Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

USD khó trụ vững

USD Index vẫn ở mức cao dù các nhà đầu tư từng tin rằng đồng bạc xanh sẽ suy yếu từ đầu năm. Nhưng tình thế có thể đảo lộn trong nửa cuối năm nay.

Theo Bloomberg, giới đầu tư tin rằng đồng USD sẽ lao dốc mạnh trong năm nay sau một năm 2022 tăng trưởng phi mã trước đó. Nhưng đến nay, đồng bạc xanh vẫn trụ vững.

USD Index - chỉ số đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh với các tiền tệ khác - vẫn duy trì trên ngưỡng 100 điểm. Dù vậy, các nhà đầu tư tin rằng điều này sẽ sớm kết thúc.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm kết thúc chiến dịch tăng lãi suất điều hành trong vài tháng tới. Ngày càng nhiều dấu hiệu chỉ ra lạm phát tại Mỹ đang hạ nhiệt. Điều này cho phép ngân hàng trung ương dừng tay sau khi tăng lãi suất điều hành 10 lần liên tiếp.

USD đã đạt đỉnh?

"Nhìn chung, chúng tôi có thể cho rằng USD Index đã đạt đỉnh. Đây là cơ hội để các tiền tệ khác tăng trưởng trong nửa cuối năm nay và năm 2024", ông Brad Gibso, Giám đốc phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại AB, nhận định.

"Nguyên nhân là nền kinh tế Mỹ sẽ giảm tốc, và Fed có thể bắt đầu nới lỏng chính sách", vị chuyên gia lập luận.

Minh chứng là phản ứng của thị trường sau báo cáo lạm phát tháng 6 của Mỹ. USD Index đã rơi xuống mức thấp nhất 15 tháng. Chỉ số này sụt giảm tới 11% so với tháng 9 năm ngoái.

USD giam anh 1

Biến động của USD Index trong vòng 24 giờ qua, sau khi Mỹ công bố báo cáo CPI tháng 6. Ảnh: Trading Economics.

Các quỹ đầu cơ đã chuẩn bị trước cho đà suy yếu này. Theo dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai do Bloomberg tổng hợp, những quỹ này đã lần đầu bán ròng USD trong tháng 3.

Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư đang tìm kiếm đồng tiền hưởng lợi từ đà suy yếu của USD.

Đồng yen Nhật được cho là sẽ hưởng lợi nhiều nhất. Các nhà đầu tư nhận thấy nguy cơ suy thoái của nền kinh tế hàng đầu thế giới. Hơn nữa, chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản có thể thu hẹp. Giới đầu tư cho rằng Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) có khả năng điều chỉnh chính sách cực kỳ nới lỏng của mình trong những tháng tới.

Ông Jim Leaviss - Giám đốc đầu tư tại M&G Investments - đang bán khống USD bằng đồng yen. Quỹ của ông quản lý khối tài sản trị giá 366 tỷ USD.

"Có rất nhiều cơ hội đầu tư ngoại hối vào thời điểm này. Giá của một số đồng tiền của các thị trường mới nổi đang rất rẻ", ông nhận định.

Các đồng tiền khác hưởng lợi

Tất cả tiền tệ trong nhóm G10 đều mạnh lên so với USD trong vòng một tháng qua. Đồng yen ghi nhận mức tăng 4% trong 5 phiên vừa qua.

Franc Thụy Sĩ tăng mạnh nhất kể từ năm 2015, còn euro và bảng Anh lên cao nhất hơn một năm.

Với chuyên gia Shamaila Khan tại UBS Asset, các đồng tiền của Mỹ Latinh, bao gồm Brazil, Mexico, Chile và Colombia, sẽ còn tăng hơn nữa. Kể từ đầu năm đến nay, peso của Colombia đã tăng 18% so với đồng bạc xanh.

"Chúng được yêu thích vì lợi nhuận cao, lên đến 2 chữ số", ông Khan cho biết. Công ty của ông quản lý khối tài sản trị giá 1.100 tỷ USD.

"Chúng tôi cho rằng USD sẽ còn suy yếu hơn nữa trong quý II", ông nói thêm.

Chuyên gia Christian Abuide của Lombard Odier cũng tin rằng đồng real sẽ tăng giá so với USD. Tỷ giá giữa franc Thụy Sĩ, euro, yen và đồng bạc xanh cũng thay đổi.

"Chúng tôi tin rằng các đồng tiền của những thị trường mới nổi như Brazil sẽ mang lại khoản lời cao. Các tiền tệ này được hưởng lợi nhờ môi trường thiểu phát, cán cân đối ngoại và tài khóa được cải thiện", vị chuyên gia giải thích.

"Chúng tôi tin rằng lãi suất điều hành của Mỹ sẽ sớm đạt đỉnh dù Fed không cắt giảm ngay trong năm nay", các chuyên gia của Bloomberg nhận định. Theo đó, việc USD tiếp tục suy yếu trong nửa cuối năm là hoàn toàn dễ hiểu.

Động thái tiếp theo của Fed

Theo dữ liệu chính thức, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 chỉ tăng 3% so với một năm trước đó. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021, thậm chí thấp hơn ước tính 3,1% của các chuyên gia được Dow Jones khảo sát. So với tháng 5, CPI tại Mỹ nhích nhẹ 0,2%, thấp hơn dự báo là 0,3%.

Theo dữ liệu từ CME FedWatch, đa số nhà đầu tư tin rằng Fed chỉ tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay, rồi giữ nguyên ở mức này cho đến năm sau.

Dĩ nhiên, việc đặt cược ngược vào đồng bạc xanh vẫn có rủi ro. Ông Brendan Murphy tại Insight Investment chỉ ra lãi suất tại Mỹ vẫn đang ở mức cao và sẽ tiếp tục tăng lên.

Hơn nữa, kinh tế Mỹ cũng đang chống chịu rất tốt bất chấp những đợt tăng lãi suất dồn dập của ngân hàng trung ương.

Theo báo cáo được Bộ Thương mại Mỹ công bố hồi cuối tháng 6, trong quý I, nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với ước tính trước đó.

Dự báo của các thị trường về lãi suất điều hành của Mỹ vào cuối năm nay
Dữ liệu: CME FedWatch
Mức lãi suất điều hành 4,75-5% 5-5,25% 5,25-5,5% 5,5-5,75% 5,75-6%

% 1.3 21.1 62.7 14.1 0.8

Tốc độ tăng trưởng GDP được điều chỉnh tăng do sự thay đổi trong các dữ liệu về xuất khẩu, chi tiêu của người tiêu dùng, đầu tư doanh nghiệp, chi tiêu của chính quyền bang và địa phương. Sức mạnh chi tiêu của người tiêu dùng nước này vẫn còn mạnh mẽ.

Bởi nhiều người muốn "chi tiêu trả thù" do đã hạn chế chi tiêu trong thời kỳ đại dịch, hoặc không thể mua được những mặt hàng từng khan hiếm trong giai đoạn trước đây.

Ngày càng nhiều người tin rằng USD đã đạt đỉnh và sẽ sụt giảm kể từ đây, nhưng không phải tất cả. Fed có thể duy trì lãi suất ở mức cao, thậm chí thắt chặt mạnh tay hơn nữa nếu lạm phát không sớm hạ nhiệt về mức mục tiêu. Đồng tiền dự trữ của thế giới cũng có xu hướng mạnh lên trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm.

Nhu cầu dự trữ tăng cao sẽ thúc đẩy sức mạnh của đồng bạc xanh.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam lo thiếu điện theo chu kỳ

60% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt điện, khiến năng suất hoạt động sụt giảm, sản xuất và dịch vụ bị gián đoạn.

Thảo Cao

Bạn có thể quan tâm