Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam lo thiếu điện theo chu kỳ

60% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt điện, khiến năng suất hoạt động sụt giảm, sản xuất và dịch vụ bị gián đoạn.

Kết quả Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) quý II của EuroCham Việt Nam cho thấy niềm tin của doanh nghiệp châu Âu đối với thị trường Việt Nam đã giảm nhẹ. BCI lao dốc 4,5 điểm xuống 43,5 điểm trong quý.

Trong đó, báo cáo chỉ ra tình trạng thiếu điện ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp trong thời gian khảo sát.

Mặc dù tình hình đã ổn định hơn nhờ những cơn mưa lớn, khoảng 60% trong số 1.300 doanh nghiệp tham gia khảo sát đã chịu ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt điện đối với hoạt động kinh doanh.

Lo ngại thiếu điện theo chu kỳ

Thiếu hụt điện khiến năng suất hoạt động và năng suất lao động sụt giảm, sản xuất và dịch vụ bị gián đoạn. Theo báo cáo, việc đảm bảo các giải pháp dài hạn để giải quyết vấn đề ổn định nguồn cung cấp điện vẫn là ưu tiên hàng đầu để duy trì hiệu quả kinh doanh và khả năng phục hồi kinh tế tổng thể.

"BCI cho thấy rõ viễn cảnh ảm đạm hiện nay", Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit nhận định.

Nói về vấn đề thiếu điện, ông cho rằng Chính phủ nên tập trung vào việc phát triển các kế hoạch dài hạn, bởi tình trạng này có khả năng xảy ra theo chu kỳ.

"Bằng cách hành động nhanh chóng và toàn diện, chúng ta không chỉ thu hút đầu tư nước ngoài mà còn đảm bảo một nền kinh tế vững mạnh và có khả năng vượt qua trở ngại trong tương lai. Vấn đề thời gian rất quan trọng, vì vậy chúng ta phải hành động nhanh chóng và quyết liệt để đảm bảo một tương lai thịnh vượng cho Việt Nam", ông nhấn mạnh.

Những rào cản với FDI

Ngoài ra, báo cáo của EuroCham còn nhấn mạnh về góc nhìn của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu về sự phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam, với 53% cho rằng cơ sở hạ tầng hiện tại "không tương xứng" hoặc "tụt hậu".

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng các quy định không rõ ràng (53%) và thủ tục hành chính rườm rà (50%) là những rào cản pháp lý chính hạn chế hoạt động của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Các dự định và thực tế về việc chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam đã giảm đi, với phần lớn (81%) công ty chưa dịch chuyển bất kỳ hoạt động sản xuất nào.

Trong số đó, chỉ có 3% doanh nghiệp đang xem xét việc dịch chuyển, và 2% đã chủ động lên kế hoạch cho việc dịch chuyển.

Báo cáo cũng nhấn mạnh những quan ngại của gần 40% số người tham gia khảo sát về việc triển khai thuế tối thiểu toàn cầu sắp tới.

Tương tự, khoảng 42% doanh nghiệp cho biết họ chưa hiểu đầy đủ về Nghị định Bảo vệ dữ liệu cá nhân của Việt Nam. Điều này cho thấy cần phải đào tạo và hướng dẫn thêm về vấn đề này.

Bất chấp những thách thức trên, Việt Nam vẫn tiếp tục thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, với 48% số người tham gia khảo sát kỳ vọng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của công ty họ vào Việt Nam sẽ tăng trong quý tới.

Tuy nhiên, có tổng cộng 40% doanh nghiệp bày tỏ không có kế hoạch tăng FDI, đánh dấu mức tăng 4% so với BCI trước đó. Dù vậy, Việt Nam vẫn củng cố vị trí một trong 5 điểm đến đầu tư hàng đầu của hơn 1/3 doanh nghiệp, cho thấy sức hấp dẫn lâu dài của đất nước.

Nhìn chung, báo cáo BCI cho thấy một bối cảnh đầy thách thức, số lượt phản hồi bi quan liên quan đến tình hình kinh doanh hiện tại tăng tới 10%. Sự thận trọng ngày càng tăng được phản ánh rõ hơn qua tâm lý bi quan tăng 6% trong quý sắp tới.

"Nền kinh tế Việt Nam chủ yếu dựa vào sản xuất và xuất khẩu, và đang phải chịu tác động lớn bởi tình hình khó khăn toàn cầu. Sự sụt giảm về xuất khẩu và các đơn hàng đã tác động lớn đến doanh nghiệp châu Âu và cộng đồng doanh nghiệp nói chung", Chủ tịch EuroCham nhận xét.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Giá vàng lên xuống dữ dội

Các nhà đầu tư đang cẩn trọng trước báo cáo lạm phát tháng 5 của Mỹ. Báo cáo việc làm mới nhất cũng khiến Phố Wall "nhiễu tín hiệu".

Điều kỳ lạ sau khi Ant Group lãnh án phạt gần 1 tỷ USD

Ant Group - gã khổng lồ công nghệ tài chính từng được coi là con cưng của tỷ phú Jack Ma - vừa chịu phạt 985 triệu USD. Nhưng cổ phiếu của Alibaba bật tăng sau thông tin này.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm