Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ huỷ hơn 100.000 thị thực vì lệnh cấm của Trump

Hơn 100.000 thị thực đã bị Mỹ huỷ kể từ sau lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Trump được ký hôm 27/1.

Thông tin này được luật sư Erez Reuveni của Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra trong phiên toà ở Virginia hôm 3/2.

Reuveni dù vậy nói ông không biết bao nhiêu người đã bị chính quyền trục xuất vì lệnh cấm này. Bộ Ngoại giao Mỹ thì nói nước này đã thu hồi 60.000 thị thực nhập cảnh sau khi Tổng thống Trump ban hành lệnh cấm nhập cư với 7 quốc gia Hồi giáo.

“Chưa tới 60.000 thị thực của các cá nhân đã được bãi bỏ nhằm tuân thủ theo sắc lệnh hành pháp. Chúng tôi biết rằng những cá nhân này tạm thời gặp chuyện phiền toái trong khi chúng tôi tiến hành xem xét lại dựa theo sắc lệnh”, Will Cocks, phát ngôn viên Cục Lãnh sự của Bộ Ngoại giao Mỹ, nói.

Theo ông Cocks, Mỹ đã cấp hơn 11 triệu thị thực định cư và không định cư trong năm 2015. Ông cho biết việc bãi bỏ những thị thực đã cấp dựa trên nguyên nhân ưu tiên hàng đầu là “an ninh quốc gia”.

My thu hoi 60.000 visa vi lenh cam cua Trump anh 1
Người Mỹ phản đối lệnh cấm nhập cư của ông Trump. Ảnh: AFP.

Ngày 28/1, Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu tạm thời không nhận người tị nạn từ Syria trong 120 ngày đồng thời cấm nhập cảnh đối với công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Yemen và Syria trong 90 ngày.

Trước những chỉ trích và hàng loạt cuộc biểu tình phản đối, Nhà Trắng và Tổng thống Trump lên tiếng bác bỏ rằng sắc lệnh này là một lệnh cấm với những người Hồi giáo. Ông khẳng định động thái mới này sẽ bảo vệ người Mỹ khỏi chủ nghĩa khủng bố.

Lệnh cấm khi mới ban hành đã gây ra tình trạng hỗn loạn tại các sân bay quốc tế ở Mỹ. Nhà Trắng cho biết hàng trăm người đã bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ ngay sau sắc lệnh.

Hashtag tuần qua: Ngày Tết của Tổng thống Trump Trong khi các nước châu Á rộn rã với kỳ nghỉ Tết âm lịch hơn một tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump bận rộn ban hành các sắc lệnh hành pháp gây chấn động.

Cựu thủ tướng Na Uy sốc vì bị tạm giữ tại sân bay Mỹ

Cựu Thủ tướng Na Uy Kjell Magne Bondevik tuyên bố ông cảm thấy sốc vì bị tạm giữ và bị thẩm vấn tại sân bay quốc tế Mỹ vì từng tới thăm Iran 3 năm trước.

Trump nạt nộ rồi cúp điện thoại trước thủ tướng Australia

Một quan chức chính phủ Mỹ tiết lộ cuộc trò chuyện của Tổng thống Trump và thủ tướng Australia kết thúc bằng một tràng quát nạt rồi cúp máy của ông Trump.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm