Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

USD bật tăng

Nền kinh tế Mỹ đang cho thấy khả năng chống chịu tốt bất chấp lạm phát ở vùng cao nhất trong vòng 40 năm và các đợt tăng lãi suất liên tục. Đó là tin tốt với đồng bạc xanh.

Chỉ số USD đã tăng mạnh trong vòng 24 giờ qua. Theo dữ liệu của Trading Economics ngày 23/12 (giờ Việt Nam), chỉ số đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh với các tiền tệ khác trên thế giới có lúc tăng 1 điểm, rồi giảm nhẹ về 104,18 điểm.

Tỷ giá EUR/USD do đó cũng giảm từ 1,066 USD đổi 1 euro về 1,058 USD đổi 1 euro. Bảng Anh rơi xuống dưới ngưỡng 1.200 USD đổi 1 bảng Anh.

USD mạnh lên do những thông tin tích cực về nền kinh tế Mỹ. Theo dữ liệu được Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm 22/12, GDP của Mỹ trong quý III (đã điều chỉnh theo lạm phát) tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều mức 2,9% theo ước tính trước đó.

Tiêu dùng cá nhân tăng 2,3%, cao hơn 0,6 điểm phần trăm so với ước tính trước đó, nhờ chi tiêu trong lĩnh vực dịch vụ mạnh mẽ.

gia USD anh 1

Chỉ số USD vọt lên sau báo cáo GDP quý III của nền kinh tế hàng đầu thế giới. Ảnh: Trading Economics.

Kinh tế Mỹ chống chịu tốt

Các dữ liệu cho thấy dù lãi suất và lạm phát tăng nhanh, nhu cầu của người tiêu dùng và doanh nghiệp vẫn vững chắc. Thị trường lao động mạnh mẽ và tăng trưởng tiền lương giúp thúc đẩy chi tiêu hộ gia đình.

"GDP của Mỹ trong quý III đã tăng trưởng mạnh một cách đáng ngạc nhiên", ông Edward Moya - nhà phân tích thị trường cấp cao tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ) - nhận xét với Zing.

Một số yếu tố thúc đẩy đồng USD, nhưng động lực chính của đà tăng là những động thái tiếp theo của Fed

Chuyên gia tài chính Craig Erlam

Với vị thế quan trọng trên thế giới, đồng USD thường tăng giá trong thời kỳ hỗn loạn. Một phần nguyên nhân là các nhà đầu tư cho rằng đồng bạc xanh tương đối an toàn và ổn định. Hơn nữa, nền kinh tế Mỹ đang cho thấy khả năng chống chịu tốt bất chấp lạm phát ở vùng cao nhất trong vòng 40 năm và các đợt tăng lãi suất liên tục.

Nhưng nguyên nhân lớn nhất thúc đẩy USD được cho là nằm ở động thái tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ngân hàng trung ương Mỹ sẵn sàng đánh đổi tăng trưởng kinh tế và việc làm để kìm hãm lạm phát.

Do đó, cơ quan này sẽ phải tiếp tục hành động một khi nền kinh tế hàng đầu thế giới, thị trường việc làm và sức mạnh chi tiêu vẫn tốt.

"Một số yếu tố thúc đẩy đồng USD, nhưng động lực chính của đà tăng là những động thái tiếp theo của Fed. Lạm phát là trung tâm của vấn đề. Bởi nó buộc Fed phải hành động quyết liệt hơn", ông Craig Erlam - nhà phân tích thị trường cấp cao có trụ sở ở London - nói với Zing.

Diễn biến lãi suất năm 2023

Còn theo ông Moya, báo cáo GDP mới nhất của Mỹ sẽ tác động tới động thái của Fed trong năm sau. "Thị trường đang được định giá theo kịch bản một đợt tăng lãi suất nữa vào cuộc họp chính sách của Fed trong tháng 2. Nhưng nếu các dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng tốt, Phố Wall sẽ buộc phải nghĩ lại", ông Moya nhận xét.

Ông cho rằng các nhà đầu tư có thể đặt cược vào kịch bản Fed tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 3. "Một đợt nâng lãi suất điều hành nữa vào tháng 3 sẽ được định giá", vị chuyên gia cảnh báo.

Vào cuộc họp chính sách tháng 12, Fed quyết định tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm, đưa lãi suất quỹ liên bang lên 4,25-4,5%, mức cao nhất trong vòng 15 năm.

gia USD anh 2

Dù đã bật tăng phần nào, chỉ số USD vẫn đang ở vùng thấp nhất 6 tháng. Ảnh: Trading Economics.

Mức tăng này chấm dứt chuỗi 4 lần liên tiếp tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 6, tháng 7, tháng 9 và tháng 11. Nhưng trong cuộc họp báo diễn ra ngay sau cuộc họp, chủ tịch Fed nhấn mạnh "vẫn cần nhiều bằng chứng hơn để tin rằng lạm phát đang trên đà đi xuống bền vững".

Người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ nhấn mạnh rằng cần tiếp tục đối phó với lạm phát. Chỉ có như vậy, xu hướng tăng của giá cả mới chấm dứt.

Dù đã bật tăng phần nào, chỉ số USD vẫn đang ở vùng thấp nhất 6 tháng. Cuối tháng 9, chỉ số này có lúc vọt lên hơn 114 điểm. Đồng euro có giai đoạn rẻ hơn USD. Tuy nhiên, việc Fed giảm tốc độ tăng lãi suất đã chặn đứng đà tăng trưởng phi mã của đồng bạc xanh.

Mời độc giả đón đọc gợi ý về các cuốn sách kinh tế thế giới tại Tủ sách kinh tế thế giới. Các cuốn sách cung cấp các thông tin hấp dẫn về các doanh nhân, triết lý kinh doanh, quy luật kinh tế, khủng hoảng tài chính, tiêu dùng cá nhân...

Phố Wall sẽ vẫn lao đao

Phố Wall đã chịu sức ép lớn từ việc Fed thắt chặt chính sách trong năm nay. Nhưng theo giới quan sát, các thị trường tài chính sẽ còn hỗn loạn hơn nữa nếu lãi suất tiếp tục tăng.

Giá xăng tại Mỹ rớt mạnh

Giá xăng tại Mỹ xuống đáy 15 tháng và được dự báo sẽ còn giảm hơn nữa. Đó là tin tốt với người tiêu dùng, nhưng không phải mọi nguyên nhân dẫn tới điều này đều là tích cực.

Gia vang bat dong dau thang hinh anh

Giá vàng bất động đầu tháng

0

Sáng nay, cả giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn 9999 trong nước đều giữ xu hướng đi ngang so với cuối tuần trước trong bối cảnh không có nhiều thông tin trên thị trường vàng quốc tế.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm