Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đối thủ đồng loạt công kích tỷ phú Trump trên sóng trực tiếp

Dù không tham gia cuộc tranh luận giữa các ứng viên Cộng hòa tại bang Iowa ngày 28/1, Donald Trump vẫn là tâm điểm của những lời châm biếm và công kích của những thành viên khác.

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: Reuters

Đối với nhiều người trong đảng Cộng hòa, cuộc tranh luận đêm 28/1 (sáng 29/1 giờ Hà Nội) do hãng Fox News tổ chức tại thành phố Des Moines là một viễn cảnh trong giấc mơ. Cuộc tranh luận gồm 7 ứng cử viên và không có tỷ phú truyền hình thực tế. Buổi tranh luận cũng không có bức tường khổng lồ được dựng lên từ các phỏng đoán và không có chuyện tôn giáo bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

Trước khi cuộc tranh luận diễn ra, người dẫn chương trình Megyn Kelly gợi ý: "Hãy nói về con voi không có mặt tại căn phòng này tối nay". Cô Kelly ám chỉ tỷ phú Donald Trump, ứng viên vắng mặt với lý do tẩy chay các buổi tranh luận do đài Fox News tổ chức.

Các ứng viên đảng Cộng hòa nói về Trump trong 90 giây đầu tiên của buổi tranh luận tối 28/1. Ảnh:

Getty

Mở màn là phát biểu của Thượng nghị sĩ Ted Cruz: "'Tôi là một kẻ điên và ai trên sân khấu này cũng đều ngu ngốc, béo ị và xấu xí và Ben, anh là một bác sĩ phẫu thuật đáng sợ'. Tôi đã nói thay phần của Donald Trump khi ông ấy không có đây rồi nhé".

Trong khi đó, cựu thống đốc bang Florida Jeb Bush đùa rằng, ông nhớ Donald Trump và ước trùm bất động sản có mặt trong khán phòng này. "Với tôi, ông ấy là một chú gấu Teddy. Chúng tôi luôn có một mối quan hệ thân thiết trong suốt tiến trình tranh luận và trên Twitter", ứng viên Bush mỉa mai.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio thì nói chiến dịch tranh cử năm 2016 "không nên nói về Donald Trump". "Ông ấy là một gã hề, là chương trình giải trí lớn nhất trên trái đất này", Rubio nói. Thượng nghị sĩ Florida cho biết thêm rằng các ứng viên nên tập trung vào việc ngăn chặn ứng viên đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, giành ghế tại Nhà Trắng.

Sau những lời mỉa mai tỷ phú Trump, các ứng viên không còn nhắc tới ông trong phần lớn thời gian còn lại của cuộc tranh luận dài 2 tiếng. Thay vào đó, 7 đối thủ tranh luận về các chính sách, chỉ trích lẫn nhau về sự bảo thủ và cách điều hành đất nước.

Tẩy chay cuộc tranh luận, ông Trump đã tổ chức buổi gây quỹ cho cựu chiến binh Mỹ tại Đại học Drake, cũng tại Des Moines. Sau sự kiện, tỷ phú truyền thông tuyên bố ông đã gây quỹ được 6 triệu USD. Ông cũng hứa tặng số tiền 1 triệu USD

Buổi tranh luận giữa các ứng viên Cộng hòa diễn ra không lâu trước khi cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên sẽ diễn ra ở bang Iowa ngày 1/2 tới.

Đảng Cộng hòa lo lắng trước đà thắng của tỷ phú Donald Trump

Khi cuộc bầu cử sơ bộ đến gần, các đảng viên cao cấp trong đảng Cộng hòa lo ngại về khả năng những ứng viên gây tranh cãi giành chiến thắng lớn, đặc biệt là tỷ phú Trump.


Hải Anh - Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm