Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine tuyên bố giải phóng toàn bộ khu vực quanh Kyiv

Quan chức Ukraine tuyên bố đã giải phóng toàn bộ các làng mạc, thị trấn quanh Kyiv. Đây là lần đầu tiên Ukraine kiểm soát hoàn toàn khu vực quanh thủ đô kể từ hôm 24/2.

Ông Okeksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Zelensky, cho hay quân đội Ukraine đã giải phóng 30 thị trấn, làng mạc xung quanh thủ đô Kyiv kể từ khi Nga bắt đầu rút khỏi khu vực trong tuần qua, Reuters đưa tin.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Malyar viết trên Facebook rằng "toàn bộ khu vực Kyiv đã được giải phóng".

Phía Nga chưa bình luận về tuyên bố của Ukraine.

Trên thực địa, tại những khu vực quân Nga vừa rút đi, xác xe tăng Nga bị phá hủy cùng những quả tên lửa chưa phát nổ nằm rải rác.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Quân đội Ukraine tại Bucha hôm 2/4. Ảnh: Reuters.

Anatoliy Fedoruk, Thị trưởng thị trấn Bucha, cho biết hơn 300 thường dân sống tại thị trấn này đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Nga.

"Tôi không muốn họ (quân đội Nga) quay lại. Tôi đã mơ đến ngày hôm nay, họ rút đi và vĩnh viễn không trở lại", Mariya Zhelezova, một cư dân 74 tuổi sống ở Bucha, nói.

Trước đó, sau vòng đàm phán mới nhất ở Istanbul, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố cắt giảm đáng kể hoạt động quân sự ở khu vực quanh Kyiv và Chernihiv nhằm tạo lòng tin giữa hai bên.

Nga tan cong Ukraine anh 2

Các vùng Ukraine tuyên bố đã giải phóng tính đến ngày 2/4. Đồ họa: NYTimes.

Tuy vậy, Nga vẫn pháo kích vào thành phố Chernihiv. Ukraine và các đồng minh cho rằng Nga đang tái bố trí lực lượng, tập trung hỏa lực cho khu vực miền Đông Ukraine sau khi hứng chịu tổn thất nặng nề quanh Kyiv.

Hôm 2/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói "điều quan trọng hiện nay là đàm phán tiếp tục, tại Istanbul hay ở bất kỳ đâu".

Lịch trình tổ chức vòng đàm phán tiếp theo chưa được công bố. Tuy nhiên hôm 2/4, trưởng đoàn đàm phán Ukraine David Arakhamia cho biết hai bên đã đạt được đủ tiến triển để tổ chức cuộc đối thoại trực tiếp giữa Tổng thống Zelensky và Tổng thống Putin.

Nhà báo Ukraine thiệt mạng gần Kyiv

Nhà báo Maks Levin được phát hiện đã thiệt mạng ở gần thủ đô Kyiv sau hơn hai tuần mất tích, Chánh văn phòng tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho biết ngày 2/4.

Lính Nga đang rút khỏi các khu vực phía bắc Ukraine

Ông Mykhaylo Podolyak, cố vấn của tổng thống Ukraine, cho biết lực lượng Nga đang nhanh chóng rút khỏi các khu vực xung quanh thủ đô Kyiv và thành phố Chernihiv ở miền Bắc Ukraine.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm