Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng viên tổng thống Mỹ bám đuổi sát nút trước giờ bầu cử

Bà Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump đều dẫn đầu ở các thăm dò, nhưng chưa đủ để bảo đảm chắc thắng trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ đầu tiên diễn ra hôm nay 1/2 tại bang Iowa.

Tỷ phú Donald Trump và bà Clinton. Ảnh: AP

Một khảo sát của Bloomberg kết hợp với Des Moines Register công bố cuối ngày 30/1 cho biết bà Clinton dẫn trước ứng viên Bernie Sanders với tỷ lệ không cao, 45% so với 42%.

Cũng tại cuộc thăm dò này, tỷ lệ ủng hộ dành cho hai ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa là tỷ phú Trump và Thượng nghị sĩ Ted Cruz lần lượt là 28% và 23%.

"Cuộc đua lần này sẽ rất quyết liệt", David Axelrod, cựu cố vấn chiến lược của Tổng thống Obama, nhận định.

Trong những ngày gần sát cuộc bỏ phiếu, ứng viên Sanders quyết liệt tranh cử và nhằm vào những cử tri trẻ của đảng Dân chủ. Ông Sanders chủ yếu tố cáo những mặt trái của "tầng lớp tỷ phú" và kêu gọi một cuộc cách mạng chính trị. Nếu hàng nghìn sinh viên thực sự tham gia cuộc bỏ phiếu theo lời kêu gọi của ông Sanders, "tôi nghĩ chúng ta có cơ hội chiến thắng rõ ràng", vị ứng viên nói trên CNN.

Theo AFP, chiến dịch tranh cử của ông Sanders đã quyên góp thêm được 20 triệu USD vào tháng 1, gần gấp đôi con số của tháng trước, qua đó nhấn mạnh khả năng tham gia cuộc đua lâu dài. Nhóm của bà Clinton chưa công bố con số tiền đóng góp cho chiến dịch trong tháng 1.

Ở những ngày vận động cử tri cuối cùng, bà Clinton đi cùng con gái Chelsea và bà Gabby Giffords, nữ cựu nghị sĩ từng là nạn nhân của một vụ xả súng. "Hillary rất mạnh mẽ, bà ấy sẽ đối đầu với các nhóm vận động hành lang về mua bán súng", Giffords nói.

Ở bang Iowa, cả ông Trump và ông Cruz đều cố gắng lấy lòng những người theo phái Phúc âm vốn chiếm tới 57% cử tri tham gia bầu cử sơ bộ hồi năm 2012. Trong một video đăng trên Facebook, Trump cầm quyển kinh thánh mà mẹ ông để lại và khẳng định: "Tôi sẽ không để các bạn phải thất vọng".

 Cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên sẽ bắt đầu từ bang Iowa ngày 1/2. Đây không phải là bang đông dân, nhưng chiến thắng ở bang này sẽ tạo tiền đề cho các ứng viên để tiếp tục cuộc đua ở bang New Hampshire vào ngày 9/2.

Cương lĩnh tranh cử của các ứng viên tổng thống Mỹ

Nếu như các ứng viên Dân chủ ủng hộ việc thắt chặt kiểm soát sở hữu súng và tiếp nhận người tị nạn, thì phe Cộng hòa kiên quyết bác bỏ những điều này.

Người Mỹ bầu tổng thống như thế nào

Là một đất nước có diện tích lớn và gồm nhiều bang, nước Mỹ áp dụng một quy trình bầu cử phức tạp để đảm bảo rằng cử tri có thể chọn người xứng đáng nhất lãnh đạo đất nước.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm