Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng viên hàng đầu trong cuộc đua thay thế Thủ tướng Abe

Thủ tướng tiếp theo của Nhật sẽ được bầu trong một phiên họp đặc biệt của quốc hội, diễn ra sớm nhất vào ngày 17/9. Ông Yoshihide Suga đang giành được sự ủng hộ của đảng cầm quyền.

Sau quyết định từ chức của Thủ tướng Shinzo Abe, đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đã bắt đầu quá trình chọn ra lãnh đạo tiếp theo của họ trước ngày 15/9. Đại hội đồng của đảng sẽ họp vào ngày 1/9 để quyết định cách thức và thời gian quá trình này diễn ra, Nikkei Asian Review cho hay.

Các phe nhóm quyền lực trong LDP đang bắt đầu ủng hộ Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga, người được xem là "cánh tay phải" của ông Abe.

thu tuong nhat tiep theo duoc bau ngay 17/9 anh 1

Trụ sở quốc hội Nhật Bản. Ảnh: Nikkei.

Ông Suga đang xếp sau các ứng viên tiềm năng khác như Shigeru Ishiba, đối thủ của ông Abe, và Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono trong các cuộc thăm dò cử tri. Tuy nhiên, ông được coi là cánh tay vững vàng có thể duy trì sự liên tục trong việc hoạch định chính sách và giúp Nhật Bản tránh lâm vào cảnh chính phủ chết yểu như trước khi ông Abe lên nắm quyền lần hai.

Ông Suga, người đã bắt đầu cân nhắc tham gia cuộc đua, nói với các trợ lý hôm 30/8 rằng ông muốn tập trung "giải quyết đại dịch virus corona và nền kinh tế".

Cuối tuần qua, Tổng thư ký LDP Toshihiro Nikai cho biết ông sẽ ủng hộ ông Suga trong cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng. Một thành viên cấp cao của phe Hosoda, phe lớn nhất trong LDP, mô tả ông Suga là "ứng viên hàng đầu".

Chánh văn phòng nội các được xem là người quyền lực nhất Kasumigaseki, nơi đặt trụ sở của hầu hết bộ ban ngành tại Nhật Bản. Tất cả quan chức hiện tại đứng đầu các bộ đều do nhóm Abe-Suga bổ nhiệm, và tầm ảnh hưởng của ông Suga là rất lớn so với các ứng viên khác.

Việc giành được sự ủng hộ từ các phe nhóm trong LDP sẽ rất quan trọng đối với ông Suga, người không đứng về bất kỳ phe nào.

Takeo Kawamura, thành viên cấp cao của phe Nikai, cho biết sau cuộc họp của phe này hôm 30/8 rằng "không khí" ủng hộ Suga ngày càng rõ ràng, và ông được coi là người có thể "gánh vác công việc của chính phủ hiện tại".

Sự ủng hộ dành cho ông Suga cũng đang mở rộng trong phe Takeshita, trong khi các nhà lập pháp không thuộc phe nào và ủng hộ ông Suga sẽ gặp nhau vào ngày 31/8 để khẳng định sự ủng hộ của họ. Những người tranh cử vị trí lãnh đạo LDP dự kiến công bố ý định của họ vào đầu tháng 9.

thu tuong nhat tiep theo duoc bau ngay 17/9 anh 2

Ông Suga, người đang dẫn đầu sự ủng hộ trong LDP cho vị trí thủ tướng Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Song cử tri có vẻ ủng hộ các ứng viên khác.

Một cuộc thăm dò của Nikkei/TV Tokyo được thực hiện cuối tuần qua cho thấy ông Ishiba, cựu bộ trưởng quốc phòng, dẫn đầu với 28%, tiếp theo là ông Kono với 15% và Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi - con trai của cựu thủ tướng Junichiro Koizumi - với 14%. Ông Suga đứng thứ tư với 11%, theo sau là cựu ngoại trưởng Fumio Kishida với 6%.

Chỉ nhìn vào những người ủng hộ LDP, hai người dẫn đầu thăm dò cũng giống như trên, nhưng ông Suga với 16% đứng trên ông Koizumi với 13%.

Khi được yêu cầu đánh giá gần 8 năm cầm quyền của ông Abe, 74% tán thành cách ông xử lý công việc, gấp ba lần số người không tán thành - 24%.

Abe từ chức, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mất một người quan trọng

Nền kinh tế Nhật vốn đã lao đao vì đại dịch nay đối mặt với những rủi ro lớn hơn. Bối cảnh an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm việc hợp tác "Bộ Tứ", cũng sẽ có thay đổi.

Văn phòng thủ tướng Nhật hỗn loạn sau quyết định từ chức của ông Abe

Thủ tướng Nhật Bản thậm chí không thông báo ý định từ chức cho những đồng minh thân thiết nhất trong nội các lẫn nhóm chính trị của mình cho tới sát giờ họp báo.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm