Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine hoàn thành phần 2 bảng câu hỏi dành cho ứng viên EU

Ukraine đã hoàn thiện và chuyển lại phần 2 của bảng câu hỏi xin gia nhập cho EU, qua đó tiến thêm một bước trong hành trình trở thành thành viên khối này, Tổng thống Zelensky nói.

“Hôm nay chúng ta đã tiến thêm một bước trên con đường vào EU. Đây là một bước rất quan trọng và không chỉ mang tính hình thức”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong video được đăng trên Telegram hôm 9/5, theo TASS.

“Ukraine đã chuyển lại phần 2 của bảng câu hỏi đặc biệt mà mọi nước muốn gia nhập EU phải hoàn thiện”, ông Zelensky nói. “Việc này thường mất nhiều tháng nhưng chúng ta hoàn thành trong vài tuần”.

Ukraine gia nhap EU anh 1

Ông Zelensky cho biết Ukraine đã hoàn thiện và chuyển lại phần 2 của bảng câu hỏi xin gia nhập cho phía EU. Ảnh: Olga Stefanishyna/Twitter.

Trước đó, hôm 8/4, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã đưa cho ông Zelensky bảng câu hỏi đánh giá mức độ sẵn sàng gia nhập EU. Hôm 18/4, ông Zelensky đã chuyển lại phần một của bảng câu hỏi cho trưởng phái đoàn EU tại Kyiv, theo TASS.

Sau khi Ukraine hoàn tất bảng câu hỏi, Ủy ban châu Âu (EC) có thể đề xuất Hội đồng EU bắt đầu quá trình thương lượng về việc Ukraine gia nhập EU.

Sau bước đề xuất, nước xin gia nhập phải trao đổi với các nhà đàm phán EU về những điều kiện mà nước này phải đáp ứng. Quá trình thương lượng như vậy có thể mất vài năm.

Phần Lan là nước nhanh nhất trong quá trình này và chỉ mất 3 năm. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đàm phán từ năm 2005 nhưng tới nay chưa có triển vọng hoàn tất.

Ukraine trước đó nộp đơn xin gia nhập EU theo thủ tục khẩn cấp. Theo South China Morning Post, các nhà lãnh đạo EU đã lên tiếng ủng hộ tham vọng của Ukraine nhưng không đưa ra cam kết về thời gian, đồng thời bày tỏ sự hoài nghi về việc đẩy nhanh quá trình thường mất nhiều năm.

Ông Biden dùng đạo luật thời Thế chiến II để gửi vũ khí cho Ukraine

Ông Biden hồi sinh đạo luật từ thời Thế chiến II, cho phép chính phủ Mỹ đẩy nhanh các lô vũ khí cho Ukraine. Đạo luật này từng được Mỹ dùng để giúp đồng minh chống phát xít Đức.

Ukraine kỳ vọng đạt tư cách ứng viên EU trong vài tuần

Tổng thống Zelensky hôm 18/4 tin rằng việc chính thức gửi câu trả lời cho bảng hỏi sẽ là bước đi giúp Ukraine đạt tư cách ứng cử trở thành thành viên EU "trong vài tuần tới".

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm