Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine, Romania yêu cầu thủ tướng Hungary xin lỗi

Ukraine và Romania yêu cầu Thủ tướng Viktor Orbán xin lỗi vì đeo khăn quàng cổ thể hiện một phần lãnh thổ của Kyiv và các nước láng giềng thuộc về Hungary trong một đoạn video.

Chiếc khăn gây tranh cãi của Thủ tướng Hungary Viktor Orbán trong một video đăng trên Facebook. Ảnh: Guardian.

Đoạn video cho thấy Thủ tướng Viktor Orbán đang gặp một cầu thủ bóng đá. Ông đeo chiếc khăn quàng cổ in hình bản đồ mà tạp chí Ukrainska Pravda mô tả là bao gồm một phần lãnh thổ của các nước láng giềng Ukraine, Áo, Slovakia, Romania, Croatia và Serbia, Guardian đưa tin ngày 23/11.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko cho biết Kyiv sẽ triệu tập Đại sứ Hungary "để thông báo về hành động không thể chấp nhận được của Thủ tướng Viktor Orbán", theo Reuters.

“Việc thúc đẩy chủ nghĩa xét lại ở Hungary không đóng góp vào sự phát triển quan hệ Ukraine - Hungary và không tuân thủ các nguyên tắc của châu Âu. Chúng tôi đang chờ lời xin lỗi chính thức từ phía Hungary. (Họ cần) bác bỏ những hành vi xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, ông Nikolenko viết trên Facebook hôm 22/11.

Bộ Ngoại giao Romania cũng tức giận lên tiếng và phản ánh động thái này với Đại sứ Hungary ở Bucharest.

“Tất cả biểu hiện của chủ nghĩa xét lại, dù dưới hình thức nào, đều không thể chống lại thực tế và các cam kết chung”, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố vào ngày 22/11.

Trong một bài đăng trên Facebook hôm 23/11, Thủ tướng Orbán không trực tiếp đề cập đến cuộc tranh luận về chiếc khăn.

“Bóng đá không phải chính trị. Đừng tự suy diễn”, ông viết. “Đội tuyển quốc gia Hungary thuộc về tất cả người dân Hungary, dù họ sống ở đâu!”.

Thủ tướng Orbán thường xuyên gây tranh cãi với các nước láng giềng khi đề cập đến lãnh thổ của Hungary trước Thế chiến I. Khoảng 2 triệu người Hungary đang sống ở các nước láng giềng, bao gồm 1,2 triệu người ở Romania và 150.000 người ở Ukraine.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của Liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2018. Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Đức cảnh báo Hungary về Phần Lan và Thụy Điển

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock khẳng định rõ với Hungary rằng không có vùng xám trong việc phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan.

Thủ tướng Hungary: Lệnh trừng phạt Nga 'phản tác dụng'

Thủ tướng Hungary Viktor Orban chỉ trích các lệnh trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lên Nga khi ông cho rằng những biện pháp này đã “phản tác dụng”.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm