Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine tiến gần hơn tới quy trình gia nhập EU

Ukraine đã hoàn thành bảng câu hỏi cần thiết để khởi động cuộc thảo luận về khả năng nước này gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

“Hôm nay, tôi tuyên bố tài liệu đã được phía Ukraine hoàn tất”, Reuters dẫn lời Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Ihor Zhovkva ngày 18/4.

Ông nói thêm sau khi nhận được bảng câu hỏi, EC sẽ chuẩn bị đưa ra các khuyến nghị dựa trên việc Ukraine đáp ứng những tiêu chí gia nhập EU.

"Chúng tôi kỳ vọng những khuyến nghị sẽ tích cực, và khi đó quyết định sẽ phụ thuộc vào các nước thành viên EU", Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Ukraine hoan thanh bang cau hoi anh 1

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trao cho Tổng thống Volodymyr Zelensky bảng câu hỏi đánh giá mức độ sẵn sàng gia nhập EU. Ảnh: Reuters.

Ông Zhovkva hy vọng rằng Ukraine sẽ có tư cách ứng cử trở thành thành viên EU vào tháng 6, trong cuộc họp dự kiến ​​của Hội đồng châu Âu.

"Tiếp theo, chúng tôi sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập. Và một khi chúng tôi tổ chức các cuộc đàm phán đó, chúng tôi có thể thảo luận về tư cách thành viên của Ukraine trong EU", ông Zhovkva nói.

Trước đó, Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập EU theo thủ tục khẩn cấp. Trong chuyến thăm tới Kyiv vào ngày 8/4, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã trao bảng câu hỏi đánh giá mức độ sẵn sàng gia nhập EU cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

"Đây là nơi con đường hướng về EU của Ukraine bắt đầu", bà von der Leyen nói. "Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các bạn hoàn thành bảng hỏi. Nó sẽ không phải kéo dài nhiều năm như thông lệ, mà có thể chỉ cần vài tuần" để hoàn thành.

EU đẩy nhanh xem xét việc xin gia nhập của Ukraine

EU vừa gửi tới Tổng thống Volodymyr Zelensky bảng câu hỏi đánh giá mức độ sẵn sàng gia nhập - bước tiến quan trọng trên con đường trở thành thành viên chính thức của Ukraine.

EU vật lộn để ngừng phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga

Dù một số nước EU quyết tâm siết chặt các lệnh trừng phạt nhắm vào dầu mỏ, khí đốt của Nga, kế hoạch này đang gặp nhiều rào cản chính trị từ chính các thành viên của khối.

Minh An

Bạn có thể quan tâm