Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine nói Nga đã kiểm soát một số ngôi làng ở phía đông

Lực lượng Ukraine ngày 27/4 thông báo phía Nga đã tiến sâu hơn về phía đông của nước này và kiểm soát được một số ngôi làng, thị trấn nằm tại khu vực này.

CNN cho biết mặc dù bị mất một số thị trấn và ngôi làng, giới chức Ukraine cho biết lực lượng nước này đã đẩy lùi 9 cuộc tấn công của Nga chỉ riêng ở khu vực Donetsk và Luhansk. Quân đội Ukraine đang chiến đấu trên ba hướng để ngăn chặn lực lượng Nga kiểm soát toàn bộ khu vực Donetsk và Luhansk.

Quân đội Ukraine cho biết từ phía bắc, đơn vị Nga đang tấn công theo hướng Barkinove - thị trấn ở phía nam Izium - và kiểm soát ngôi làng Zavody vốn đã diễn ra giao tranh trong vài ngày. Ukraine cũng thừa nhận Nga nắm giữ vùng ngoại ô của khu định cư Velyka Komyshuvakha trong cùng một khu vực.

Từ phía đông, lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thị trấn Zarichne và bắt đầu tấn công Yampil gần đó. Hoạt động của Nga tập trung vào các khu vực Severodonetsk, Popasna và Kurakhiv. Quân đội Nga cũng đã nắm khu định cư Novotoshkivske và đang cố gắng tiến xa hơn về phía tây.

nga tan cong ukraine anh 1

Một tòa nhà đổ nát ở thành phố cảng phía nam Mariupol của Ukraine. Ảnh: Reuters.

Ở phía nam, lực lượng Nga đang cố gắng củng cố cầu nối trên bộ tới bán đảo Crimea và giữ các vùng ven biển của Ukraine.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận lực lượng nước này đã đẩy lùi quân Ukraine khỏi Velyka Komyshuvakha và Zavody ở khu vực Kharkiv, giành được Zarichne và Novotoshkivske ở khu vực Donetsk.

Thông báo về việc lực lượng Nga kiểm soát một số ngôi làng và thị trấn ở phía đông của Ukraine được đưa ra trong bối cảnh Moscow đang tập trung tấn công vào khu vực Donbas, theo AFP.

Trước đó, trong cuộc gặp với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga không thể ký các đảm bảo an ninh cho Ukraine nếu không giải quyết vấn đề lãnh thổ của Crimea và Donbas.

Các cuộc đàm phán vẫn đang được tiến hành và diễn ra dưới hình thức trực tuyến, tổng thống Nga lưu ý. “Tôi hy vọng điều này sẽ mang lại kết quả tích cực nhất định cho chúng tôi", Interfax dẫn lời ông Putin.

Đằng sau cáo buộc của Nga về chiến tranh ủy nhiệm

Ngoại trưởng Nga cáo buộc phương Tây thực hiện chiến tranh ủy nhiệm, trong khi phát ngôn của bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tỏ ý về cuộc đối đầu trực tiếp giữa Washington và Moscow.

Thiếu khí đốt Nga, nhiều nhà máy Đức có thể phải đóng cửa

Khí đốt là nhiên liệu chính trong quá trình sản xuất kính sử dụng để khai thác năng lượng mặt trời ở Đức. Nếu Nga ngừng cung cấp, nhiều nhà máy trong ngành này có thể sẽ đóng cửa.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm