Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine: Nga đánh sập cây cầu cuối cùng rời Sievierodonetsk

Thống đốc tỉnh Luhansk hôm 13/6 nói rằng lực lượng Nga đã phá hủy cây cầu cuối cùng dẫn tới Sievierodonetsk, khiến dân thường mắc kẹt và không thể chuyển nguồn viện trợ nhân đạo.

“Thật không may, giờ đây hoàn toàn không thể lái xe vào thành phố, để vận chuyển thứ gì đó cho thành phố. Việc sơ tán là không thể”, Reuters dẫn lời ông Serhiy Gaidai cho hay.

Ông viết trên Telegram rằng Nga không kiểm soát hoàn toàn thành phố và “một phần” của Sievierodonetsk vẫn nằm dưới tay Ukraine. Tuy nhiên, ông nói việc vận chuyển hàng hóa nhân đạo tới đây là điều không thể.

Thống đốc cho biết mặc dù 70% thành phố hiện do Nga nắm, tình hình đối với quân đội Ukraine “khó khăn nhưng trong tầm kiểm soát”. "Rất khó để giao vũ khí hoặc hàng dự trữ. Khó, nhưng không phải là không thể", ông nói thêm.

chien su nga ukraine anh 1

Lính Ukraine lái lựu pháo tự hành 155 mm M109 do Mỹ viện trợ hôm 13/6 ở vùng Donbas. Ảnh: Reuters.

Giao tranh tại Sievierodonetsk đã diễn ra trong nhiều tuần. Thành phố trước đây là nơi sinh sống của khoảng 100.000 người. Hiện tại, dân số chỉ còn lại khoảng 1/10.

Các quan chức Ukraine cho biết hàng trăm thường dân đang trú ẩn trong các boong-ke của nhà máy hóa chất Azot. Thống đốc Gaidai cho biết điều kiện sống của hàng nghìn dân thường mắc kẹt trong thành phố là "rất khó khăn", vì ba tháng giao tranh đã phá hủy cơ sở hạ tầng khí đốt, điện và nước, cùng với nguồn cung cấp thuốc men bị gián đoạn.

Cùng ngày, Điện Kremlin thông báo mục tiêu chính của Nga trong “chiến dịch quân sự” ở Ukraine là bảo vệ “Cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk” tự xưng, sau khi lãnh đạo một trong những khu vực ly khai yêu cầu thêm lực lượng từ Moscow.

Kể từ khi rút lực lượng khỏi Kyiv vào tháng 3, Nga đã tập trung quân đội vào vùng Donbas, miền Đông Ukraine, và đạt được một số bước tiến trong những tuần gần đây. Nếu Sievierodonetsk thất thủ, thành phố lân cận Lysychansk sẽ là mục tiêu cuối cùng mà Nga nhắm đến trong nỗ lực giành quyền kiểm soát toàn tỉnh Luhansk.

Video tàu chiến Nga bắn loạt tên lửa Kalibr tấn công mục tiêu Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/6 đăng video tàu hộ vệ thuộc Hạm đội biển Đen đã bắn 4 tên lửa hành trình Kalibr tấn công hạ tầng quân sự của Ukraine.

Nga phóng tên lửa, phá hủy vũ khí phương Tây viện trợ Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/6 cho biết đã phá hủy lượng lớn vũ khí và khí tài quân sự của Ukraine ở vùng Donbas, bao gồm những vũ khí phương Tây viện trợ.

Ukraine bị đánh bật khỏi trung tâm Severodonetsk

Quân đội Ukraine ngày 13/6 thông báo lực lượng nước này đã bị đẩy lùi khỏi khu vực trung tâm thành phố Severodonetsk, nơi diễn ra giao tranh với Nga suốt nhiều tuần qua.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm