Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn nửa số cử tri Mỹ nghĩ ông Trump sẽ là tổng thống tồi

Cuộc khảo sát do Trung tâm Pew thực hiện cho thấy 52% người Mỹ cho rằng tỷ phú Donald Trump sẽ trở thành tổng thống tồi, trong khi 31% tin tưởng ông Trump sẽ là một lãnh đạo tốt.

Tỷ phú Donald Trump. Ảnh: AP

Dù tỷ lệ tích cực cao hơn ông Trump một chút, bà Hillary Clinton vẫn chưa tạo được lòng tin mạnh mẽ với những cử tri mà Pew khảo sát. 44% không tin tưởng khả năng chèo lái của nữ cựu ngoại trưởng Mỹ nếu đắc cử, trong khi tỷ lệ ủng hộ bà là 35%.

Tuy nhiên, nếu xét trong từng đảng, bà Clinton và ông Trump đều nhận được tỷ lệ ủng hộ lớn. Đây là những tín hiệu khả quan cho hai ứng viên khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ bước vào giai đoạn bầu cử sơ bộ ở các đảng từ ngày 1/2. 

Phần lớn cử tri đảng Dân chủ tin rằng bà Clinton là lựa chọn đúng so với ông Bernie Sanders. Tỷ lệ giữa hai ứng viên cách biệt đáng kể là 64% và 51%. Chỉ 11% ý kiến không tin tưởng vào các chính sách của bà Clinton.

Đối với ông Trump, 56% cử tri của đảng Cộng hòa nói họ sẽ bầu chọn cho vị tỷ phú và tin tưởng ông sẽ trở thành tổng thống hiệu quả. Trong khi đó, 22% ý kiến bày tỏ quan điểm ngược lại. Thượng nghị sĩ Ted Cruz là người bám sát ông Trump trong cuộc thăm dò cử tri của đảng Cộng hòa, với tỷ lệ bình chọn là 53%. Các ứng viên còn lại đều bị hai ông Trump và Cruz bỏ xa.

Trung tâm Pew thực hiện khảo sát từ ngày 7 đến 14/1, lấy ý kiến của hơn 2.000 người trên toàn quốc, bao gồm hơn 1.500 cử tri đã đăng ký bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử sơ bộ ở từng đảng sẽ bắt đầu ngày 1/2 ở bang Iowa. Thăm dò của Đại học Monmouth cho thấy ông Sanders đang ngày càng thu hẹp khoảng cách với bà Clinton ở khu vực này, dù cách biệt còn tương đối lớn, với tỷ lệ lần lượt là 52% và 37%. Trong khi đó, hai ứng viên của đảng Cộng hòa Donald Trump và Thượng nghị sĩ Ted Cruz vẫn bám sát nhau với tỷ lệ 28% và 27%.

Các nghị sĩ Anh chỉ trích Trump

Bà Clinton công kích đối thủ trong tranh luận lần cuối

Các ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, Mỹ, bao gồm bà Hillary Clinton, có cuộc tranh luận đầu tiên trong năm 2016 cũng là lần tranh luận cuối cùng trước khi bầu cử sơ bộ diễn ra.

Minh Anh

Phụ đề: Trương Khởi - Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm