Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Unilever giành 24 giải thưởng marketing tại Smarties Việt Nam 2018

Lần thứ 5 liên tiếp giữ danh hiệu Marketer of the Year, Unilever nhận 24 giải thưởng, trong đó có đến 7 giải Vàng tại lễ trao giải Smarties của Hiệp hội Mobile Marketing toàn cầu.

Ứng dụng các xu hướng truyền thông số mới mẻ, những chiến dịch marketing của Unilever ghi dấu ấn về độ sáng tạo, hiệu quả về mặt kinh doanh. Trong đó có thể kể đến 3 nhãn hàng của Unilever đã thực hiện các chiến dịch sáng tạo mang tính chất dẫn đầu trong năm nay, gồm Sunlight, Clear Men và OMO.

Unilever anh 1
Unilever Việt Nam nhận giải Marketer of the Year tại Smarties Việt Nam 2018.

Sunlight là nhãn hàng nước rửa chén nhiều năm liền chỉ đứng ở vị trí thứ 2 tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Nhãn hàng nhận thấy có đến 75% nội trợ ở ĐBSCL thường dùng 3G để xem các nội dung online, và di động chính là thiết bị tiêu khiển chủ yếu của chị em phụ nữ khi rảnh rỗi.

Đây là lý do Sunlight đã tạo ra một video ca nhạc thú vị, với sự góp mặt của Quyền Linh và Cát Tường. Sau đó, nhãn hàng kết hợp với Viettel để xác định khách hàng mục tiêu qua dữ liệu thu thập từ các trạm phát sóng, tiếp cận thành công nhiều khách hàng tiềm năng, tặng dung lượng 3G miễn phí khi họ xem video của Sunlight.

Những ai không dùng 3G sẽ được khuyến khích xem video qua tin nhắn SMS, đồng thời vẫn được tặng 3G. Kết quả là lần đầu tiên Sunlight vững vàng ở vị trí số 1 ở ĐBSCL, góp phần giúp chiến dịch The Mekong connection của Sunlight thắng ngoạn mục hạng mục Best in Show.

Trong khi đó, Clear Men lại gắn liền với World Cup, sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh 4 năm mới tổ chức một lần. Nhãn hàng đã tận dụng data driven emotion mapping xử lý dữ liệu, tiếp cận người dùng bằng những thông điệp được cập nhật liên tục dựa trên dữ liệu tìm kiếm thông tin của người dùng tại thời điểm bùng nổ cảm xúc khi xem trận đấu.

Bằng cách đơn giản mà hiệu quả, các video về trận cầu sắp hoặc đang diễn ra gắn liền với thông điệp của Clear Men sẽ lập tức xuất hiện ngay khi người dùng đánh keyword và tìm kiếm thông tin trên Google. Từ đó, người dùng vừa nắm bắt được diễn biến của trận đấu từ social network, billboards hay các điểm activation, vừa tiếp cận liên tục các thông điệp của nhãn hàng.

Chiến dịch này đã giúp Clear Men tiếp cận đến hơn 18 triệu người, tạo ra 320.000 tương tác, thu hút hơn 9,5 triệu view, trở thành nhãn hàng tạo buzz tốt trong suốt mùa World Cup 2018, gia tăng đáng kể các chỉ số về marketing và sales, tiến đến giải Vàng hạng mục Programmatic.

Trong khi Clear Men tương tác thời gian thực với dữ liệu người dùng thì với OMO, Unilever đã sử dụng chính công nghệ số để nêu lên một hiện trạng khác do công nghệ gây ra, từ đó truyền tải thông điệp ý nghĩa đến cộng đồng.

Unilever nhận ra rằng, ngay cả trẻ nhỏ cũng đã và đang bắt đầu “nghiện” smartphone giống như cha mẹ. Do đó, mặc dù chạy trên di động, nhưng OMO đã truyền tải thông điệp rất có ý nghĩa khi khuyến khích cha mẹ bỏ thiết bị nghe nhìn xuống để chơi với con cái nhiều hơn.

Ngoài ra, OMO còn tổ chức nhiều hoạt động ngoài trời để “Mang mùa hè thật sự trở lại” đúng như thông điệp mà nhãn hàng muốn truyền tải đến các bậc cha mẹ.

Kết thúc chiến dịch, hơn 13 triệu bà mẹ đã tiếp cận được thông điệp của OMO và ủng hộ chiến dịch này, đồng thời dự án “OMO - Less screen time, more play time” đã được vinh danh với giải Vàng hạng mục Social impact.

Ngoài 3 nhãn hàng trên, các nhãn hàng khác cũng được Unilever vận dụng công nghệ để các ý tưởng trở nên toàn diện hơn, như Tresemme là chiến dịch chuyển đổi từ online đến mua hàng; Close Up và kem đánh răng P/S than hoạt tính thì có hiện diện của công nghệ AI; Comfort ứng dụng AR vào thiết kế bao bì, chỉ cần quét bao bì Comfort qua ứng dụng để nhận thiệp Tết.

Unilever anh 2
Ông Sudarshan Saha - Giám đốc điều hành công ty Mindshare trong đêm công bố giải thưởng Smarties Việt Nam 2018.

Theo ông Sudarshan Saha, Giám đốc điều hành công ty Mindshare, Unilever có đến hơn 25 thương hiệu dành cho mọi đối tượng người dùng từ những bạn tuổi teen cho đến bà mẹ có con nhỏ.

Trong đó có 3 yếu tố mà Mindshare cùng Unilever thực hiện chính là đưa các giải pháp và xu hướng digital mới nhất trở thành một phần của văn hoá tổ chức, cổ vũ tinh thần sáng tạo của marketer song song với nền tảng khoa học công nghệ của sản phẩm.

Unilever anh 3
Chân dung các marketer tài năng tại tập đoàn Unilever bên “tháp” giải thưởng.

Ngay từ những ngày đầu khi các xu hướng digital mới của thế giới bắt đầu sôi động tại Việt Nam, Unilever đã cho thấy lợi thế của một nhà tiếp thị tiên phong trong việc tự do sáng tạo và ứng dụng digital vào các chiến dịch tiếp thị.

Unilever là nơi để những bộ óc đam mê sáng tạo phát triển lớn mạnh, khi đem đến sân chơi ý tưởng nhờ tiềm lực lớn cùng tư duy tiếp nhận công nghệ mới gần như liên tục.

Giang Quốc Hoàng

Bạn có thể quan tâm