Theo Bộ Kế hoạch Đầu tư (KH-ĐT), giai đoạn 2021-2025 sẽ đầu tư 9/12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông, với tổng chiều dài khoảng 552 km. Một trong các dự án ưu tiên có dự án thành phần là cao tốc Vân Phong - Nha Trang.
Theo thiết kế, cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài 83 km có điểm đầu từ nam hầm Cổ Mã (huyện Vạn Ninh) và điểm cuối tại vị trí giao với quốc lộ 27C (huyện Diên Khánh).
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang sẽ kết nối với đường dẫn vào hầm Cổ Mã. Ảnh: An Bình. |
Tuyến cao tốc này có chiều rộng 24,75m - 32,25 m với 4 đến 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80-120 km/giờ. Có 4 nút giao liên thông và các nút giao trực thông qua các tuyến đường tỉnh, quốc lộ, đường sắt tốc độ cao. Tổng vốn đầu tư dự án gần 13.000 tỷ đồng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTTV), ở giai đoạn đầu, cao tốc Vân Phong - Nha Trang được xây dựng rộng 17 m, 4 làn xe, tốc độ 80 km/giờ.
UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã thống nhất với báo cáo của Bộ KH-ĐT về sự cần thiết đầu tư, hướng tuyến, quy mô đầu tư giai đoạn 1 và thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe để chuẩn bị giai đoạn 2.
Tuy nhiên, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng lưu ý về nguồn vật liệu làm cao tốc cần thực hiện khảo sát để xác định cụ thể, chi tiết vị trí, trữ lượng các mỏ đất đắp, cát xây dựng… trên địa bàn tỉnh nhằm bảo đảm tính khả thi của dự án. Đồng thời, đề nghị Bộ KH-ĐT chỉnh sửa, cập nhật một số nội dung liên quan đến lý trình giao cắt các nút liên thông và trực thông.
Cũng theo UBND tỉnh Khánh Hòa, tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã được Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án 6 tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Do đó, Bộ KH-ĐT cần rà soát, cập nhật phù hợp điểm kết nối dự án Vân Phong - Nha Trang với tuyến Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tại vị trí nút giao quốc lộ 26 kết nối với khu vực nam Vân Phong.
Điểm cuối cao tốc Nha Trang - Vân Phong là nút giao quốc lộ 1 với quốc lộ 27C. Ảnh: An Bình. |
Trước đó, Khánh Hòa đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng giao cho địa phương thực hiện hợp phần dự án xây dựng đường cao tốc Vân Phong - Nha Trang theo hình thức đối tác công tư (PPP) có sự tham gia phần vốn Nhà nước theo quy định. Tổng mức đầu tư dự kiến chưa bao gồm lãi vay là 12.906 tỷ đồng.
Đồng thời, Khánh Hòa cũng xin được áp dụng cơ chế đặc thù theo đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030, khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Hồi tháng 10/2020, Ban Quản lý dự án 7 đã trình Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án thành phần đoạn Vân Phong - Nha Trang thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025.
Theo quy hoạch phát triển mạng cao tốc Việt Nam, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông từ Hà Nội đến Cần Thơ có tổng chiều dài 1.799 km. Đến nay, Bộ GTVT đã hoàn thành và đưa vào khai thác 356 km, đồng thời đang triển khai đầu tư 784 km.
Để nối thông tuyến cao tốc này, Bộ GTVT đã giao các cơ quan liên quan tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 10 dự án thành phần cho 659 km còn lại với nhu cầu vốn lên đến 113.148 tỷ đồng.
Các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam đoạn phía đông được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2025 gồm đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng (Hà Tĩnh) dài 90 km, đoạn Quảng Ngãi - Nha Trang dài 353 km và Cần Thơ - Cà Mau dài 109 km.
Đối với 3 dự án thành các đoạn Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ dài 177 km, trong giai đoạn 2021-2025 sẽ triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và chuyển tiếp đầu tư giai đoạn 2026-2030.