Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden dùng đạo luật thời Thế chiến II để gửi vũ khí cho Ukraine

Ông Biden hồi sinh đạo luật từ thời Thế chiến II, cho phép chính phủ Mỹ đẩy nhanh các lô vũ khí cho Ukraine. Đạo luật này từng được Mỹ dùng để giúp đồng minh chống phát xít Đức.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành Luật Cho vay - Cho thuê tại phòng Bầu dục, đồng thời khẳng định Mỹ ủng hộ Ukraine trong “cuộc đấu tranh bảo vệ đất nước”, theo AFP hôm 9/5.

Đạo luật mới sẽ loại bỏ một số rào cản về thủ tục để Mỹ vận chuyển pháo, tên lửa chống máy bay, vũ khí chống tăng và các vũ khí phương Tây khác cho Ukraine.

vien tro vu khi Ukraine anh 1

Ông Biden ký đạo luật mới hỗ trợ cho Ukraine hôm 9/5. Ảnh: Reuters.

Trong những năm 1940, đạo luật này từng được Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt dùng lần đầu tiên để chi hàng tỷ USD viện trợ khí tài cho các đối tác ở châu Âu, bao gồm Liên Xô, để chống phát xít Đức.

Động thái ký luật của ông Biden đặc biệt có ý nghĩa khi diễn ra chỉ vài tiếng sau khi Nga diễu binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 tại Quảng trường Đỏ, kỷ niệm 77 năm chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến II.

Đồng thời, ông Biden cũng bày tỏ mình sẵn sàng thỏa hiệp để Quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua đề xuất về gói viện trợ tiếp theo cho Ukraine trị giá 33 tỷ USD.

Trước đó, ông Biden từng đề nghị Quốc hội Mỹ cần cùng lúc thông qua gói viện trợ trên cùng ngân sách cho chương trình chống Covid-19. Nhưng vì sự trì hoãn của đảng Cộng hòa, ông Biden cho biết sẵn sàng tạm bỏ yêu cầu về ngân sách chống Covid-19.

Trong một bài đăng trên Twitter, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hoan nghênh động thái của ông Biden.

“Việc ký luật về Cho vay - Cho thuê là một bước đi lịch sử. Tôi tin rằng chúng ta sẽ chiến thắng một lần nữa”, ông Zelensky viết.

Ông Zelensky: 'Sẽ sớm có 2 ngày Chiến thắng ở Ukraine'

Nhân ngày kỷ niệm chiến thắng phát xít Đức, Tổng thống Volodymyr Zelensky bày tỏ thái độ không nhún nhường trước Nga và khẳng định Ukraine sẽ chiến thắng.

Ông Putin: Phương Tây không muốn lắng nghe nước Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định việc Nga can thiệp vào Ukraine là cần thiết vì phương Tây “chuẩn bị xâm phạm đất nước ta, bao gồm Crimea”.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm