Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Obama: Bà Clinton hiểu rõ công việc của tổng thống

Dù chưa công khai ủng hộ ai, Tổng thống Obama trong bài phỏng vấn mới nhất đã bày tỏ quan điểm thẳng thắn về các ứng viên của đảng Dân chủ và dành nhiều khích lệ cho bà Clinton.

Tổng thống Obama dành nhiều lời khen cho bà Clinton. Ảnh: AP

Trong bài phỏng vấn riêng với trang Politico đăng ngày 25/1, Tổng thống Obama tuy không khẳng định nhưng cũng không che giấu những đánh giá cá nhân rằng bà Hillary Clinton, chứ không phải ông Bernie Sanders, mới là ứng viên hiểu rõ những đòi hỏi và bản chất công việc của một tổng thống.

Ngày 1/2, các ứng viên tổng thống Mỹ tại mỗi đảng sẽ bước vào vòng bầu cử sơ bộ đầu tiên ở bang Iowa. Đối với ông Obama, Iowa không chỉ là một bang trên bản đồ, mà đây là nơi khởi đầu của hiệu ứng hy vọng và thay đổi mà ông khởi xướng trong chiến dịch tranh cử năm 2008. "Đó là giai đoạn mà tôi hài lòng nhất với sự nghiệp chính trị của mình", ông nói.

Bà Clinton dày dạn kinh nghiệm

Nhận định về các ứng viên, Tổng thống Obama cho rằng ông Bernie tham gia cuộc đua dù biết rõ cơ hội chiến thắng không cao nên "ông ấy thoải mái". Trong khi đó, "bà Clinton mang cả đặc quyền và gánh nặng khi được xem là ứng viên hàng đầu. Người ta luôn quan tâm đến những đối tượng tỏa sáng mà chưa từng biết đến trước đây, đó là điều bất lợi đối với bà ấy".

"Điểm mạnh của Hillary có thể trở thành điểm yếu. Thế mạnh của Hillary mà ai cũng biết, đó là kinh nghiệm dày dạn, vô cùng thông minh, nắm rõ các chính sách và tường tận những vấn đề chính trị. Tuy nhiên, điều này có thể khiến bà trở nên thận trọng hơn, các chiến dịch có thể trở thành những bài văn xuôi tẻ nhạt hơn là các bài thơ", ông Obama nhận định.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định, các điểm mạnh cho thấy khả năng quản trị của bà Clinton. "Bà ấy có thể bắt đầu ngay khi bước vào căn phòng này từ những ngày đầu tiên, với kinh nghiệm nhiều hơn bất kỳ ai khác luôn khao khát nơi này".

Khi được hỏi về kỷ niệm trong quá trình tranh cử hồi năm 2008, ông Obama cho rằng "bà Clinton chịu nhiều áp lực hơn tôi". "Bà ấy phải trải qua tất cả những việc tương tự như tôi. Tuy nhiên, bà phải thức dậy sớm hơn để làm tóc, chỉnh trang. Hillary phải đáp ứng mọi kỳ vọng mà người ta đặt lên bà ấy. Nếu tình hình một số bang thay đổi một chút, Hillary có thể dễ dàng chiến thắng".

Tổng thống Obama chia sẻ những quan điểm thẳng thắn nhất về các ứng viên của đảng Dân chủ. Ảnh: Politico

Ứng viên Sanders chỉ tập trung vào một vấn đề

Những phát biểu trên của ông Obama là những lời chân thật nhất mà Tổng thống Mỹ dành cho vị cựu ngoại trưởng trong giai đoạn tranh cử. Trong khi đó, ông chủ Nhà Trắng đưa ra những đánh giá thận trọng đối với ông Bernie. Ông cho rằng, vị thượng nghị sĩ bang Vermont phải thực sự có bước chuyển biến trong chiến dịch tranh cử và cần thể hiện khả năng xử lý hàng loạt vấn đề.

"Một điều trong công việc của tổng thống là bạn không phải chỉ tập trung vào duy nhất một vấn đề. Cách đây hơn một tuần, khi tôi còn đang soạn thảo bài phát biểu Thông điệp Liên bang, một nhân viên bước vào phòng và báo rằng các thủy thủ của chúng ta đi lạc vào hải phận Iran. Đó là ví dụ điển hình về công việc của tổng thống", ông Obama nói.

Những cử tri ủng hộ ông Sanders hào hứng so sánh rằng, cuộc đối đầu tại bang Iowa vào ngày 1/2 tới đây giống như trận chiến của ông Obama đối với bà Clinton hồi năm 2008 (khi đó, bà Clinton thua cuộc). Tuy nhiên, tổng thống Mỹ phủ nhận điều này. "So sánh như vậy là không đúng", ông Obama nói.

Tổng thống Mỹ cho biết, ông đã nói chuyện với cả hai ứng viên vào một dịp gần đây, nhưng không quá sâu. "Tôi đã nói với bà Clinton về tầm quan trọng của chiến thắng đối với đảng Dân chủ, và trao đổi với ông Sanders về những vấn đề mà ông ấy quan tâm. Tuy nhiên tôi không muốn can thiệp quá sâu vào chiến lược của họ", ông Obama nói.

Những bình luận của ông Obama, một người vẫn rất có uy tín trong đảng Dân chủ, được đưa ra khi các ứng viên đảng Dân chủ bước vào giai đoạn quan trọng, khi bà Clinton sẽ đối đầu trực tiếp với ông Sanders tại những vòng bầu cử sơ bộ. Theo các thăm dò, bà Clinton đang dẫn điểm đáng kể trước ông Sanders ở bang Iowa, nhưng tỷ lệ ủng hộ có sự đảo chiều tại bang New Hampshire.

Hơn nửa số cử tri Mỹ nghĩ ông Trump sẽ là tổng thống tồi

Cuộc khảo sát do Trung tâm Pew thực hiện cho thấy 52% người Mỹ cho rằng tỷ phú Donald Trump sẽ trở thành tổng thống tồi, trong khi 31% tin tưởng ông Trump sẽ là một lãnh đạo tốt.

Ông Obama sẽ làm gì sau khi rời Nhà Trắng?

Nhiều người đặt câu hỏi rằng gia đình ông Obama sẽ trở về Chicago hay tới New York và ông sẽ viết sách hay đi dạy sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào tháng 1/2017.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm