Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

UNICEF: Hơn 100.000 trẻ em ở Tigray có thể chết đói

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cảnh báo hơn 100.000 trẻ em ở vùng Tigray thuộc Ethiopia có thể bị suy dinh dưỡng nặng, dẫn đến tử vong vào cuối năm nay.

Đây là con số ước tính cho tháng 12 năm nay, cao gấp 10 lần số liệu thông thường, theo Reuters. Trong cuộc họp báo hôm 30/7 ở Geneve, người phát ngôn của UNICEF Marixie Mercado nói: “Nỗi sợ lớn nhất của chúng tôi về sức khỏe và phúc lợi của trẻ em đang được xác nhận”.

Người phát ngôn thủ tướng Ethiopia và lực lượng đặc nhiệm của chính phủ tại Tigray đã không trả lời yêu cầu bình luận về tuyên bố của UNICEF. Tại đây, quân nổi dậy và binh lính của chính quyền liên tục xảy ra giao tranh từ tháng 11/2020.

Hon 100.000 tre em o Tigray co the chet doi anh 1

Một cặp mẹ con ở Tigray của Ethiopia. Ảnh: Reuters.

Tình hình bất ổn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến những em bé như Aammanuel Merhawi, 20 tháng tuổi.

Bé Merhawi chỉ đạt 1/3 trọng lượng tiêu chuẩn. Khi thở, người ta có thể thấy xương sườn của bé bị lộ rõ. Bé không tự ăn được mà phải dùng ống dẫn bơm thức ăn. Đây đều là dấu hiệu của chứng suy dinh dưỡng nặng. Người mẹ Brkti Gebrehiwot cho biết: “Sữa của tôi đã cạn kiệt”.

Theo bà Mercado của UNICEF, cứ hai người mẹ đang cho con bú ở Tigray thì có một người bị suy dinh dưỡng nặng

Các cơ quan viện trợ đang phải dùng sữa công thức để điều trị cho hơn 4.000 trẻ bị suy dinh dưỡng, song nguồn cung sữa chuẩn bị cạn kiệt. Y tá Tsehaynesh Gebrehiwot cho biết ít nhất 3 trẻ tại bệnh viện Wukro đã tử vong vì suy dinh dưỡng kể từ tháng 2.

Bệnh viện Đa khoa Adigrat cũng ghi nhận 3 trẻ tử vong vì suy dinh dưỡng. Các bác sĩ ở hai bệnh viện đều cho rằng số trẻ suy dinh dưỡng tăng cao từ tháng 11/2020. Con số hiện tại đã cao gấp đôi mức thông thường.

Liên Hợp Quốc cho biết chiến tranh Tigray đã đẩy khoảng 400.000 người vào cảnh đói kém, hơn 90% dân số cần viện trợ lương thực khẩn cấp.

Chính quyền Tigray bỏ chạy

Chính quyền lâm thời của vùng Tigray, Ethiopia bỏ chạy khi lực lượng nổi dậy tiến vào thủ phủ của vùng này. Sau đó, chính phủ Ethiopia tuyên bố "lệnh ngừng bắn đơn phương".

Quân đội Ethiopia không kích chợ ở Tigray, ít nhất 64 người chết

Ít nhất 64 người thiệt mạng và 180 người bị thương trong cuộc không kích của quân đội Ethiopia vào khu chợ ở vùng Tigray, theo một quan chức y tế địa phương.

Nạn đói ở Tigray 'tồi tệ nhất thế giới'

Hơn 350.000 người dân Tigray, Ethiopia đang đối mặt với nạn đói, trong khi hơn một triệu người nữa có nguy cơ thiếu lương thực.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm