Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng viên Đại sứ Mỹ tại EU bị ghẻ lạnh vì phát ngôn nhạy cảm

Ted Malloch, ứng viên Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu dưới thời Tổng thống Donald Trump, đang bị các lãnh đạo châu Âu xua đuổi sau những phát biểu nhạy cảm về tương lai của EU.

Nhiều nguồn tin tại châu Âu cũng như tại Mỹ đều dự báo rằng ông Ted Malloch sẽ là sự lựa chọn của Tổng thống Donald Trump cho vị trí Đại sứ Mỹ tại EU. Điều này khiến giới chính trị gia tại châu Âu hết sức bất bình.

Lãnh đạo các nhóm nghị sĩ có tiếng nói quyết định tại Nghị viện châu Âu ngày 2/2 đã kêu gọi Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk không chấp nhận thư ủy nhiệm của Tổng thống Trump do ông Malloch trình lên trong trường hợp ông này được chỉ định làm Đại sứ Mỹ tại EU.

Bản thân ông Tusk trong một lá thư gửi lãnh đạo các nước EU trước thềm hội nghị tổ chức tại Malta vào ngày 3/2 để bàn về tương lai của khối sau khi nước Anh rời khỏi liên minh cũng đã nhấn mạnh rằng ông Trump là một mối đe dọa đối với châu Âu, bên cạnh Trung Quốc, Nga và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Dai su My tai EU anh 1
Ted Malloch, ứng viên Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu dưới thời Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Splashnews

 

Với châu Âu, Ted Malloch không phải là một cái tên xa lạ. Ông là giáo sư ngành Chiến lược Lãnh đạo và Quản trị tại trường kinh doanh Henley thuộc Đại học Reading (Mỹ). Ông từng là Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc ở Geneva từ năm 1988 đến 1991 và cũng như có tên trong Ban điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ.

Vào tháng 6/2016, ngay sau khi người dân Anh bỏ phiếu lựa chọn rời Liên minh châu Âu, hay còn gọi là Brexit, ông Malloch đã phát biểu trên tạp chí Der Spiegel của Đức rằng "bạn hầu như có thể đặt bất kỳ hai ký tự nào trước từ exit", ám chỉ việc 27 thành viên khác của EU sẽ theo chân nước Anh rời khỏi liên minh.

Quan điểm này trùng hợp với suy nghĩ của ông Trump, người gọi Brexit là "điều tuyệt vời" và dự đoán sẽ có thêm nhiều quốc gia khác chia tay EU.

Trả lời phỏng vấn BBC News hồi tháng 1/2017, ông Malloch nhắc tới sự tan rã của Liên bang Xô Viết với ý ám chỉ tương lai của EU. Malloch còn vừa dự báo rằng mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương giữa Mỹ và châu Âu sẽ có "sự thay đổi như cơn địa chấn" dưới thời Tổng thống Trump.

Những bình luận của Malloch về tương lai của EU đã khiến các chính trị gia châu Âu nổi giận. Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu khá gay gắt sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo EU ở Malta, rằng "khi bổ nhiệm một đại sứ, sẽ tốt hơn nếu ông ta tin tưởng vào tổ chức mà mình sẽ làm việc cùng".

Mặc dù sử dụng cách nói có tính chất ngoại giao nhưng cũng có thể thấy rằng Tổng thống Pháp hết sức bất bình với ông Malloch. Nhìn chung, các nhà lãnh đạo EU đang tìm mọi cách để xua đuổi ông Malloch, gây sức ép lên việc bổ nhiệm ông này vào vị trí Đại sứ Mỹ tại EU.

Quan hệ bền chặt giữa Mỹ và EU tồn tại suốt 70 năm qua đã bị rạn nứt kể từ khi ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ. Sau những đòn tấn công vào sự thống nhất của EU, mối liên kết trong Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay chính sách người di cư của Thủ tướng Đức Angela Merkel, việc ông Trump có thể bổ nhiệm Ted Malloch làm Đại sứ Mỹ tại EU nhiều khả năng đẩy căng thẳng giữa hai bên lên thêm một nấc nữa.

Hashtag tuần qua: Ngày Tết của Tổng thống Trump Trong khi các nước châu Á rộn rã với kỳ nghỉ Tết âm lịch hơn một tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump bận rộn ban hành các sắc lệnh hành pháp gây chấn động.

Cựu thủ tướng Na Uy sốc vì bị tạm giữ tại sân bay Mỹ

Cựu Thủ tướng Na Uy Kjell Magne Bondevik tuyên bố ông cảm thấy sốc vì bị tạm giữ và bị thẩm vấn tại sân bay quốc tế Mỹ vì từng tới thăm Iran 3 năm trước.

 

Mỹ huỷ hơn 100.000 thị thực vì lệnh cấm của Trump

Hơn 100.000 thị thực đã bị Mỹ huỷ kể từ sau lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Trump được ký hôm 27/1.

 

Hà Bình

Bạn có thể quan tâm