Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine tuyên bố đẩy lùi đội tàu chiến Nga ra 100 km từ bờ biển

Hải quân Ukraine hôm 6/6 thông báo lực lượng nước này đã đẩy lùi một đội tàu chiến Nga cách bờ biển Đen hơn 100 km, khiến nhóm tàu của Moscow “buộc phải thay đổi chiến thuật”.

“Nhờ vào những hành động tích cực của chúng ta trước tác động từ lực lượng hải quân đối phương, nhóm tàu thuộc Hạm đội biển Đen của Nga đã bị đẩy lùi khỏi bờ biển Ukraine hơn 100 km”, Guardian dẫn thông báo của hải quân Ukraine trên mạng xã hội Facebook. “Trong nỗ lực giành lại quyền kiểm soát phần tây bắc của biển Đen, đối phương đã phải thay đổi chiến thuật: Triển khai hệ thống tên lửa bờ biển ở Crimea và vùng Kherson; tái triển khai lực lượng bổ sung đến Đảo Rắn”.

Tuyên bố nêu thêm một nhóm khoảng 30 tàu và tàu ngầm của Nga tiếp tục chặn tuyến đường dân sự, trong khi tình hình ở phía tây bắc biển Đen vẫn "khó khăn".

“Chúng tôi đã tước quyền kiểm soát hoàn toàn phần tây bắc biển Đen của Hạm đội Biển Đen - nơi đã biến thành ‘vùng xám’”, tuyên bố cho biết thêm. “Trong khi đó, đối phương đã áp dụng các chiến thuật của chúng ta, và đang cố gắng giành lại quyền kiểm soát phần tây bắc của biển Đen”.

Guardian cho biết hiện chưa thể xác minh tuyên bố này một cách độc lập.

chien su nga ukraine anh 1

Tàu của Hải quân Nga neo đậu tại một vịnh thuộc cảng Sevastopol trên biển Đen ở Crimea hồi năm 2014. Ảnh: Reuters.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết tên lửa chính xác cao phóng từ căn cứ không quân đã bắn trúng 4 đồn chỉ huy cùng 15 điểm tập kết của lực lượng Ukraine.

Phía Nga cho hay hệ thống phòng không đã bắn rơi một tiêm kích MiG-29 gần làng Slavyansk thuộc tỉnh Donetsk. Ngoài ra, lực lượng Moscow cũng bắn hạ 13 máy bay không người lái.

Trong khi đó, lực lượng tên lửa và pháo binh Nga đã tấn công vào 431 điểm tập kết nhân lực và khí tài Ukraine, 34 trận địa pháo binh và súng cối, ông Konashenkov cho biết.

Quân đội Nga nói đã hạ gục 300 lính Ukraine, phá hủy 10 xe tăng, 2 bệ phóng pháo phản lực Grad, 17 xe quân dụng, 17 pháo dã chiến và súng cối, cùng một radar chống đạn pháo AN/TPQ-50 do Mỹ chế tạo.

Video Su-34 Nga bắn tên lửa vào cơ sở hạ tầng quân sự Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/6 tung video máy bay Su-34 của quân đội nước này xuất kích bắn tên lửa để phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine trong “chiến dịch đặc biệt”.

Ông Lavrov cảnh báo trả đũa nếu Ukraine nhận vũ khí tầm xa

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 6/6 tuyên bố nước này sẽ đẩy chiến tuyến cách xa biên giới Nga hơn nếu phương Tây cung cấp các vũ khí tầm xa cho Ukraine, theo TASS.

Nga tuyên bố bắn rơi tiêm kích MiG-29 của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/6 cho biết đã bắn rơi chiến đấu cơ MiG-29 của Ukraine tại tỉnh Donetsk ở miền Đông, đồng thời tấn công hơn 400 điểm tập kết nhân lực và khí tài Ukraine.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm