Nhưng về tranh cử online và mạng xã hội, ông Biden vẫn thua so với Tổng thống Trump, theo các nhận định.
Ứng viên của đảng Dân chủ đang tăng cường đội ngũ phụ trách kỹ thuật số, hiện là 25 người, và chiến dịch của ông đang tuyên bố sẽ có chiến lược “tràn ngập” mọi nền tảng online, theo AFP.
Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc họp báo ở bang Delaware hồi tháng 3. Ảnh: Getty Images. |
Nhưng tình hình vẫn đang bất lợi với ông Biden, khi cuộc bầu cử tháng 11 chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa, và tranh cử theo cách truyền thống (đi bắt tay cử tri, có các cuộc vận động trong các hội trường lớn) phải hủy vì dịch Covid-19.
Trong khi chỉ có thể vận động tranh cử trước camera từ trong nhà - ông cũng chịu lệnh ở nhà như một người Mỹ bình thường - đối thủ của ông là Tổng thống Trump vẫn là trung tâm của sự chú ý, và đang hành động để chống dịch và mở lại kinh tế.
Thua xa trên mạng
Sự tương phản trên được thể hiện rõ vào tuần trước khi buổi vận động trực tuyến của ông Biden đối với cử tri Florida gặp nhiều sự cố kỹ thuật.
Một số chuyên gia phía đảng Dân chủ nói các đoạn video từ tầng hầm nhà ông Biden quá “tĩnh” và “quá dàn dựng”.
Các chiến lược gia đã công khai nỗi lo rằng ông Biden đã bị ông Trump bỏ xa một cách nguy hiểm trong các thước đo quan trọng trên các nền tảng.
Cựu phó tổng thống 77 tuổi sẽ phải làm nhiều nữa mới có thể cạnh tranh được với Tổng thống Trump, vốn có guồng máy ưu việt trong việc phân tích dữ liệu cử tri và nhắm đến từng cụm cử tri nhỏ.
Ông Biden hay nói cuộc bầu cử 2020 là “cuộc chiến vì linh hồn của nước Mỹ”.
“Nhưng đây cũng là cuộc chiến vì linh hồn của Internet”, Giám đốc kỹ thuật số Rob Flaherty của chiến dịch Biden viết trên Twitter ngày 9/5 khi tuyên bố tuyển một số người mới. “Và chúng tôi muốn thắng cuộc chiến đó”.
Thông điệp của ông Biden là: ông là hiện thân của những gì người Mỹ mong muốn - lãnh đạo có kỹ năng và kinh nghiệm để làm được việc. “Ông sẵn sàng lãnh đạo trong lúc khủng hoảng như thế này, và ông ta có sự cảm thông mà ông Trump thiếu hoàn toàn”, quan chức chiến dịch tranh cử Mike Gwin nói với AFP.
Nhưng ông Biden sẽ truyền tải được thông điệp đó thế nào là câu hỏi quyết định.
Dù bầu cử sơ bộ chưa kết thúc, ông Biden đang được xem là ứng viên trên thực tế của đảng để thách thức Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2020 sau khi các đối thủ khác đều đã tuyên bố kết thúc chiến dịch.
Ông Biden đã bứt phá “lội ngược dòng” một cách ngoạn mục vào ngày “Siêu Thứ ba”, dù bị bỏ xa tại 3 bang bỏ phiếu đầu tiên trong kỳ bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ.
Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu ngoại trưởng Hillary Clinton. Ảnh: Getty Images. |
Ngồi nhà đọc diễn văn sẽ không đủ
“Diễn văn từ tầng hầm ở nhà sẽ không đủ”, cố vấn tranh cử David Axelrod của cựu tổng thống Barack Obama viết trên New York Times gần đây.
Ông Biden “sẽ phải tăng nhịp độ tranh cử, tận dụng hết mạng lưới các đồng minh đầy quyền lực của mình, và vận dụng hàng loạt các công cụ kỹ thuật số hay phân tích dữ liệu, với các chiến lược sáng tạo”, ông Axelrod viết.
Chiến dịch Biden lập luận rằng họ sắp đạt được như vậy, và nói các video của ông Biden, các quảng cáo và sự kiện online thu hút 112 triệu lượt xem kể từ giữa tháng 3.
Tranh cử theo cách truyền thống phải dừng lại, việc bị buộc phải chuyển sang online “có thể là điều tốt nhất đang xảy ra với Joe Biden”, chiến lược gia của đảng Dân chủ Lis Smith cho biết trên Politico.
Vì trước đó, nhiều người nghĩ rằng ông Biden đã rơi vào thế bất lợi khi phải ở nhà ngay trong mùa tranh cử. Các thăm dò cho thấy ông Biden dẫn trước ông Trump, nhưng “không thể trông cậy mãi vào điều này”, chiến lược gia này nói.
Một chiến dịch hiệu quả để đưa thông điệp của ông Biden đến với cử tri cần phải qua nhiều kênh: các buổi đối thoại online, phỏng vấn với các đài địa phương ở các bang chiến trường như Wisconsin, hay các buổi vận động online nhắm đến đúng đối tượng.
Nhưng về khoản online, ông Biden vẫn còn kém so với ông Trump.
Chiến lược gia kỹ thuật số Lori Coleman của nhóm hoạt động DemCast cho biết “rất lo ngại” khi ông Biden bắt đầu đẩy mạnh online muộn như bây giờ, nhưng ông vẫn có thể bắt kịp.
“Trước dịch Covid-19, vận động tranh cử kiểu truyền thống sẽ rất tốt với ông Biden, và tôi không nghĩ ông ấy chuẩn bị tốt để chuyển sang online”, Coleman nói với AFP.
“Tôi biết họ đang làm việc cật lực để phát triển khả năng đó, và họ sẽ bị thử thách thực sự”.
Nhóm theo dõi không gian mạng Acronym cho biết chiến dịch của ông Trump đã chi 55,9 triệu USD cho quảng cáo Facebook và Google kể từ 2018, trong khi ông Biden chỉ chi 19,6 triệu USD trên các nền tảng này.
Dù vậy, tiền huy động của ông Biden ở mức đáng gờm 60,5 triệu USD trong tháng 4, theo chiến dịch của ông.