Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine bị đánh bật khỏi trung tâm Severodonetsk

Quân đội Ukraine ngày 13/6 thông báo lực lượng nước này đã bị đẩy lùi khỏi khu vực trung tâm thành phố Severodonetsk, nơi diễn ra giao tranh với Nga suốt nhiều tuần qua.

"Với sự hỗ trợ của pháo binh, đối phương đã tấn công vào thành phố Severodonetsk. Họ đã phần nào thành công khi đẩy lùi các đơn vị của chúng ta khỏi trung tâm thành phố", AFP dẫn thông báo của quân đội Ukraine trên Facebook.

Thống đốc tỉnh Luhansk Serhiy Haidai cũng xác nhận Nga "đã đẩy quân đội chúng ta khỏi trung tâm và tiếp tục tấn công thành phố". Ông cũng nói thêm "quân Nga đang tập trung ngày càng nhiều thiết bị để bao vây" Severodonetsk và thành phố lân cận Lysychansk.

Bên cạnh đó, Guardian dẫn lời ông Haidai hôm 12/6 cho biết quân đội Nga đã phá hủy một cây cầu bắc qua sông Siverskyi nối Sievierodonetsk và Lysychanskhai. Ông Haidai nói hiện chỉ còn một trong ba cây cầu nối hai thành phố trụ vững. Cây cầu duy nhất còn lại cũng đang hứng chịu pháo kích dữ dội.

“Nếu cây cầu này bị sập sau những đợt pháo kích mới, thành phố này sẽ thực sự bị cô lập. Không thể nào rời Sievierodonetsk bằng các phương tiện được nữa”, ông Haidai nói, đồng thời lưu ý hiện hai bên chưa có thỏa thuận ngừng bắn hay thống nhất các hành lang sơ tán.

chien su nga ukraine anh 1

Lính Ukraine đứng trước một chiếc xe đang bốc cháy ở thành phố Lysychansk, vùng Donbas, miền Đông Ukraine. Ảnh: AFP.

Các quan chức Ukraine nói thêm rằng khoảng 1/3 thành phố vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Kyiv, trong khi Moscow nắm 2/3.

Trong khi đó hôm 7/6, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu nói rằng Nga đã kiểm soát hoàn toàn khu vực dân cư ở thành phố Sievierodonetsk. Tuy nhiên, quân đội Nga vẫn đang tìm cách thiết lập quyền kiểm soát đối với "khu công nghiệp và các khu định cư gần nhất" của thành phố, ông nói thêm, theo AFP.

Kể từ khi rút lực lượng khỏi Kyiv vào tháng 3, Nga đã tập trung quân đội vào vùng Donbas, miền Đông Ukraine, và đạt được một số bước tiến trong những tuần gần đây. Nếu Sievierodonetsk thất thủ, Lysychansk sẽ là mục tiêu cuối cùng mà Nga nhắm đến trong nỗ lực giành quyền kiểm soát toàn tỉnh Luhansk.

Video tàu chiến Nga bắn loạt tên lửa Kalibr tấn công mục tiêu Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/6 đăng video tàu hộ vệ thuộc Hạm đội biển Đen đã bắn 4 tên lửa hành trình Kalibr tấn công hạ tầng quân sự của Ukraine.

Cựu binh sĩ Anh thiệt mạng khi chiến đấu cho Ukraine

Gia đình cựu binh sĩ Jordan Gatley cho biết anh đã thiệt mạng khi chiến đấu tại thành phố Sievierodonetsk. Một quan chức cấp cao Ukraine cũng ca ngợi Gatley là "anh hùng thực thụ".

Nga tuyên bố phá hủy kho vũ khí phương Tây viện trợ Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/6 cho biết đã bắn tên lửa hành trình Kalibr phá hủy kho chứa vũ khí Mỹ và châu Âu viện trợ Kyiv ở thành phố Chortkiv, miền Tây Ukraine.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm