người đã bị tước đi cơ hội cuối cùng để chơi ở cấp độ cao nhất - thì không chỉ đơn giản là có nguy cơ mất đi khoản phí chuyển nhượng rất lớn. Ngay cả khi họ buộc tôi phải ở lại Tottenham vì hợp đồng còn hiệu lực, như chuyện xảy ra năm ngoái, thì lần này còn phải đối diện với nguy cơ tôi trở thành một cầu thủ hoàn toàn mất phong độ.

Một ngày nọ, tôi đi tắm sau một buổi tập một mình trên sân tập nằm khuất sau các tòa nhà của câu lạc bộ. Khi bước ra khỏi phòng thay đồ, tôi tình cờ gặp được Levy. Ông ấy rất hiếm khi ra sân tập và lần này không thể tránh mặt tôi được. Vẫn giữ giọng khô khan và lạnh lùng như mọi khi, ông mở đầu cuộc trò chuyện ngắn ngủi: “Cậu khỏe không? Sốt ruột lắm sao?”

“Thưa Chủ tịch, tôi mong ông giữ lời. Tôi muốn đá trận Siêu cúp với Barcelona. Xin đừng tước bỏ điều đó của tôi”.

Ông ta bèn nói, “Tôi sẽ để cậu ra đi vào thứ hai”.

Tôi mong sẽ là thế, nhưng cũng không dám trút bỏ nỗi lo. Đã có quá nhiều chuyện xảy ra và với chỉ năm ngày nữa là đóng cửa mùa chuyển nhượng, gần như không còn gì để hy vọng.

Tuy nhiên, vào tối chủ nhật 26/8/2012, các huấn luyện viên thông báo là mọi việc đều đã được thỏa thuận và tôi sẽ bay đến Madrid vào sáng mai! Vanja và Ivano đã xuất phát trước từ Zadar, đi cùng Mario Mamić và Predrag Mijatović và đã có mặt ở đó.

Cuối cùng, ngày đó cũng đã đến. Vào sáng thứ hai, sau một đêm ngon giấc, tôi cùng cha mẹ bay sang Madrid. Tôi cảm thấy nhẹ nhõm hơn hẳn. Trong chuyến bay dễ chịu đó, tôi hình dung ngày đầu tiên của mình ở Real sẽ ra sao. Khoảnh khắc này thật là đặc biệt - tôi nhớ chuyện này rồi lại sang chuyện khác, nhớ lại tất cả bước mà tôi phải thực hiện để biến ước mơ về bóng đá của mình thành hiện thực.

Luka Modric, Robert Matteoni / NXB Trẻ

SÁCH HAY