Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine tuyên bố giành lại nhiều làng ở Kharkiv

Quân đội Ukraine tại thành phố Kharkiv ngày 10/5 cho biết đã giành lại những ngôi làng từ tay lực lượng Nga ở phía bắc thành phố, đẩy pháo binh Moscow ra khỏi tầm bắn.

Tetiana Apatchenko, sĩ quan báo chí thuộc Lữ đoàn Cơ giới số 92, lực lượng chính của Ukraine ở thành phố Kharkiv, xác nhận quân đội Ukraine đã giành lại các khu dân cư ở Cherkaski Tyshky, Ruski Tyshki, Borshchova và Slobozhanske - phía bắc Kharkiv, miền Đông Ukraine.

Yuriy Saks, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov, nói rằng những bước tiến của quân đội Ukraine đã đẩy pháo binh Nga ra khỏi tầm bắn hướng đến Kharkiv - thành phố lớn thứ hai tại Ukraine, bị tấn công từ những ngày đầu chiến sự.

"Hoạt động quân sự của lực lượng vũ trang Ukraine xung quanh Kharkiv, đặc biệt ở phía bắc và đông bắc, là một thành công", ông Sak nói với Reuters.

Phía Nga không xác nhận việc Ukraine chiếm lại các ngôi làng ở Kharkiv.

Ukraine phan cong tai Kharkiv anh 1

Binh sĩ Ukraine ngồi trên pháo tự hành 2S1 Gvozdika ngày 7/5. Ảnh: Reuters.

Cuộc phản công có thể báo hiệu giai đoạn mới của chiến sự, với việc Ukraine dần có những bước tiến, đẩy lực lượng Nga về phòng thủ các tuyến tiếp tế - kéo dài từ biên giới Nga đến thành phố Izyum, phía nam Kharkiv, theo Reuters.

"Ukraine đang nỗ lực cắt các tuyến tiếp tế của quân đội Nga, vì đó là một trong những điểm yếu chính của lực lượng Moscow", Neil Melvin, chuyên gia phân tích tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh (RUSI), cho biết.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/5 tuyên bố đẩy lực lượng Ukraine khỏi Popasna thuộc tỉnh Lugansk.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết quân đội Nga đã hạ gục khoảng 120 người, phá hủy 13 xe bọc thép và 12 phương tiện các loại trong ngày 9/5. Ngoài ra, Moscow cũng bắn rơi một máy bay cường kích Su-25 của Ukraine.

Phía Ukraine không xác nhận thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga.

Nga tung video pháo tự hành Msta-S tiêu diệt mục tiêu tại Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 6/5 công bố video hệ thống pháo tự hành Msta-S 152 mm khai hỏa về phía mục tiêu của Ukraine, phá hủy công sự và xe thiết giáp đối phương.

Nga tuyên bố đẩy lực lượng Ukraine khỏi Popasna

Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/5 cho biết đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine tại Popasna và tiến tới biên giới hành chính của "Cộng hòa Nhân dân Lugansk" tự xưng.

Odesa trúng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal phóng từ máy bay

Một trung tâm mua sắm và hai khách sạn đã bị tấn công trong các cuộc không kích của lực lượng Nga vào thành phố cảng Odesa, nằm ở phía nam Ukraine, hôm 9/5.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm