Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền Tigray bỏ chạy

Chính quyền lâm thời của vùng Tigray, Ethiopia bỏ chạy khi lực lượng nổi dậy tiến vào thủ phủ của vùng này. Sau đó, chính phủ Ethiopia tuyên bố "lệnh ngừng bắn đơn phương".

Guardian dẫn lời các nhân chứng cho biết binh sĩ và cảnh sát ở vùng Tigray cũng bỏ chạy khỏi thủ phủ Mekelle vào cuối ngày 28/6.

Trước đó, các chiến binh của lực lượng nổi dậy ở đây chiếm được sân bay và các địa điểm quan trọng khác của vùng này. Họ nổ súng và bắn pháo hoa ăn mừng.

Getachew Reda, người phát ngôn của Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF), nói với Reuters qua điện thoại vệ tinh vào cuối ngày 28/6: “Thủ phủ của Tigray, Mekelle, nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi".

xung dot Tigray anh 1

Mekelle là thủ phủ của vùng Tigray, thuộc Ethiopia. Ảnh: Reuters.

AFP dẫn lời một quan chức địa phương cho biết chính quyền lâm thời của vùng đã quyết định rời bỏ Mekelle khi các tay súng nổi dậy chiếm đóng "ở mọi phía".

“Mọi người đã rời đi. Những người cuối cùng cũng đi vào buổi chiều. Khu vực này không có chính quyền. Theo như cách mà cộng đồng đang phản ứng thì có lẽ quân đội cũng đã rút lui khỏi đây", quan chức này cho biết.

Ngay sau khi có tin tức về cuộc tiến công của quân nổi dậy, chính phủ Ethiopia tuyên bố ngừng bắn đơn phương ngay lập tức trong khu vực.

Ethiopia tuyên bố lệnh ngừng bắn sẽ kéo dài cho đến khi kết thúc mùa gieo trồng quan trọng ở Tigray. Vụ mùa thường kết thúc vào tháng 9.

Chính phủ nước này cũng yêu cầu tất cả nhà chức trách liên bang và khu vực tôn trọng lệnh ngừng bắn.

Xung đột tại Tigray nổ ra từ tháng 11/2020 giữa quân đội Ethiopia và Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF). TPLF là tổ chức nắm quyền kiểm soát khu vực trên trong hơn 3 thập kỷ, cho đến khi Thủ tướng Abiy Ahmed lên nắm quyền vào năm 2018.

Xung đột nổ ra do ông Ahmed có đường lối trái ngược, dẫn đến mâu thuẫn sắc tộc sâu sắc. Bên cạnh đó, quân đội Ethiopia cũng nhận được sự hậu thuẫn từ nước láng giềng Eritrea.

Quân đội Ethiopia không kích chợ ở Tigray, ít nhất 64 người chết

Ít nhất 64 người thiệt mạng và 180 người bị thương trong cuộc không kích của quân đội Ethiopia vào khu chợ ở vùng Tigray, theo một quan chức y tế địa phương.

Nạn đói ở Tigray 'tồi tệ nhất thế giới'

Hơn 350.000 người dân Tigray, Ethiopia đang đối mặt với nạn đói, trong khi hơn một triệu người nữa có nguy cơ thiếu lương thực.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm